
ททท. จับมือ Leica จัดแคมเปญ #RediscoverThailand ชวนคนไทยแชร์ภาพถ่ายสถานที่ท่องเที่ยวลับ ที่น้อยคนจะรู้จัก หวังกระตุ้นท่องเที่ยวไทยหลังโควิด
ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้อัตราการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวไทยลดลงกว่าร้อยละ 84.75% ส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเกิดการชะลอตัว โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร สายการบิน และขนส่งท้องถิ่น ในขณะที่ภาคเศรษฐกิจและสังคมได้รับผลกระทบเชิงลบอย่างรุนแรง
อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางบรรยากาศการท่องเที่ยวที่ซบเซาตลอดระยะกว่า 2 ปี ที่ผ่านมานั้นสถานการณ์โควิด-19 กลับส่งผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติจากการฟื้นตัวของระบบนิเวศ ทำให้นักท่องเที่ยวมีโอกาสสัมผัสความสวยงามและความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติในเมืองไทย และเพื่อปลุกกระแสการเดินทางภายในประเทศให้นักท่องเที่ยวได้ออกเดินทางครั้งใหม่ในมุมมองที่ Amazing ยิ่งกว่าเดิม
ล่าสุด ททท. จึงได้ร่วมกับไลก้า คาเมร่า ไทยแลนด์ เปิดตัวโครงการ Rediscover Thailand เพื่อให้ประชาชนคนในชุมชนได้มีส่วนร่วมในการนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวใหม่ หรือแหล่งท่องเที่ยวมุมมองใหม่สู่สายตานักท่องเที่ยว ผ่านการจัดกิจกรรมที่ทางไลก้าจัดขึ้น โดยเฉพาะการนำช่างภาพระดับแนวหน้าของประเทศไทย เดินทางไปเก็บภาพแห่งท่องเที่ยวใหม่ๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ผ่านโลกออนไลน์ นับเป็นอีกหนึ่งแคมเปญที่ช่วยขับเคลื่อนค้นหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ - Unseen New Series
พร้อมกับการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อสังคม หรือ Responsible Tourism ควบคู่กับมาตรการสาธารณสุขในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดคลี่คลายลง ให้ประเทศไทยกลับมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างยั่งยืนตลอดไป โดย ททท.วางเป้าว่าจะสามารถกระตุ้นให้เกิดการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวน 160 ล้านคนต่อครั้ง สร้างรายได้สู่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 882,000 ล้านบาท ภายในปี 2565 นี้
ด้าน ดนัย สรไกรกิติกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอลิส ไพรเวต จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย Leica กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาเราได้เรียนรู้ที่จะปรับตัวทั้งด้านวิถีชีวิตและการดำเนินธุรกิจ ในทางกลับกันธรรมชาติก็ได้ฟื้นฟูตัวเองจนทำให้วันนี้แหล่งท่องเที่ยวกลับสวยงามมากยิ่งขึ้น และพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก
ซึ่งแต่ละปีมีจำนวนเกือบ 40 ล้านคน
แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันการจะดึงจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศให้กลับมานั้นต้องใช้เวลา ประกอบกับการเดินทางไปต่างประเทศก็ไม่สามารถทำได้ง่ายเหมือนเมื่อก่อน จึงเป็นโอกาสที่ดีที่เราคนไทยจะกลับมาสำรวจความสวยงามของประเทศไทย จึงจัดแคมเปญนี้ขึ้นเพื่อช่วยกระตุ้นให้การท่องเที่ยวไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง เพื่อช่วยเหลือคนในชุมชน ธุรกิจต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พร้อมกับการค้นพบสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก
เราจึงอยากเชิญชวนคนไทย คนในชุมชนร่วมกัน แชร์ภาพ หรือคลิปวิดีโอ แหล่งท่องเที่ยวร้านอาหาร ที่พัก ซึ่งจะถ่ายด้วยกล้องโทรศัพท์มือถือ หรือ กล้องถ่ายรูปแบรนด์ใดก็ได้ โพสต์ลงโซเชียลของตัวเอง พร้อมปักหมุดสถานที่ในภาพถ่าย ใส่ #RediscoverThailand และบอกเล่าความประทับใจเกี่ยวกับสถานที่นั้นๆ จากนั้นทางไลก้าจะทำการรวบรวม และคัดเลือกสถานที่เพื่อออกทริปตามรอยบันทึกภาพถ่ายทุกๆ เดือน
ทั้งนี้ เพื่อเก็บรวบรวมภาพถ่ายสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย แล้วส่งต่อให้กับ ททท. เพื่อนำไปใช้โปรโมตการท่องเที่ยวต่อไป โดยเรายังได้พาร์ตเนอร์คนสำคัญอย่าง Thai Smile Airways มาร่วมสนับสนุนโครงการนี้ด้วย ทาง Leica Camera Thailand หวังว่าแคมเปญนี้จะสร้างแรงกระเพื่อมให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวประเทศไทย พร้อมกับการสร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับคนในชุมชนอย่างทั่วถึงและยั่งยืน
สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมแคมเปญ #RediscoverThailand ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 ธ.ค.64 สำหรับผู้ประกอบการ สื่อ หรือองค์กรเอกชน ที่สนใจร่วมมือในการช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยวประเทศไทย แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร กิจกรรมเด็ดแบบเจาะลึก สามารถติดต่อเราได้ทาง Line Official: @leicath หรือ bit.ly/LeicaTHLineOA