“เซ็นทรัล” รวบธุรกิจค้าปลีก เดินหน้าเข้าตลาดหลักทรัพย์

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“เซ็นทรัล” รวบธุรกิจค้าปลีก เดินหน้าเข้าตลาดหลักทรัพย์

Date Time: 1 ส.ค. 2562 08:41 น.

Summary

  • เซ็นทรัล รีเทล ประกาศเดินหน้าสู่การเป็น “นิวเซ็นทรัล นิวรีเทล–New Central New Retail” กับปฐมบทใหม่แห่งวงการค้าปลีกที่ไร้พรมแดน และไร้ขีดจำกัด ประกาศรวมธุรกิจค้าปลีกของกลุ่มเซ็นทรัล

Latest

เส้นทาง 10 ปี Marvis ในไทย จากยาสีฟันสำหรับนักสูบ สู่แบรนด์ไลฟ์สไตล์พรีเมียมที่คนทั่วโลกหลงรัก

เซ็นทรัล รีเทล ประกาศเดินหน้าสู่การเป็น “นิวเซ็นทรัล นิวรีเทล–New Central New Retail” กับปฐมบทใหม่แห่งวงการค้าปลีกที่ไร้พรมแดน และไร้ขีดจำกัด ประกาศรวมธุรกิจค้าปลีกของกลุ่มเซ็นทรัล ในไทย เวียดนาม และอิตาลี ชูเซ็นทรัล รีเทล เป็นหัวหอกรุกธุรกิจค้าปลีก เตรียมพร้อมเดินหน้าระดมทุนเข้าตลาดหุ้น โชว์ยอดขายทั่วโลกปีละ 2.4 แสนล้านบาท

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร พร้อมทีมผู้บริหารระดับสูงบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดแถลงข่าวเตรียมความพร้อมนำบริษัทเซ็นทรัล รีเทลฯระดมทุนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยรวมธุรกิจค้าปลีกของกลุ่มเซ็นทรัล ในไทย เวียดนาม และอิตาลี มาอยู่ภายใต้การดำเนินงานและการบริหารของเซ็นทรัล รีเทล เพียงบริษัทเดียว เพื่อให้เป็นหัวหอกในการดำเนินธุรกิจค้าปลีกของกลุ่มเซ็นทรัลฯ
พร้อมเดินหน้าสู่การเป็น “New Central New Retail” ปฐมบทแห่งวงการค้าปลีกที่ไร้พรมแดน และไร้ขีดจำกัดโดยโชว์ศักยภาพการทำธุรกิจ บน Customer-Centric Omnichannel Platform เชื่อมต่อประสบการณ์การช็อปปิ้งทั้งที่ร้านค้าและออนไลน์อย่างไร้รอยต่อเพื่อรองรับกับพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในยุคดิจิทัล ขณะเดียวกันยังเป็นการสร้างโอกาสและศักยภาพในการเติบโตของธุรกิจค้าปลีกอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

ปัจจุบันธุรกิจค้าปลีกในเครือเซ็นทรัลมีจำนวนจุดขาย คือห้างสรรพสินค้า ร้านค้าภายใต้แบรนด์ค้าปลีก ณ 31 มี.ค.62 ทั้งสิ้น 3,936 แห่ง อยู่ใน 3 ประเทศคือ ไทย เวียดนาม และอิตาลี และสามารถสร้างรายได้ในปี 61 ได้สูงถึง 240,297 ล้านบาท มีอัตราเติบโต 8% ในรอบ 3 ปี จากพื้นที่ขายรวม 2,945,811 ตารางเมตร (ตร.ม.)และมีพื้นที่ให้เช่า 517,420 ตร.ม. โดยมีฐานลูกค้าจากทั่วโลกรวมกว่า 27 ล้านรายและสร้างโอกาสในการจ้างงานกว่า 70,000 ราย

“อาณาจักรค้าปลีกของเซ็นทรัล รีเทล เริ่มต้นจากธุรกิจครอบครัวห้องแถวห้องเดียว เมื่อ 72 ปีก่อน และเป็นผู้ริเริ่มทำห้างสรรพสินค้าแห่งแรกของไทย ไปจนถึงการทำธุรกิจค้าปลีกแบบ Multi-format ผ่านการเปิดร้านค้าเฉพาะทางและธุรกิจค้าปลีกหลายรูปแบบ เติบโตมาอย่างต่อเนื่องและปัจจุบันได้ต่อยอดจากช่องทางออฟไลน์สู่ Omnichannel เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุม วันนี้ เซ็นทรัล รีเทล พร้อมก้าวสู่ความสำเร็จอีกระดับ ภายใต้การบริหารจัดการโดยทีมงานมืออาชีพ นับเป็นก้าวใหม่ของเซ็นทรัล รีเทล และวงการค้าปลีกไทย ที่พร้อมสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ในตลาดค้าปลีกระดับโลก” นายทศกล่าว

ด้านนายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัลรีเทล กล่าวว่า บริษัทยังคงเดินหน้าลงทุนปีละ 40,000-50,000 ล้านบาท โดยยอดขายของเซ็นทรัล รีเทล จะเติบโตตามการขยายตัวของจีดีพีประเทศในอัตรา 1.8-2.2 เท่า นอกเหนือจากยอดขายในต่างประเทศที่เศรษฐกิจเวียดนามกำลังเติบโตอย่างมาก ขณะที่แม้เศรษฐกิจอิตาลีอาจชะลอตัวแต่การเป็นเมืองท่องเที่ยวก็ทำให้เราไม่ได้รับผลกระทบ

สำหรับเป้าหมายในการนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์นั้นนายญนน์กล่าวว่า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน โดยเฉพาะการขยายพันธมิตรในต่างประเทศที่จะให้ความสำคัญและให้ความมั่นใจกับการเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์มากกว่า นอกจากนี้ ยังทำให้บริษัทสามารถใช้เครื่องมือทางการเงินในตลาดทุนมาเป็นแหล่งเงินทุนที่ดีในการขยายธุรกิจด้วย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ