
จากจุดเริ่มต้นของการเป็นแม่ค้าออนไลน์ของ “ชุดาพรรณ คันทะพรม” เจ้าของเพจ “ตั้วขายถูก” เอาสินค้ามือสองใกล้ตัวมาจำหน่าย จนพบทางของตัวเองมีผู้ติดตามลีลาการไลฟ์ขายสินค้าของเธอแต่ละครั้งแห่กันใกล้หลักล้านวิว สินค้าแต่ละตัวยอดขายสุดปังจนแพ็กสินค้าส่งแทบไม่ทัน
ความสำเร็จของธุรกิจที่ดูเหมือนจะพลิกชะตาข้ามคืนจนกลายเป็น “อินฟลูเอนเซอร์” รับรีวิวสินค้าให้แบรนด์อื่นๆ เพียงใช้เวลาสั้นๆ 1-2 นาทีเท่านั้น แต่เป็นช่วงนาทีทองฝังเพชรก็ว่าได้ เพราะเรียกยอดขายถล่มทลาย จนเจ้าของแบรนด์สินค้าแห่กันจองรีวิวกันข้ามปีเลยทีเดียว
จากธุรกิจไลฟ์ขายสินค้าผ่าน Meta-Facebook Live ซึ่งเป็นแพลต ฟอร์มไลฟ์ขายสินค้าที่มีประสิทธิภาพกว่าแพลตฟอร์มอื่น “ชุดาพรรณ” เธอเปิดเผยเคล็ดลับว่าแพลตฟอร์มอย่างเดียวไม่เพียงพอ ธุรกิจจะสำเร็จได้ต้องมีจุดขายที่แข็งแกร่งก็คือ สินค้ามีราคาถูก การวางแผนธุรกิจล่วงหน้าและตัดสินใจทางธุรกิจอย่างรวดเร็ว สินค้าตัวไหนดูจะไปไม่รอดต้องรีบคัดหรือตัดขาดทุนทันทีเพื่อนำไปเป็นทุนหมุนเวียนและจัดหาสินค้าที่ตรงความต้องการมาจำหน่ายต่อไป
“ชุดาพรรณ” เล่าว่า การเติบโตธุรกิจของเธอนั้นยกระดับเป็นขั้นตอน แต่ละสเต็ปล้วนแต่เป็นจุดพลิกผันที่สำคัญ หลังจากเปิดไลฟ์ขายสินค้าเสื้อผ้ามือสอง พัฒนามาเป็นการหาแหล่งแฟชั่นมือหนึ่งจากเมืองจีนราคาถูก จนเมื่อเกิดสถานการณ์โควิด ทำให้สินค้าฟุ่มเฟือยขายไม่ออก ต้องหาสินค้าที่ตลาดต้องการก็คือสินค้าเกี่ยวกับโควิด ทั้งหน้ากาก, เจลและแอลกอฮอล์ เป็นต้น ซึ่งในช่วงแรกๆสินค้าเหล่านี้มีราคาแพง แต่บังเอิญได้แหล่งผลิตราคาถูกทำให้ธุรกิจกลับมาเดินหน้าอีกครั้งเก็บกำไรจากหลักแสนสู่หลักล้านในเวลาเพียงไม่กี่เดือน
นับเป็นจุดเกิดของเพจ “ตั้วขายถูก” คือหลังจากขายสินค้าโควิดเพียง 4 เดือนพบว่าลูกค้าเป็นกลุ่มเดิมๆ และสินค้ามีขายมากขึ้น ราคาถูกลง และคู่แข่งมากขึ้น ต้องอัปเดตสถานการณ์วันต่อวัน เช่นการสต๊อกหน้ากากที่เก็งว่าจะได้กำไรดี แต่เมื่อไม่ใช่แล้วต้องตัดสินใจเคลียร์สต๊อกขายขาดทุนทันที เรียกว่า “เจ็บแต่จบ” เอามาดึงลูกค้าเพื่อหากำไรจากสินค้าอื่นๆที่หามาจำหน่ายในช่วงที่ผู้คนยังไม่สามารถเดินทางไปซื้อสินค้าได้
“ชุดาพรรณ” กล่าวว่า การหาสินค้ามาจำหน่ายผ่านไลฟ์สดจะถามความต้องการของลูกเพจว่าต้องการสินค้าอะไร จึงได้ขยายไลน์สินค้ามาจำหน่ายอาหารแห้ง เริ่มจากสินค้าใกล้บ้านก็คือ “หมี่โคราช” ก่อน และอาหารทะเลแห้ง จนมาถึงหม้อ กระทะ เครื่องครัว หมอน อาหารสัตว์ สินค้าอุปโภคและบริโภคทั้งหลาย จนไปถึงเครื่องสำอางเคาน์เตอร์แบรนด์ ครบครันจนปัจจุบันขายสินค้าถึง 600-700 รหัส พร้อมพนักงานที่คอยแพ็กสินค้าส่งลูกค้า 350 คน
“การก้าวกระโดดของเรานอกจากจะขยายไลน์สินค้าออกไปแล้ว
ยังได้เปลี่ยนมุมกล้องไลฟ์สด เปลี่ยนสไตล์การขาย สินค้าของเราที่ไลฟ์สดจะมีตัวที่กำไร ขาดทุน เสมอทุน เพื่อทำยอดขายหมุนเวียนเปลี่ยนไป การไลฟ์จะต้องมั่นใจ เสียงดังชัดเจน สินค้าถูกจริงคุ้มค่าคุ้มราคาและส่งฟรีทำให้ยอดขายเติบโตในทุกๆเดือน ซึ่งไตรมาสสุดท้ายของปีนี้เป็นจุดพีกของเราจริงๆ ยอดขายเราโตมากๆ สินค้าเราจะอยู่ในกระแสตลอด ลูกเพจจะคอยบอกว่าสินค้าไหนกำลังฮิต กำลังเป็นที่ต้องการเราจับหมด ไปหาแหล่งสินค้าให้ได้และต้องถูก เลยเป็นว่าจะมีกลุ่มแม่ค้าที่เข้ามาสั่งซื้อนำไปขายต่อได้เลย” ชุดาพรรณกล่าว
เธอยังแนะนำเคล็ดลับที่สำคัญที่น่าสนใจคือการวางแผนจัดการขายสินค้าล่วงหน้าก่อนฤดูกาล 4–5 เดือน เช่นสินค้าในฤดูหนาว เช่นเสื้อกันหนาว ผ้าห่ม จะสั่งโรงงานผลิตตั้งแต่ช่วงฤดูฝนและขายไปแล้วเพราะหากเข้าหน้าหนาวสินค้าพวกนี้จะมีราคาแพง ขายในช่วงฤดูฝนเลย ในช่วงต้นเดือน พ.ย.เป็นลอตสุดท้าย จากนี้ไปก็จะเป็นการขายสินค้าขนมที่เกี่ยวข้องเทศกาลปีใหม่ แต่ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าสินค้าที่นำมาไลฟ์สดจะขายปังทุกชนิด ตัวไหนขายดีก็สั่งผลิตเดินหน้าขายต่อไป ตัวไหนไม่ปังก็เร่งเคลียร์ให้จบแต่ก็เป็นส่วนน้อยประมาณ 10% เท่านั้น
สำหรับนักไลฟ์สดที่ยังมีทุนไม่มาก และไม่มีความเสี่ยงในธุรกิจ ในขณะนี้มีผู้นำเข้าสินค้าเข้ามาสต๊อกในโกดังหลายราย พร้อมบริการแพ็กสินค้าส่งลูกค้าทันที หากมีความตั้งใจและมีเอกลักษณ์หรือรูปแบบการขายของตนเองให้โดดเด่น ลองหาแหล่งสินค้าเหล่านี้ดู น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นธุรกิจของตนเองได้ เพียงไลฟ์สดขายสินค้าผ่านหน้าโกดังนั้นๆได้เลย แทบไม่ต้องลงทุนเลย เธอมองว่าธุรกิจไลฟ์สดขายสินค้ายังมีโอกาสเติบโตได้ต่อไปในอนาคต
เพราะผู้บริโภคมีความคุ้นเคยพฤติกรรมการช็อปปิ้งออนไลน์แม้ว่าศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าจะกลับมาเปิดให้บริการได้ปกติก็ตามจากไลฟ์สไตล์ของผู้คนเปลี่ยนไป ใช้ชีวิต พักผ่อน รับประทานอาหาร แต่ซื้อสินค้าออนไลน์ที่มีราคาถูกกว่าและบริการส่งตรงถึงบ้าน.
วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th