ททท.ตราด ใช้การ์ตูน "ขายหัวเราะ" ชวนคนไทยเที่ยวเกาะ หากโควิดคลี่คลาย

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ททท.ตราด ใช้การ์ตูน "ขายหัวเราะ" ชวนคนไทยเที่ยวเกาะ หากโควิดคลี่คลาย

Date Time: 25 ส.ค. 2564 19:59 น.

Video

Broadcom ทำธุรกิจแบบไหน? ถึงกลายเป็น “ผู้ควบคุมนวัตกรรม” แห่งยุค AI | Digital Frontiers EP.49

Summary

ททท.สำนักงานตราด ใช้การ์ตูน "ขายหัวเราะ" เป็นช่องทางสื่อสารการตลาด ชวนคนไทยเที่ยวเกาะ หากโควิดคลี่คลาย

Latest


ททท.สำนักงานตราด ใช้การ์ตูน "ขายหัวเราะ" เป็นช่องทางสื่อสารการตลาด ชวนคนไทยเที่ยวเกาะ หากโควิดคลี่คลาย

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.64 นายอิษฎา เสาวรส ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตราด กล่าวว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวในประเทศครึ่งปีแรกของปี 64 อยู่ในภาวะหดตัว แม้เดือน ม.ค.-เม.ย.ยังคงมีการท่องเที่ยวในประเทศอยู่บ้าง แต่หลังจากปลายเดือน เม.ย.64 เป็นต้นมาก็เกิดภาวะชะลอตัวเนื่องจากพบการติดเชื้อโควิด-19 เป็นวงกว้าง ส่งผลให้การท่องเที่ยวทุกจังหวัดทรุดตัว และภาพรวมเศรษฐกิจชะลอตัวลง 

อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าไตรมาส 4 ปี 64 อนาคตของการท่องเที่ยวที่จะเกิดขึ้นในระยะการปรับตัวเข้าสู่ยุควิถีปกติใหม่ นักท่องเที่ยวจะนิยมการเดินทางท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตและประสบการณ์เน้นการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ที่มีความปลอดภัยด้านสุขอนามัยคือสิ่งสำคัญที่สุด

"วิกฤติโควิดส่งผลให้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบ บางรายต้องหยุดกิจการชั่วคราว บางรายต้องเลิกกิจการไป และอีกจำนวนมากที่ต้องเผชิญกับสภาวะเศรษฐกิจที่ต้องหยุดชะงัก ก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมฯ ซึ่ง ททท.ต้องเร่งฟื้นฟูและเตรียมความพร้อมรองรับการกลับมาของนักท่องเที่ยว ขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็ต้องปรับตัวด้วยการพัฒนาสินค้าและบริการเพิ่มคุณค่าและมูลค่าด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ รองรับการเปลี่ยนแปลงภายใต้วิถีปกติใหม่ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้ฟื้นคืนกลับมาเข้มแข็งกว่าเดิมบนพื้นฐานของความปลอดภัยและความยั่งยืน"

ดังนั้น ททท.สำนักงานตราด ได้ร่วมมือกับ บริษัท เครือบันลือ กรุ๊ป ผู้ผลิตหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะ โดยเราจะใช้การ์ตูนเป็นสื่อร่วมโปรโมตการท่องเที่ยวจังหวัดตราด ซึ่งเราจะใช้ภาพจำของหนังสือขายหัวเราะที่แฟนการ์ตูนและนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดตราดจะได้พบกับเกาะแห่งหนึ่ง

โดยเป็นส่วนหนึ่งของเกาะนกนอก เชื่อมมาจากเกาะนกใน และเกาะกระดาด โดยเกาะนี้จะมีจังหวะที่โผล่พ้นน้ำขึ้นมาในช่วงน้ำลด ซึ่งทำให้เห็นพื้นที่เกาะเล็กน้อย และมีต้นตะบันขึ้นอยู่เพียงโดดๆ เพียงต้นเดียว มีลักษณะเหมือนมุกตลกติดเกาะของการ์ตูนขายหัวเราะ นักท่องเที่ยวจะรู้จักในนาม "เกาะขายหัวเราะ" และกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดตราด

นางสาวพิมพ์พิชา อุตสาหจิต กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทเครือบันลือกรุ๊ป เปิดเผยว่า การนำการ์ตูนมาผูกเรื่องราวและภาพลักษณ์ของคาแรกเตอร์กับการท่องเที่ยวในมิติต่างๆ สามารถทำได้อย่างไม่จำกัด ไม่ว่าจะเป็น การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เชิงอนุรักษ์ เชิงวัฒนธรรม มีความสัมพันธ์กับคาแรกเตอร์ทำให้เกิดมิตรภาพและความประทับใจ โดยยกตัวอย่างประเทศอื่น อาทิ ประเทศญี่ปุ่น นำการ์ตูนและคาแรกเตอร์มาโปรโมตการท่องเที่ยว และต่อยอดรูปแบบใหม่ๆ ออกไปอยู่เรื่อยๆ

สำหรับประเทศไทย ความร่วมมือครั้งนี้ถือว่าใช้พลังการ์ตูนและ Soft Power มาสนับสนุนการท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์ เป็นการเพิ่มโอกาสใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว คาดว่าเหมาะกับเทรนด์การท่องเที่ยวในอนาคต ที่นักท่องเที่ยวต้องการมีประสบการณ์ร่วมกับเรื่องราวท้องถิ่นหลากหลายรูปแบบและเชิงลึกมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้จุดเด่นสำคัญของขายหัวเราะ คือ การใช้การ์ตูนเล่าเรื่องได้ทุกเรื่อง ซึ่งเราคาดว่าน่าจะนำมาต่อยอดในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้หลากหลายแนวทาง โดยเราต้องการใช้ความถนัดของเราไม่ว่าจะเป็นในด้านการวาดการ์ตูน คาแรกเตอร์ อารมณ์ขันของตัวละคร และ Storytelling มาเป็นสื่อ และสร้างลูกเล่นในการพัฒนา Content และออกแบบ Content Marketing ให้ตรงกับแคมเปญที่สนับสนุนต่อยอดอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์อีกด้วย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ