กำลังซื้อฐานรากอ่อนแอแต่ค่าครองชีพพุ่ง ส.ค้าปลีกกระทุ้งรัฐ! ออกมาตรการตรงจุด

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กำลังซื้อฐานรากอ่อนแอแต่ค่าครองชีพพุ่ง ส.ค้าปลีกกระทุ้งรัฐ! ออกมาตรการตรงจุด

Date Time: 20 ม.ค. 2566 05:05 น.

Summary

ผลสำรวจความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการค้าปลีก เดือน ธ.ค.65 พบว่า เพิ่มขึ้น 7.2 จุด เมื่อเทียบกับเดือน พ.ย.65 จากปัจจัยหนุนชั่วคราวของช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ ซึ่งผู้ประกอบการเน้นอัดแคมเปญส่งเสริม

Latest

“MELAND” สยามพารากอน สวนสนุกในร่มแห่งแรกนอกจีน แลนด์มาร์กใหม่ งบลงทุน 400 ล้าน ค่าเข้าหลักพันบาท

นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ รองประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า ผลสำรวจความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการค้าปลีก เดือน ธ.ค.65 พบว่า เพิ่มขึ้น 7.2 จุด เมื่อเทียบกับเดือน พ.ย.65 จากปัจจัยหนุนชั่วคราวของช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ ซึ่งผู้ประกอบการเน้นอัดแคมเปญส่งเสริมการขาย รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ดัชนีระยะ 3 เดือนจากนี้ (ม.ค.-มี.ค. )อาจลดลง เนื่องจากกำลังซื้อฐานรากอ่อนแอ, ต้นทุนค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นจากราคาสินค้าที่สูงขึ้น, ค่าสาธารณูปโภคและความกังวลต่อความไม่ชัดเจนของนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวอาจไม่เป็นไปตามเป้ายังมีปัจจัยกดดันทั้งเงินเฟ้อที่ยังสูง กำลังซื้ออ่อนแอ หนี้ครัวเรือน แนวโน้มต้นทุนที่สูงขึ้น เป็นต้น นอกจากนี้ยังพบว่าการฟื้นตัวเศรษฐกิจมีลักษณะไม่สมดุล สะท้อนถึงความเหลื่อมล้ำ โดยธุรกิจ 30% ยังไม่ฟื้นตัวและคาดว่าจะฟื้นตัวได้ปี 67 ขณะที่ 11% ฟื้นตัวแล้วปี 65 ส่วนที่เหลือคาดว่าจะฟื้นและขยายตัวได้ปี 66

สมาคมฯ เห็นว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ ที่จะอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบ ต้องมีความหลากหลาย ตรงเป้าหมาย ไม่ซับซ้อน เน้นการเพิ่มกำลังซื้อผู้บริโภคฐานรากที่ยังอ่อนแอ เพื่อกระตุ้นการจับจ่าย ขณะที่ผู้บริโภคระดับบน, ผู้มีรายได้ประจำที่มีกำลังซื้อต้องใช้มาตรการต่างชุดกัน โดยย้ำว่ารัฐต้องคลอดมาตรการที่ต่อเนื่องและระยะยาวจนกว่าจะเห็นการฟื้นตัวของธุรกิจที่ชัดเจน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ