อันทวน เบแซร์ เดส์ ออรส์ ลีดเดอร์ (VP) ประจำลิกซิล โกลบอล ดีไซน์ ภูมิภาคเอเชีย กล่าวกับ "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" ว่า ปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าการออกแบบที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นบ้าน หรือคอนโดมิเนียมจะคำนึงถึงพื้นที่ หรือ Space และการใช้งานของทุกๆ คนในบ้าน
ทั้งนี้ การออกแบบพื้นที่การใช้งานไม่ว่าจะเป็นมุมไหนของบ้านที่ต้องคำนึงถึงผู้ใช้งานภายในครอบครัวที่มีตั้งแต่ผู้สูงอายุจนถึงเด็กๆ โดยเฉพาะห้องน้ำที่ต้องคำนึงถึงการออกแบบที่เหมาะกับทุกการใช้งาน และช่วงอายุของผู้ใช้งาน โดยในปี 2023 นี้เราได้ตัวเปิดคอลเลกชันใหม่เพื่อให้ทุกคนภายในบ้านสามารถใช้พื้นที่ได้เต็มที่
สำหรับการออกแบบที่จะเป็นเทรนด์สำคัญ นอกเหนือจากการให้ความสำคัญในเรื่องของความยั่งยืนสิ่งแวดล้อมแล้ว เราได้เน้นให้ทุกคนภายในบ้าน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ใช้ Space ได้อย่างเต็มพื้นที่ เน้นการใช้งาน และทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น ซึ่งในตลาดเอเชีย เราจะพบว่า ห้องน้ำนั้นสามารถใช้งานอย่างอื่นด้วยนอกเหนือจากการชำระล้างร่างกาย แต่เราจะเห็นว่าพวกเขาใช้พื้นที่ในห้องน้ำซักล้างทำความสะอาดอย่างอื่นด้วย เช่น การซักผ้า เป็นต้น
ทั้งนี้ คอลเลกชันใหม่ของเรามีความสมบูรณ์มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นอ่างล้างมือ สุขภัณฑ์ ฝักบัว หรือ ฟิตติ้งต่างๆ ที่สำคัญ American Standard ได้ให้ความสำคัญกับโซลูชันในทุกๆ พื้นที่ ต้องการให้บ้านที่ตัวเองรักตอบโจทย์ในทุกๆ การใช้งาน โดยความหลากหลายของโปรดักต์ของเรานั้นก็มีหลากหลายราคา เพื่อให้เจ้าของบ้านที่เลือกตกแต่งบ้านตัวเอง ภายใต้สเปซที่จำกัด
"การที่แบรนด์ทำราคาที่หลากหลายนั้น เพราะเรามองว่าตอนที่เรายังเป็นวัยรุ่น เราอาจจะยังไม่มีประสบการณ์มากพอ มีข้อจำกัดในเรื่องของการจ่ายเงิน เราก็ต้องหาจุดสมดุลระหว่างสินค้ากับราคาและการใช้งาน แต่เมื่อเรามีประสบการณ์ที่เพิ่มมากขึ้น มีกำลังซื้อมากขึ้น การซื้อก็จะไม่ค่อยเกี่ยงเรื่องราคาแต่เน้นซื้อเพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเอง หรือ emotion"
แก้ Pain point สายฉีดชำระ ที่แรงเกินไปจนได้สัมผัสอ่อนโยน
อันทวน บอกกับเราอีกว่า จุดประสงค์สำคัญของแบรนด์ คือ มอบชีวิตที่ดีขึ้น นี่เป็นหัวใจสำคัญในการออกแบบโปรดักต์ให้มีอินโนเวชั่น ซึ่งสายฉีดชำระ หรือ ที่เรียกกันว่าสายฉีดก้น DuoStix ของ American Standard ต้องใช้เวลาพัฒนานานถึง 2 ปีเพื่อให้ได้ หัวฉีด ที่เป็นลักษณะ คลีนซิ่ง และคลีนนิ่ง
"ฝรั่งส่วนใหญ่จะไม่เคยสายฉีดชำระมาก่อน ครั้งแรกที่เราเห็นก็แปลกใจว่าใช้อย่างไร เรียกได้ว่าเห็นครั้งแรกก็งงอยู่นานว่าจะต้องจับแบบไหน ฉีดอย่างไร แต่พอฉีดไปแล้วก็พบว่าน้ำแรงมาก"
ทีมดีไซน์ของเราจึงหา Pain point เพื่อแก้ปัญหาสายฉีดชำระ ก็พบว่าสิ่งแรกที่สำคัญเลย คือ น้ำแรงเกินไป อย่างที่สองเราพบว่า สายฉีดนี้ไม่ได้ใช้ล้างทำความสะอาดที่ตัวอย่างเดียว แต่ใช้ล้างที่อื่นด้วย เช่น ล้างพื้น ล้างโถสุขภัณฑ์ ฉะนั้นการออกแบบใหม่นี้จะต้องตอบโจทย์ในทุกๆ เรื่องเพื่อให้เข้ากับทุกการใช้งาน
สำหรับสายฉีดชำระ DuoStix นั้นเราออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ 2 ฟังก์ชันใน 1 เดียว โดยมีทั้งโหมดน้ำแบบนุ่มนวล อ่อนโยนต่อผิว และโหมดน้ำแรงดันสูงเหมาะสำหรับการล้างทำความสะอาดห้องน้ำ เพียงแค่ถอดหัวฉีดออก ขณะเดียวกัน เรายังออกแบบมาให้หัวฉีดแบบสลับด้านได้เหมาะสำหรับชำระล้างด้านหน้าและด้านหลัง ที่สำคัญหัวฉีดถอดได้ ทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย
"เรามองว่าในอนาคตทุกการออกแบบดีไซน์ต่างๆ ต้องควบคู่มากับเทคโนโลยี และต้องคำนึงถึงการใช้งานของผู้คนที่หลากหลาย นี่จึงเป็นแรงผลักดันให้แบรนด์พัฒนาโปรดักต์ให้เข้ากับยุคสมัย และตอบโจทย์ทุกการใช้งานได้ง่ายขึ้น"
ผู้เขียน : กมลทิพย์ หิรัญประเสริฐสุข kamonthip.h@thairathonline.co.th