รวมพลคนชอบนั่ง ยอมควักตังค์ ซื้อตั๋วเที่ยวบินพิเศษ "บินวนไม่ลงจอด"

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รวมพลคนชอบนั่ง ยอมควักตังค์ ซื้อตั๋วเที่ยวบินพิเศษ "บินวนไม่ลงจอด"

Date Time: 5 ส.ค. 2563 17:08 น.

Video

Next Chapter บ้านปู “สินนท์ ว่องกุศลกิจ” ปักธงผู้นำแห่งยุคเปลี่ยนผ่านอุตฯ พลังงาน | On The Rise

Summary

  • เปิดม่านธุรกิจการบิน แม้เครื่องบินจอดเฉยๆ ช่วงโควิด-19 ก็มีรายจ่าย ขณะที่สายการบินหลายแห่งหัวใส ออกแพ็กเกจชวนลูกค้าควักตังค์ซื้อตั๋วเที่ยวบินพิเศษ "บินวนไม่ลงจอด"

Latest


เปิดม่านธุรกิจการบิน แม้เครื่องบินจอดเฉยๆ ช่วงโควิด-19 ก็มีรายจ่าย ขณะที่สายการบินหลายแห่งหัวใส ออกแพ็กเกจชวนลูกค้าควักตังค์ซื้อตั๋วเที่ยวบินพิเศษ "บินวนไม่ลงจอด"

ตั้งแต่เกิดวิกฤติโควิด-19 ลุกลามไปทั่วโลก หลายประเทศได้ทำการล็อกดาวน์ห้ามประชาชนเดินทางระหว่างประเทศ รวมไปถึงห้ามคนต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจ นักท่องเที่ยว นักเรียนนักศึกษาเดินทางมายังประเทศตัวเองเพื่อเป็นการหยุดการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดยผลกระทบของการปิดประเทศ ทำให้สายการบินทั่วโลกต้องหยุดการบินระหว่างประเทศ และนี่เองถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการบินโดยตรง จึงเป็นที่มาว่ารายได้แทบไม่มี แต่รายจ่ายนั้นยิบย่อย

หยุดบิน ไม่มีรายได้ แต่รายจ่ายนั้นจัดเต็ม

"ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" ได้รับการเปิดเผยจากแหล่งข่าวสายการบินแห่งหนึ่งว่า ช่วงโควิด-19 สายการบินส่วนใหญ่มีรายได้แทบเป็นศูนย์ สายการบินหลายแห่งต้องนำเครื่องบินกลับไปจอดที่ประเทศตนเอง เพื่อลดค่าใช้จ่ายเรื่องค่าจอด

ขณะที่ต้นทุนด้านบุคลากรนั้นแม้จะมีการลดพนักงาน หยุดจ่ายเงินเดือน หรือ จ่ายแต่ฐานเงินเดือน โดยไม่ได้บวกเงินค่าพิเศษนั้น ต้นทุนตรงนี้ก็ยังถือว่าสูงอยู่ดี

นอกจากนี้ยังต้องมีการ keep current license ของนักบิน และจัดอบรมนักบินมาเข้าทำชั่วโมงบินผ่านการฝึกบินกับอากาศยานจำลอง หรือ Flight Simulator ซึ่งสายการบินไหนไม่มี Flight Simulator เป็นของตัวเอง ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้

สำหรับการดูแลรักษาเครื่องบินก็สำคัญเช่นกัน เพราะเครื่องบินต้องได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดี เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการบินได้ตลอดเวลา ซึ่งตรงนี้เราเรียกว่า ค่าปฏิบัติการ เช่น ค่าที่จอด ค่าน้ำมัน ค่าดูแลรักษา เป็นต้น

2 สายการบินดังออกแพ็กเกจ "บินวนไม่ลงจอด"

แม้โควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อรายได้ประชาชนในแต่ละประเทศ เพราะหลายธุรกิจต้องหยุดชะงักเพราะการล็อกดาวน์ แต่ก็ยังมีประชาชนบางกลุ่มที่ไม่ได้รับผลกระทบในเรื่องของรายได้ และมีความต้องการ รวมถึงพลังในการใช้จ่ายด้านท่องเที่ยวค่อนข้างสูง

เหล่านี้จึงเป็นที่มาของ 2 สายการบิน คือ EVA Air และ China Airlines ที่ออกแพ็กเกจเรียกลูกค้าเหล่านี้เทคออฟทยานสู่น้านฟ้า บินไปเรื่อยๆ และกลับมาที่เดิม เสมือนหนุ่มๆ ขับรถไปวนบ้านสาว ขอให้เห็นแค่หลังคาก็ยังดี

โดยสายการบิน EVA Air ได้จัดเที่ยวบินพิเศษให้หายคิดถึง เริ่มต้นบินจากสนามบินเถาหยวน ไต้หวัน บินวนเหนือหมู่เกาะริวกิวของญี่ปุ่น และวนกลับลงจอดที่ไต้หวันผ่านทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ ใช้เวลาทั้งหมด 2 ชั่วโมง 45 นาที โดยมีราคาตั๋วดังนี้

- ราคาตั๋วที่นั่งชั้นประหยัด (Economy Class) อยู่ที่ 5,288 ดอลลาร์ไต้หวัน คิดเป็นเงินไทยประมาณ 5,601.62 บาท

- ราคาตั๋วที่นั่งชั้นธุรกิจ (Business Class) อยู่ที่ 6,288 ดอลลาร์ไต้หวัน คิดเป็นเงินไทยประมาณ 6,660.93 บาท

ขณะที่ China Airlines ก็เล็งเห็นประโยชน์ของแพ็กเกจนี้ ก็หันมาจับกลุ่มลูกค้าดังกล่าว ออกทริปบินวนเหนือเกาะไต้หวันระยะเวลา 2 ชั่วโมง แถมด้วยพาไปชมห้องนักบิน โดยเสนอตั๋วราคา 6,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือประมาณ 6,355.85 บาท

อย่างไรก็ตาม หากดูในแง่ความคุ้มค่าแม้จะได้กำไรน้อยนิด แต่แบรนด์กลายเป็นที่พูดถึง ส่งต่อเป็นไอเดียให้สนามบินเถาหยวนจัดทริปเอาใจคนคิดถึงสนามบิน พร้อมพาช็อปปิ้ง สร้างรายได้ให้กับร้านค้าต่างๆ ที่ยังเปิดให้บริการ ซึ่งหากทุกอย่างกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ความคึกคึกของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง และสายการบินจะกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง 

(แหล่งที่มา South China Morning Post)


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ