ไต้หวันแย่งตลาดชานมไข่มุก ไทยพลาดเสียแชมป์ส่งญี่ปุ่น

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ไต้หวันแย่งตลาดชานมไข่มุก ไทยพลาดเสียแชมป์ส่งญี่ปุ่น

Date Time: 24 ต.ค. 2562 05:45 น.

Summary

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า ตั้งแต่ปี 57 เป็นต้นมา ไทยส่งออกเม็ดสาคู (เม็ดไข่มุก)

Latest

ทำไมตลาดของเล่นโตแรง? เบื้องหลัง “Joy Economy” เมื่อธุรกิจของเล่นปุ๊กปิ๊ก คืนความสุขให้ผู้ใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า ตั้งแต่ปี 57 เป็นต้นมา ไทยส่งออกเม็ดสาคู (เม็ดไข่มุก) ที่ผลิตจากแป้งมันสำปะหลัง สำหรับใส่ในชานมไข่มุกไปประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หรือเฉลี่ยปีละ 1,500-2,500 ตัน เพราะกระแสความนิยมของชานมไข่มุกในกลุ่มวัยรุ่น โดยไทยเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ ครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ในญี่ปุ่น ตามด้วยไต้หวัน ที่ส่งออกเฉลี่ยปีละประมาณ 300-400 ตัน

แต่ล่าสุดตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.ค.62 ญี่ปุ่นนำเข้าจากทั้ง 2 ประเทศ แล้วสูงถึง 6,270 ตัน เพิ่มขึ้น 4.5 เท่า คิดเป็นมูลค่านำเข้า 2,100 ล้านเยน เพิ่มขึ้น 5.8 เท่าจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมากกว่าปริมาณการนำเข้าปี 61 สูงถึงกว่า 2,828 ตัน โดยในปริมาณที่นำเข้าเพิ่มขึ้นมากนั้น ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าจากไต้หวัน บ้านเกิดของชานมไข่มุก

สาเหตุสำคัญที่ทำให้การนำเข้าเม็ดสาคู และวัตถุดิบทดแทนเม็ดสาคูจากไต้หวันเพิ่มขึ้นมาก มาจากการเพิ่มขึ้นของร้านจำหน่ายชานมไข่มุกจากไต้หวัน ที่เข้ามาเปิดในญี่ปุ่น เช่น ร้าน Chansuitan ที่เปิดสาขาเพิ่มขึ้นถึง 14 แห่งกระจายตามเมืองต่างๆทั้งโตเกียว โอซากา ฟุกุโอกะ นอกจากนี้ ในเดือน ต.ค.นี้ ยังมีแผนเปิดสาขาที่ 15 อีกที่ฮิโรชิมา

ประกอบกับผลผลิตมันสำปะหลังของไทยลดลงจากโรคใบด่างระบาดและภาวะภัยแล้ง รวมถึงค่าเงินบาทแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาส่งออกแป้งมันของไทย วัตถุดิบสำคัญที่ใช้ทำเม็ดสาคูสูงขึ้นอย่างนับตั้งแต่ปี 60 และราคาพุ่งขึ้นไปสูงสุดในเดือน พ.ค.61 ที่ตันละ 550 เหรียญสหรัฐฯ ถือว่าสูงสุดในรอบ 7 ปี.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ