'Ritter Sport' ชนะคดีครองสิทธิ์ขายช็อกโกแลตทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

'Ritter Sport' ชนะคดีครองสิทธิ์ขายช็อกโกแลตทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส

Date Time: 28 ก.ค. 2563 16:10 น.

Video

ชีวิตนี้ผมจะไม่เป็นหนี้! “หมอสอง” กับก้าวใหม่ในวันที่เป็นคุณพ่อ l Money Secret EP.15

Summary

ศาลสูงสุดเยอรมนีตัดสิน ให้ Ritter Sport เป็นฝ่ายชนะคดี ได้สิทธิ์ผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลตสี่เหลี่ยมจตุรัส หลังต่อสู้คดีในชั้นศาล กับ Milka บริษัทผลิตช็อกโกแลตจากอเมริกา มานานกว่าทศวรรษ

Latest


ศาลสูงสุดเยอรมนีตัดสิน ให้ Ritter Sport เป็นฝ่ายชนะคดี ได้สิทธิ์ผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลตทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส หลังต่อสู้คดีในชั้นศาล กับ Milka บริษัทผลิตช็อกโกแลตจากอเมริกา มานานกว่าทศวรรษ

คิดไม่ถึงเลยว่า ช็อกโกแลต อาหารว่างสุดโปรดของใครหลายคน ซึ่งมีอยู่มากมายหลากหลายชนิดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นก้อน เป็นแท่ง  หรือรูปร่างต่างๆ ตามที่เห็นทั่วไปในท้องตลาด สิ่งเหล่านี้อาจดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่บริษัทเจ้าของแบรนด์ยักษ์ใหญ่กลับออกมาฟ้องร้องเพื่อเเย่งชิงลิขสิทธิ์รูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลตในเครือของตัวเองกันอยู่บ่อยครั้ง

เมื่อไม่นานมานี้ (23 กรกฎาคม 2563) Ritter Sport บริษัทผู้ผลิตช็อกโกแลตแท่งสี่เหลี่ยมในเยอรมนีที่เป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วโลก ในที่สุด ได้เป็นฝ่ายชนะการต่อสู้คดีที่ยืดเยื้อมากว่าทศวรรษ กับ Milka บริษัทผลิตช็อกโกแลตในสหรัฐอเมริกาโดยศาลสูงสุดของเยอรมนีตัดสินให้ Ritter Sport ถือสิทธิ์เครื่องหมายการค้าของผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลตสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่โดดเด่น

เส้นทางสู่ Ritter Sport

รู้หรือไม่? ช็อกโกแลตสี่เหลี่ยม มีอายุย้อนไปถึงปี 1932 ตามตำนานของบริษัท ที่เจ้าของแบรนด์ ครอบครัว Clara Ritter และ Alfred Ritter เริ่มต้นธุรกิจเล็กๆ ของครอบครัวพวกเขาโดยการผลิตช็อกโกแลตและของหวานอื่นๆ โดย Clara Ritter ได้เกิดไอเดีย ผลิตช็อกโกแลตที่เหมาะกับกระเป๋าเสื้อของทุกคนได้พอดี พร้อมน้ำหนักเบา เพื่อง่ายต้องการพกติดตัวไปได้ทุกที่ ก่อนจะพัฒนาและเปิดตัวผลิตภัณฑ์ พร้อมจดสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าช็อกโกแลตทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสตั้งแต่ปี 1993 เป็นต้นมา และไม่น่าเชื่อว่าความคิดนี้ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จทางการตลาดอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน สินค้าขายหมดจากชั้นวางภายในเวลาอันรวดเร็ว

ต่อมาทางแบรนด์ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์มาเรื่อยๆ โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์ ที่ถูกเปลี่ยนมาใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น และยังง่ายต่อการบริโภคและเก็บรักษาอีกด้วย ทั้งนี้ยังคงรูปลักษณ์ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของทางแบรนด์เอาไว้

ทำไม Ritter Sport ถึงชนะ?

เมื่อ Milka เจ้าของ Mondelez ลูกกวาดยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ ได้ท้าทายการผูกขาดของ Ritter Sport ด้วยการผลิตช็อคโกแลตทรงสี่เหลี่ยมจตุรัสออกมาแข่งในปี 2010 ทำให้แบรนด์บาร์ช็อกโกแลตยักษ์ใหญ่ทั้งสองต้องดำเนินการฟ้องร้องกันในชั้นศาล เพื่อปกป้องสิทธิ์การผูกขาดของตัวเอง

ทั้งนี้ศาลระบุว่า ในความเป็นจริงแล้ว โดยปกติแล้วแบรนด์ไม่สามารถเรียกร้องความคุ้มครองในประเทศเยอรมนีได้ แต่ผู้พิพากษาเห็นว่า กรณีนี้ต่างออกไป เพราะผู้บริโภคจดจำไปแล้วว่า ถ้าเจอช็อคโกแลตทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ก็จะจดจำคุณภาพและที่มาได้ว่า มันคือยี่ห้อ Ritter Sport ซึ่งเป็นผู้สร้างประวัติความเป็นมาของช็อคโกแลตรูปทรงนี้ อาจกล่าวได้ว่าช็อกโกแลตแท่งทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสนั้น บ่งบอกถึงความเป็นสุดยอดแบรนด์ช็อกโกแลตสี่เหลี่ยมจัตุรัสชั้นนำของร้านค้าเยอรมันเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้ ทำให้ศาลสูงสุดต้องตัดสินให้ Ritter Sport ได้ครองสิทธิ์เครื่องหมายการค้าของผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลตสี่เหลี่ยมจตุรัสได้นั่นเอง.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ