
แน่นอนว่าวันนี้ (30 เม.ย.) ต้องถูกใจบรรดาสายหวาน! อย่างแน่นอน เพราะถือเป็น "วันชานมไข่มุกแห่งชาติ" โดยจุดเริ่มต้นมาจากการที่ ร้าน Kungfu Tea ซึ่งเป็นร้านขายชานมไข่มุกเจ้าดังระดับโลก มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ก่อตั้งขึ้นในปี 2010 เป็นผู้จุดประกายไอเดียกำหนดวันดังกล่าวขึ้นมา เพื่อให้เป็นวันชาติของคนรักชานมไข่มุก และสาเหตุที่เลือกเป็นวันที่ 30 เมษายนนั้น เนื่องจากเป็นวันก่อตั้งของทางร้านนั่นเอง
ทำให้วันนี้บรรดาร้านชานมไข่มุกต่างพากันลดราคา ขนทัพโปรโมชันมาเพียบ ไม่ว่าจะเป็น KOI ซื้อ 1 แถม 1, DAKASI เพียงซื้อหมวดชานมที่มีไข่มุก หรือไข่มุกบราวน์ชูการ์ ไซส์ใดก็ได้แถมฟรีแก้วที่มีมูลค่าต่ำกว่า, TP TEA ซื้อ 1 แถม 1, GAGA, FIRE TEA, KAMU อัดโปรฯ ชานมไข่มุกแก้วละ 10 บาท, Bearhouse, HOP CAFE หรือแม้กระทั่งแบรนด์อื่นๆ ที่ไม่ใช่เครื่องดื่มอย่าง Pandora ที่มีไอเดียการสไตล์ลิงแดงเกิ้ลชาร์ม Murano Glass Bubble Tea Dangle Charm ที่ออกแบบดีไซน์ฟองนมแก้วชานมไล่โทนสีด้วยแก้วมูราโน พร้อมไข่มุกเล็กๆ ก้นแก้ว เพื่อรับกับวันสำคัญๆ นี้ด้วย
ทั้งหมดนี้ถือเป็นการอิงกับ Seasonal Marketing หรือที่เราเรียกกันว่า การทำการตลาดตามฤดูกาล เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดที่บรรดาธุรกิจต่างให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถทำให้ยอดขายของแบรนด์เติบโตแบบฉับพลันได้ในเวลาสั้นๆ
ในครั้งนี้ #Thairath Money ได้รวบรวม “แฟรนไชส์ร้านชานมไข่มุก” ยอดฮิตมาให้ดูกันว่าจะมีเจ้าไหนน่าสนใจ และใช้เงินลงทุนเท่าไรบ้าง
1. ฮ็อป ชาเฟ่ (HOP CHAFE)
ที่มีจุดเด่นในเรื่องของรสชาติที่นุ่มนวล ฟรีไข่มุก ราคาโดนใจ ทำให้ลูกค้าต่างติดอกติดใจ และเลือกชานม Hop Chafe เป็นส่วนหนึ่งของทุกๆ วัน ด้วยอุปกรณ์ที่มีมาให้พร้อมขายและสอนสูตรฟรี เพียงมีทำเลขาย และมีความตั้งใจ เจ้าของธุรกิจจะได้รับแก้ว และอุปกรณ์พร้อมเสิร์ฟ ผงชานมต่างๆ สั่งได้กับบริษัทโดยตรง และได้รับการอบรมจากเจ้าของธุรกิจ ต้องทำสัญญาและมีข้อกำหนดว่าห้ามเปิดใกล้กับสาขาอื่นใกล้กันในรัศมี 1 กิโลเมตร ลงทุนแฟรนไชส์ เริ่มต้น 39,000 บาท
2. โอชายะ
ร้านชานมไข่มุกที่เราพบเห็นได้ตามห้างสรรพสินค้า อเวนิว และตามเส้นทางรถไฟฟ้า แต่หัวเมืองใหญ่ๆ ก็มีผู้ลงทุนเปิดแฟรนไชส์ชาไข่มุก โอชายะ ด้วยงบลงทุนเริ่มต้น 350,000 บาท บนทำเลศักยภาพ มีการอบรมจากสำนักงานใหญ่ และให้คำปรึกษาเรื่องทำเลเปิดร้าน พร้อมอุปกรณ์ทำเครื่องดื่มมาตรฐาน
3. ชาคุมะ (Chakuma)
แบรนด์ร้านชานมไข่มุก ที่เรามักจะเห็นบ่อยๆ ตามห้างสรรพสินค้า หรือปั๊มน้ำมัน และตามหมู่บ้านต่างๆ มีแพ็กเกจซุ้มร้านตกแต่งพร้อมขาย 5 แพ็กเกจ ตั้งแต่ไซส์ S เริ่มต้น 59,000 บาท ไปจนถึง XL 129,000 บาท และไซส์ X แบบที่ไม่มีหน้าร้าน 39,000 บาท ลูกค้าทำร้านเองได้ หรือหากอยากออกแบบให้เข้ากับพื้นที่ของตัวเอง ทางแบรนด์ก็มีบริการออกแบบ มีเมนูเครื่องดื่มให้เลือกหลากหลาย และมีวัถตุดิบพร้อมขาย และคู่มือการสอน
4. โนบิชา Nobicha
แฟรนไชส์ชานมไข่มุกไต้หวัน โนบิชะ Nobicha หรือแฟรนไชส์ชาไข่มุก 19 บาท มีแพ็กเกจลงทุนแบบเดียวให้เลือกคือทำหน้าร้านใช้วัตถุดิบเดียวกัน เมนูกว่า 100 แบบ ลงทุนแฟรนไชส์ชาไข่มุกโนบิชา Nobicha เริ่มต้นที่ 200,000 บาท
5. Fresh me
แฟรนไชส์ชานมไข่มุกที่มีจุดกำเนิดจากรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดีไซน์ร้านสวย สดใส โทนสีเหลือง เน้นเจาะกลุ่มลูกค้านักศึกษา และคนรุ่นใหม่ เมนูเครื่องดื่มกว่า 33 รายการแล้ว ยังมีเมนูขนมหวานอีกมากมาย เริ่มต้นลงทุนค่า ที่ราคา 390,000 บาท