ธุรกิจชานม-กาแฟ “บูม” พาณิชย์ชวนคนไทยไปลงทุนในกัมพูชา

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ธุรกิจชานม-กาแฟ “บูม” พาณิชย์ชวนคนไทยไปลงทุนในกัมพูชา

Date Time: 19 ส.ค. 2563 08:29 น.

Summary

ขณะนี้ ธุรกิจร้านกาแฟและชานมไข่มุกในตลาดกัมพูชากำลังเติบโตได้ดีอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ร้านกาแฟ และชานมไข่มุก แต่ไลฟ์สไตล์ของคนกัมพูชาเปลี่ยนไปแล้ว

Latest

“MELAND” สยามพารากอน สวนสนุกในร่มแห่งแรกนอกจีน แลนด์มาร์กใหม่ งบลงทุน 400 ล้าน ค่าเข้าหลักพันบาท

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา รายงานว่า ขณะนี้ ธุรกิจร้านกาแฟและชานมไข่มุกในตลาดกัมพูชากำลังเติบโตได้ดีอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ร้านกาแฟ และชานมไข่มุก แต่ไลฟ์สไตล์ของคนกัมพูชาเปลี่ยนไปแล้ว โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด วัยรุ่น และวัยทำงาน จะไปนั่งจิบกาแฟ พบปะสังสรรค์ หรือนัดคุยธุรกิจตามร้านกาแฟที่มีบรรยากาศดีๆน่านั่งกันมากขึ้นส่งผลให้ธุรกิจร้านกาแฟได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และมีแบรนด์ต่างชาติทยอยเปิดตัวกันอย่างต่อเนื่อง ส่วนชานมไข่มุกเป็นสินค้าที่กลุ่มเด็กนักเรียน นักศึกษา กลุ่มซื้อกลับบ้านและซื้อแบบดีลิเวอรีให้ความนิยม และปัจจุบันก็มีแบรนด์ชานมไข่มุกจากต่างชาติเข้ามาทำตลาดในกัมพูชามากขึ้น

ทั้งนี้ มีร้านกาแฟและชานมเปิดให้บริการกว่า 300 ร้าน ในกรุงพนมเปญ และราว 500 ร้านทั่วประเทศ เป็นแบรนด์ไทยกว่า 10 แบรนด์ เช่น Amazon, Black Canyon, True Coffee, Inthanin, Arabitia, ดอยช้าง, ดอยหล่อ, ชาวดอย เป็นต้น ครองส่วนแบ่งตลาด 45% ของร้านกาแฟทั้งหมดในกัมพูชา โดย Amazon เป็นที่นิยมมาก มีสาขากว่า 140 สาขา ส่วนแบรนด์อื่นๆ เช่น Brown Coffee มีเจ้าของเป็นชาวกัมพูชา, Starbucks มีสาขา 20 สาขา และล่าสุด Arabica จากญี่ปุ่น เพิ่งเข้าไปเปิดสาขา ส่วนชานมไข่มุก มีแบรนด์ชื่อดัง เช่น Tiger Sugar, The Alley, Dakasi, KOI, The Xing Fu Tang, Chatime เป็นต้น ส่วนแบรนด์ของไทย เช่น Fire Tiger, Crown, ชาตรามือ, Kamu, Moma’s bubble tea, Rin Rin Bubble Milk Tea, Nobicha เป็นต้น ผู้สนใจหาข้อมูลได้ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ สคต.ณ กรุงพนมเปญ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ