จับตา “บินไทย” กลับสู่รัฐวิสาหกิจ “ศักดิ์สยาม” ลั่นไม่อยากให้เป็น “ภาระ” ของชาติ

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

จับตา “บินไทย” กลับสู่รัฐวิสาหกิจ “ศักดิ์สยาม” ลั่นไม่อยากให้เป็น “ภาระ” ของชาติ

Date Time: 11 พ.ค. 2564 06:30 น.

Summary

  • คมนาคมงง! “สุพัฒนพงษ์-อาคม” ดึงดันชง ครม.ไฟเขียว “การบินไทย” กลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ เพราะหวังให้รัฐสนับสนุน เงิน-ค้ำเงินกู้ฟื้นฟูกิจการ ยันคลังทำผิดมติ ครม. 19 พ.ค.63 ที่ไฟเขียวให้พ้นสภาพ

Latest

น่าห่วง! ความเหลื่อมล้ำ เศรษฐกิจสีชมพูโต แต่คนกลุ่ม LGBTQ+ ยังถูกคัดกรองตั้งแต่ “ใบสมัครงาน”

คมนาคมงง! “สุพัฒนพงษ์-อาคม” ดึงดันชง ครม.ไฟเขียว “การบินไทย” กลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ เพราะหวังให้รัฐสนับสนุน เงิน-ค้ำเงินกู้ฟื้นฟูกิจการ ยันคลังทำผิดมติ ครม. 19 พ.ค.63 ที่ไฟเขียวให้พ้นสภาพ มั่นใจ ครม.กว่าครึ่งค้านข้อเสนอคลังแน่ ด้าน “ศักดิ์สยาม” ลั่นไม่อยากให้กลับมาเป็นภาระของชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11 พ.ค.) กระทรวงการคลัง นำโดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาการนำบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ และเพิ่มทุนอีก 50,000 ล้านบาท โดยคลังต้องค้ำประกันวงเงิน 25,000 ล้านบาท ส่วนอีก 25,000 ล้านบาทเป็นส่วนของเจ้าหนี้ 10 รายเพื่อให้การบินไทยกลับมาดำเนินธุรกิจได้ตามแผนฟื้นฟู ที่จะเสนอให้เจ้าหนี้ลงคะแนนรับแผนฟื้นฟูหรือไม่ วันที่ 12 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ ในการเสนอขอความเห็นชอบดังกล่าว คลังจะเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติ ขอเปลี่ยนมติ ครม.เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 63 ที่มติในครั้งนั้นเห็นชอบตามข้อเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ให้คลัง ลดสัดส่วนการถือหุ้นในการบินไทย จาก 51% เหลือ 48% เพื่อให้พ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจ และจะเสนอให้ ครม.เห็นชอบให้หน่วยงานภายใต้การกำกับของคลังเข้าไปถือหุ้นในการบินไทย ซึ่งจะทำให้การบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจประเภท 3 รวมถึงจะเสนอให้รัฐบาลสนับสนุนเงิน 50,000 ล้านบาทเพื่อเสริมสภาพคล่องด้วย

สำหรับข้อเสนอของคลังที่จะให้การบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้รัฐบาลสนับสนุนเงิน หรือค้ำประกันเงินกู้ได้นั้น กระทรวงคมนาคม ถือว่าคลังดำเนินการขัดต่อมติ ครม.วันที่ 19 พ.ค.63 ที่ให้การบินไทยพ้นสภาพรัฐวิสาหกิจโดยเด็ดขาด โดยให้คลังลดสัดส่วนการถือหุ้นให้ต่ำกว่า 50% ส่วนประเด็นที่คมนาคมสอบถามคลัง เพื่อให้โอนฉันทะให้คมนาคมเป็นผู้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการตามมติ ครม. 19 พ.ค.63 นั้น คลังไม่ได้ตอบกลับแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ครม.วันนี้ (11 พ.ค.) หากคลังเสนอขอให้กลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ เชื่อว่ารัฐมนตรี จากพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ กว่า 14 คน รวมถึงรัฐมนตรีบางส่วนจากพรรคพลังประชารัฐ จะโหวตไม่เห็นด้วยแน่นอน และเมื่อรัฐมนตรีเกือบครึ่งไม่เห็นด้วย รัฐมนตรีที่เหลือก็ไม่กล้าเห็นด้วย เพราะการกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ จะเป็นภาระของรัฐบาลที่จะต้องสนับสนุนเงินกู้ให้การบินไทยลอตแรก 50,000 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นหนี้สาธารณะของประเทศ

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า คลังมีสิทธิ์เสนอให้ ครม.เห็นชอบกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจได้ แต่การอนุมตินั้นขึ้นอยู่กับ ครม. โดยคมนาคมเห็นด้วยที่จะให้การฟื้นฟูการบินไทยในรูปแบบสถานะเอกชน เพื่อให้องค์กรเดินหน้าได้ แต่ไม่เห็นด้วยที่จะให้รัฐสนับสนุนเรื่องเงิน หรือค้ำประกันเงินกู้

ด้านนางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวว่า จากที่มีความกังวลว่า เมื่อการบินไทย กลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจแล้ว จะทำให้หนี้สาธารณะของประเทศสูงเกิน 60% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) เพราะต้องรับภาระหนี้ของการบินไทยราว 400,000 ล้านบาทนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะตามหลักการ หนี้ทั้งหมดของการบินไทยจะไม่ถูกรวมกับหนี้สาธารณะ เนื่องจากตามกฎหมายรัฐวิสาหกิจ หนี้สาธารณะจะนับเฉพาะการก่อหนี้ที่เกิดจากการกู้ยืม หรือขอสินเชื่อเท่านั้น อย่างไรก็ตาม การบินไทยเป็นลูกหนี้ของคลังอยู่แล้ว เพราะติดหนี้คลัง 3,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นหนี้ที่คลังกู้มา และนำไปปล่อยต่อให้การบินไทย ที่ผ่านมา การบินไทยจ่ายดอกเบี้ย และเงินต้นครบจนถึงปี 63 ที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้ ซึ่งหนี้ส่วนนี้อยู่ในหนี้สาธารณะนานแล้ว.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ