หน่วยงานในจีนเดินหน้าโปรโมตเทศกาลช็อปปิ้งที่กินระยะเวลา 2 เดือน มุ่งกระตุ้นตัวเลขการบริโภคในประเทศ เงินเริ่มสะพัดแล้วหมื่นล้านหยวน
เว็บไซต์ ซีจีทีเอ็น ของจีน รายงานว่า ชาวจีนได้เริ่มจับจ่ายใช้สอยในเทศกาลช็อปปิ้งที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางการช็อปปิ้งของจีน ได้รายงานตัวเลขการบริโภคมากถึง 17,300 ล้านหยวน หรือราว 83,000 ล้านบาท ในวันที่ 2 พ.ค. 64 ขยับขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 11 เปอร์เซ็นต์
เดือนแห่งการช็อปปิ้งของจีน เกิดจากการร่วมมือกันของกระทรวงพาณิชย์, กลุ่มบริษัทสื่อแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาในวันแรงงาน ตรงกับช่วงวันหยุดยาวของจีน และจะกินระยะเวลา 2 เดือน สิ้นสุดในเดือนมิถุนายน ขณะเดียวกันได้ปรากฏภาพของชาวจีนออกมาจับจ่ายใช้สอยในห้างสรรพสินค้าตามเมืองใหญ่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก และยังมีร้านค้าต่างๆ ทยอยจัดกิจกรรมโปรโมชันมากถึง 1,900 รายการ ในช่วงเดือนดังกล่าว
ขณะที่ด้านเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ หวังว่า เทศกาลช็อปปิ้งวันที่ 5 เดือน 5 จะสามารถกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนได้ ซึ่งตัวเลขการบริโภคที่แข็งแกร่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจจีน นอกจากนี้เทศกาลช็อปปิ้งยังได้เพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคหลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อีกด้วย.
ที่มา: CGTN