
เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ในวันที่ ‘แอปพลิเคชันมิวสิคสตรีมมิง’ ยังเป็นเรื่องใหม่ในสังคมไทย การมีผู้เล่นก้าวขึ้นมาบนเวทีนี้จึงทำให้ถูกจับตามองรอบด้าน โดยเฉพาะที่ว่าจะ ‘แป้ก’ หรือ ‘ปัง’ แต่แล้วในระยะเวลาไม่นาน เส้นทางนี้ก็ส่งให้ชื่อของ ‘JOOX’ เป็นที่รู้จัก จากการที่ไม่ยอมหยุดนิ่ง เข้าใจ Insight และวัฒนธรรมของคนไทย ทำให้สามารถพัฒนาแอปฯ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งาน และก้าวข้ามการเป็นแอปฯ ฟังเพลง ไปสู่การเป็น ‘แอปฯ ความบันเทิงที่ครบครัน’ ส่งผลให้ JOOX ครองใจคนไทยในวงกว้าง ในขณะเดียวกัน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า JOOX ถือเป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเพลงไทย และเป็นแรงผลักดันให้กับศิลปินทุกระดับ ตลอดจนคนเบื้องหลังให้ก้าวเดินและเติบโตอย่างแข็งแกร่ง จึงไม่น่าแปลกที่เส้นทางกว่า 5 ปีของ JOOX ประสบความสำเร็จได้อย่างน่าภาคภูมิใจ แต่เส้นทางนี้ก็ยังอีกยาวไกล โดยเฉพาะเมื่อมีเดิมพัน คือ การมอบความสุข และความบันเทิงอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาพื้นที่ในหัวใจคนไทยตลอดไป
เส้นทาง 5 ปีแห่งความท้าทายของ JOOX
ระยะเวลา 5 ปีอาจเปรียบเสมือนช่วงเวลา ‘ตั้งไข่’ ของบางธุรกิจ ที่การเปลี่ยนแปลงของบริบทต่างๆ เป็นไปอย่างเชื่องช้า แต่สำหรับความบันเทิงช่วงเวลา ‘ตั้งไข่’ นั้นสั้น กระชับ เพราะต้องผูกติดอยู่กับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เรื่องนี้ JOOX ได้พิสูจน์ให้เห็นอย่างชัดเจน เพราะสามารถก้าวเป็นแอปมิวสิคสตรีมมิงอันดับหนึ่งของไทยได้ตั้งแต่ปีแรก และครองตำแหน่งนี้มาตลอด กล่าวได้ว่า 5 ปีนี้ คือช่วงเวลาของการสยายปีกที่ไม่สิ้นสุด เรื่องนี้ยืนยันได้จากคำกล่าวของ คุณกนกพร ปรัชญาเศรษฐ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและการขาย บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด
“วันนั้นเรามุ่งมั่นและเดินตามแนวคิดหนึ่งอย่างชัดเจน นั่นคือ ‘Think Global, Act Local’ คือเราจะทำอย่างไรให้ผู้ใช้งานในประเทศไทยสามารถมีประสบการณ์การฟังเพลงในระดับ Global Service แต่ขณะเดียวกันก็ถูกจริตการฟังเพลงตามแบบฉบับของคนไทย สิ่งนี้ทำให้ JOOX ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ว่าคนไทยชอบฟังเพลง หรือเสพความบันเทิงแบบไหน เพื่อจะได้นำมาเชื่อมโยงแล้วมอบประสบการณ์ที่โดนใจคนไทย นั่นกลายมาเป็นจุดแข็งของ JOOX ที่เรายึดมั่นและทำมาอย่างต่อเนื่อง เพราะเราอยากให้ JOOX เป็นมิวสิคสตรีมมิง Thai Mass ที่มีความบันเทิงที่คัลเลอร์ฟูลมากๆ”
คุณกนกพร ยังเสริมว่า JOOX เก่งเรื่องการทำ ‘Playlist’ ซึ่งสิ่งนี้เข้ากับรสนิยมของผู้ใช้งานชาวไทยที่ชื่นชอบการจัดหมวดหมู่เพลงตามอารมณ์และสามารถฟังได้อย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ถูกจริตความรื่นรมย์ ในขณะเดียวกันการจัดอันดับเพลงฮิต Top Chart ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างความน่าสนใจ และความแตกต่างในช่วงแรกได้อย่างชัดเจน จนเรียกได้ว่าซื้อใจนักฟังเพลงไปแบบเต็มๆ
กระแสความนิยมที่ต้องก้าวตามให้ทัน
“วันนี้ความท้าทายสำหรับ JOOX ค่อนข้างสูงมาก โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ แถมมีผู้เล่นใน Category หรือหมวดหมู่อื่นเข้ามาแย่งชิงเวลากับเรามากขึ้น ในขณะเดียวกันผู้ใช้งานเองก็สนใจที่จะลองใช้งานแอปพลิเคชันใหม่ๆ แม้เรื่องนี้จะไม่ได้ทำให้ยอดการใช้งานต่อวันของ JOOX ลดลง เรายังสามารถยึดหัวหาดได้อยู่ แต่ก็ต้องมาคิดมากขึ้นว่า เราจะทำอะไรเพิ่มเติมให้ตอบกับกระแสความนิยม ยกตัวอย่างเทรนด์การถ่ายวิดีโอสั้นที่กำลังมาแรงในช่วงที่เกิดโควิด-19 เพราะคนไม่ต้องเดินทางก็ฟังเพลงลดลง แต่หันมาชม-ถ่ายวิดีโอกันมากขึ้น เราก็ออก JOOX BUZZ ฟีเจอร์สร้างสรรค์คลิปวิดีโอสั้นที่ครบครัน ทั้งถ่าย ตัดต่อ ใส่เพลง และใส่ลูกเล่นมาตอบเทรนด์ตรงนี้อย่างรวดเร็ว”
ความเข้าใจกระแสความนิยมที่เปลี่ยนไปของผู้ใช้งานก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ JOOX สามารถพัฒนาให้แอปฯ มีสีสันมากกว่าเสียงเพลง ด้วยการนำเสนอความบันเทิงแบบครบทุกมิติ ทั้งฟังเพลง, ชมไลฟ์คอนเสิร์ต, ฟังวิทยุ, พอดแคสต์ รวมถึงยังมีฟีเจอร์ต่างๆ ที่มาสร้างความสนุกให้แก่ผู้ใช้งานทุกคน ทุกกลุ่ม อย่างคาราโอเกะ, JOOX BUZZ หรือล่าสุด JOOX ROOMS ห้องแชตแบบเปิดกล้องได้ ซึ่งเป็นทั้ง Audio Live และ Video Live ถือเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถเข้ามาเสริมประสบการณ์การใช้งานบนแพลตฟอร์มได้เป็นอย่างดี ผู้ใช้งานสามารถพูดคุยกันได้ทุกเรื่อง แล้วยังสามารถเปิดเพลงเป็นแบ็กกราวด์ได้อีกด้วย”
ตั้งต้นที่เพลง แล้วต่อยอดให้เป็นอะไรได้อีกมาก
การเกิดขึ้นของฟีเจอร์ต่างๆ บน JOOX ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ทั้งหมดส่งผลให้เกิดความสำเร็จที่ชัดเจน นั่นคือ JOOX สามารถก้าวจากแอปมิวสิคสตรีมมิง มาสู่การเป็น ‘แอปมิวสิคคอมมูนิตี้และความบันเทิงอันดับ 1 ของไทย’ ได้สำเร็จ โดยตลอดเวลา JOOX ใช้เพลงมาต่อยอดสู่ความบันเทิงรูปแบบอื่นๆ เพื่อสร้างความสุขและความบันเทิงให้คนไทยตลอดมา ทั้งนี้ความท้าทายที่ยังคงตามติดเสมอ คือ การชิงพื้นที่เสพความบันเทิงกับแพลตฟอร์มแห่งความสุขรูปแบบอื่นๆ ที่ตบเท้าออกสู่ตลาดมากขึ้น แต่ไม่ว่าจะอย่างไร สิ่งที่ JOOX ยังคงเป็นมาต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 5 ปี และจะเป็นต่อไปเสมอไม่เปลี่ยนแปลง คือ การเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นตัวกลางระหว่างคนฟังเพลงและคนทำเพลง
“ในฐานะแพลตฟอร์มที่เป็นตัวกลางระหว่างคนฟังเพลงและคนทำเพลง เราจึงคิดว่าในสถานการณ์การระบาดแบบนี้จะทำอย่างไรให้ผู้ใช้งานได้พบศิลปินที่รัก ได้มีความสุขกับการฟังเพลง หรือสนุกกับความบันเทิงได้จากที่บ้าน รวมถึงทำอย่างไรที่จะช่วยเหล่าศิลปิน และค่ายเพลงที่โดนผลกระทบ นั่นทำให้ JOOX ใช้แพลตฟอร์มสร้างสรรค์โปรเจกต์มากมาย เช่น จัด ‘JOOX FOR ARTISTS’ และ ‘JOOX ฟัง FROM HOME’ ขึ้นก่อนในช่วงแรก จนถึงการระบาดระลอกที่ 3 ที่รู้สึกว่าคนเองก็เริ่มโหยหาปาร์ตี้ แต่เราไม่สามารถไปไหนได้ ก็เลยเกิดเป็น ‘ผับทิพย์’ รวมถึง ‘JOOX #SAVEคนดนตรี’ ที่เปิดโอกาสให้นักดนตรี คนดนตรีทั่วประเทศที่คิดถึงการแสดงสดสมัครเข้ามา เพื่อคัดเลือกให้มาแสดงสดผ่านฟีเจอร์ของ JOOX ROOMS ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแคมเปญที่ได้รับเสียงตอบรับดีมาก ทั้งฝั่งคนแสดง และจากฝั่งผู้ชม แต่สำหรับ JOOX เอง ก็ถือเป็นเครื่องยืนยันอย่างหนึ่งว่าเรายืนหยัดเคียงข้างคนดนตรีเสมอ ไม่ว่าจะในสถานการณ์ไหน”
นอกเหนือจากนี้ ที่ผ่านมา JOOX ก็มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมเพลงในหลากหลายด้าน อาทิ บุกเบิกการฟังเพลงแบบถูกลิขสิทธิ์ให้กับคนไทย เป็นเวทีแจ้งเกิดให้กับศิลปินหน้าใหม่ หรือแม้แต่การเป็นตัวกลางในการเชิดชูเกียรติคนทำเพลง และศิลปิน โดยเราจัด Flagship Event สำคัญให้กับอุตสาหกรรมเพลง ได้แก่ JOOX Thailand Music Awards (JTMA) งานประกาศรางวัลทางดนตรีแห่งปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และ JOOX Thailand Top 100 เทศกาลดนตรีที่ร่วมฉลอง 100 เพลงฮิตที่มียอดฟังเพลงมากที่สุดบน JOOX
สุขสันต์วันเกิด JOOX ความสุขเพื่อทุกคน
การเดินทางในระยะเวลา 5 ปี ของ JOOX เป็นช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้เพื่อการเติบโต ทว่าการเรียนรู้ก็ไม่มีวันสิ้นสุด ก้าวใหม่ในวันนี้ยังเป็นเรื่องท้าทายเสมอ คุณกนกพร เล่าว่า “ก้าวต่อไปของ JOOX คือ จะเป็นพื้นที่เชื่อมโยงศิลปิน และแฟนคลับให้ใกล้ชิดมากขึ้น จะสร้างสรรค์โปรเจกต์เพลงใหม่ๆ และความบันเทิงที่หลากหลายขึ้น โดยที่นำ Data มาเป็นตัวช่วยในการทำงาน” เรียกได้ว่าเป็นก้าวต่อไปที่น่าจับตามองว่าจะมีอะไรออกมาเซอร์ไพรส์คนไทยกันบ้าง
แต่ ณ วันนี้ไปสนุกกับการฉลองครบรอบ 5 ขวบ ของ JOOX กันก่อน เพราะปีนี้ JOOX จัดกิจกรรม ‘ว้าวๆ’ เพียบกับคอนเซปต์ ‘#JOOXสุดๆไปเลย5’ ที่เป็นหนึ่งในความสนุกรูปแบบใหม่ที่จะมาเติมเต็มความสุขให้คลายความอัดอั้นในช่วงนี้ อย่างกิจกรรมคอนเสิร์ต ‘LIGHT UP IN THE STORM Powered by JOOX’ ซึ่งเป็นการจับมือกับค่าย High Cloud Entertainment ขนทัพศิลปินมาร่วมแสดงคอนเสิร์ตในรูปแบบออนไลน์ทุกคืนวันศุกร์ ตั้งแต่วันนี้ ยาวไปจนถึง 3 ธันวาคม นอกจากนี้ยังจะมีการเฉลิมฉลอง JOOX Thailand Top 100 ซึ่งเป็นกิจกรรมครั้งสำคัญประจำปีของ JOOX ในวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ ที่มาพร้อมกับคอนเซปต์ The Show Must Go Rooms โดยจะมีการทำกิจกรรมมากมายภายในห้องต่างๆ ของฟีเจอร์ JOOX ROOMS พร้อมการเคาต์ดาวน์เพลงฮิต รวมถึงจับมือกับค่าย What The Duck จัดกิจกรรมคอนเสิร์ตไปในช่วงที่ผ่านมา และปิดท้ายด้วยสิ่งหนึ่งที่เป็นเหมือนเอกลักษณ์ของ JOOX ด้วย นั่นคือ Playlist พิเศษ รวมที่สุดตลอด 5 ปี รวมถึงยังมีเกมให้ร่วมสนุกชิงรางวัล อาทิ Karaoke Challenge รวมถึงมินิเกมต่างๆ ที่จะทยอยเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
เชื่อแน่ว่าภายหลังจากงานเฉลิมฉลองอายุ 5 ปี แล้ว ก้าวต่อไปของ JOOX ก็จะต้องเป็นก้าวที่น่าสนใจมากขึ้นไปอีก ด้วยความที่ไม่ยอมหยุดนิ่ง และพัฒนาสิ่งใหม่ๆ เพื่อยืนหยัดในการเป็นแอปมิวสิคคอมมูนิตี้และความบันเทิงที่ส่งมอบความสุข และเข้าไปนั่งในหัวใจคนไทยได้ยาวนาน ก็จะชัดเจนมากยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน
#JOOXTH #JOOX5thanniversary #JOOXสุดๆไปเลย5