ท่องโลกโซเชียล 3 ชั่วโมง ไม่นานเกินรอไทยขึ้นแท่นผู้นำดิจิทัลไลฟ์

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ท่องโลกโซเชียล 3 ชั่วโมง ไม่นานเกินรอไทยขึ้นแท่นผู้นำดิจิทัลไลฟ์

Date Time: 27 ต.ค. 2563 09:13 น.

Summary

ไทยยังเป็นผู้ตามด้านดิจิทัลไลฟ์ (Digital Life Follower) แต่คาดว่าอีกไม่นานจะขึ้นเป็นประเทศผู้นำ (Digital Life Leader) ได้ เมื่อรายได้เฉลี่ยต่อหัวประชากรปรับสูงขึ้น

Latest

“MELAND” สยามพารากอน สวนสนุกในร่มแห่งแรกนอกจีน แลนด์มาร์กใหม่ งบลงทุน 400 ล้าน ค่าเข้าหลักพันบาท

ไทยยังเป็นผู้ตามด้านดิจิทัลไลฟ์ (Digital Life Follower) แต่คาดว่าอีกไม่นานจะขึ้นเป็นประเทศผู้นำ (Digital Life Leader) ได้ เมื่อรายได้เฉลี่ยต่อหัวประชากรปรับสูงขึ้น หลังผลสำรวจพบอายุ 21 ถึง 40 ปีเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญสู่ดิจิทัลไลฟ์

บริษัท ดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ จำกัด เปิดเผยรายงาน “คลื่นลูกใหม่แนวโน้มดิจิทัลไลฟ์ในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” ซึ่งออกสำรวจความคิดเห็นจากกลุ่มคนที่อายุต่างกันใน 8 ประเทศในภูมิภาค เอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ อินเดีย บังกลาเทศ และปากีสถาน ระบุ จากปัจจัยชี้วัดความเป็นดิจิทัลไลฟ์ทั้ง 7 ข้อ ได้แก่ อัตราการใช้โทรศัพท์มือถือในประเทศ, ความเร็วอินเตอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือ, การเติบโตของช่องทางชำระเงินดิจิทัลเพย์เมนต์, การเติบโตของการช็อปปิ้งออนไลน์, กิจกรรมโซเชียลมีเดีย และการสนับสนุนเชิงนโยบาย ประเทศไทยถูกจัดไว้ในฐานะผู้ตามในด้านดิจิทัลไลฟ์เช่นเดียวกับฟิลิปปินส์ ขณะที่ประเทศผู้นำได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์

อย่างไรก็ตาม ดีลอยท์ประเมินว่าประเทศไทยจะก้าวสู่การเป็นประเทศผู้นำในอีกไม่ช้า เนื่องจากรายได้เฉลี่ยต่อหัวที่สูงขึ้น ทำให้อัตราการใช้โทรศัพท์มือถือสูงขึ้นตามไปด้วย ส่งผลให้ผู้คนใช้ชีวิตดิจิทัลได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย, อีคอมเมิร์ซ, การชำระเงินแบบออนไลน์ หรือเล่นเกม

โดยเมื่อโฟกัสไปที่ผู้ใช้งานดิจิทัลเพย์เมนต์ (การชำระเงินออนไลน์) คาดว่า ในปี 2563 จะมีจำนวน 30 ล้านราย มีมูลค่าการทำธุรกรรมประมาณ 8,363 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 261,500 ล้านบาท โดยบริการ 2 อันดับแรกที่ผู้บริโภคชาวไทยเลือกใช้ ได้แก่ โอน
เงินระหว่างบุคคล (80%) และชำระเงินในร้านค้า (77%)

ผลสำรวจบ่งชี้ด้วยว่า ร้านคอนวีเนียนสโตร์ถือเป็นปลายทางของเศรษฐกิจดิจิทัล สำหรับในประเทศไทย ร้านสะดวกซื้อ 7-11 คือเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุด มีหน้าร้านเกือบ 10,000 สาขา เป็นจุดเริ่มต้นของเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ ทำให้ทรูมันนี่ หนึ่งในผู้ให้บริการการชำระเงินซึ่งร่วมมือกับร้าน 7-11 ได้รับความนิยมไปด้วย

เมื่อโฟกัสที่สถานการณ์อีคอมเมิร์ซ พบว่า ไทยเป็นประเทศอันดับต้นๆในด้านอีคอมเมิร์ซผ่านการใช้โทรศัพท์มือถือ (75.3%) อินโดนิเซีย (64%) อินเดีย (80%) และเมื่อมองด้านโซเชียลมีเดีย ไทยถูกจัดอยู่ในสามประเทศแรก ที่มีผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียแอ็กทีฟมากที่สุด โดยคนไทยมักใช้เวลาท่องโลกโซเชียล 2 ชั่วโมง 55 นาที ตามหลังอินโดนีเซีย ที่มีสถิติการใช้งานอยู่ที่ 3 ชั่วโมง 26 นาที และ 3 ชั่วโมง 53 นาที ในฟิลิปปินส์ นอกจากนั้นนักช็อปออนไลน์ชาวไทย 51% ยังนิยมช็อปปิ้งผ่านโซเชียลมีเดีย ขณะที่ 92% ของผู้ใช้บริการ อีคอมเมิร์ซใช้โซเชียลมีเดียในการชม

นายเทย์เลอร์ แลม หัวหน้าฝ่ายอุตสาหกรรมเทคโนโลยี สื่อ และโทรคมนาคมของดีลอยท์ ไชน่า กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นคลื่นลูกใหม่ที่จะเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจดิจิทัลในอนาคต

“จากผลการศึกษาของเรา พบว่า เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศเหล่านี้มีศักยภาพที่สูงมากในการพัฒนา และการให้บริการอย่างทั่วถึง รวมถึงความสะดวก ปลอดภัย และยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดยผู้บริโภคอายุ 21 ถึง 40 ปีถือเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญในการปรับใช้รูปแบบการใช้ชีวิตดิจิทัลไลฟ์อย่างรวดเร็ว”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ