วันนี้...หากกล่าวถึงสิ่งที่ทำให้ชาวต่างชาติรู้จัก “เมืองไทย” คงมีเรื่องของ “อาหาร” ติดอันดับท็อปต้นๆเป็นแน่ เนื่องจากรสชาติที่โดดเด่นครบรส มีความผสมผสานเรื่องของวัฒนธรรมสื่อสารผ่านทางอาหาร ดูได้จากในแต่ละภูมิภาคที่มีเมนูพระเอกของตนเอง ทำให้ชวนหิวน่าลิ้มลองยิ่งขึ้น
Business On My Way สัปดาห์นี้ขอพาไปรู้จักธุรกิจร้านอาหารน้องใหม่ ที่มีฝีไม้ลายมือที่ไม่ธรรมดากับ “ร้านระกา” ร้านอาหารไทยโมเดิร์นใจกลางถนนนิมมานเหมินท์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
ที่วันนี้กลายเป็นอีกแลนด์มาร์กที่ใครแวะมาแอ่วเชียงใหม่ต้องไม่พลาดมาเช็กอิน ซึ่งร้านระกายังได้เป็นหนึ่งในร้านแนะนำของ “วงใน : Wongnai” เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ชั้นนำของไทย และ “เตี่ยนผิง : DIANPING” แอปพลิเคชันยอดนิยมของจีนที่มีผู้ใช้งานหลายล้านคน
แม้ร้านระกาจะเปิดตัวได้ไม่นานแต่ด้วยฝีมือของกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่รู้ใจลูกค้าทั้ง “สายกิน-สายโซเชียล” ทำให้ทุกเมนูอาหารไม่เพียงเน้นเรื่องความอร่อย แต่ยังต้องถ่ายรูปออกมาสวยสุดๆอีกด้วย ถือเป็นการช่วยโปรโมตร้านอีกทาง
ในส่วนที่มาของร้านแสนเก๋นี้ “คุณรุ้ง” (ณัฐธิดา ศรีไชยะ) หนึ่งในผู้ก่อตั้งและผู้บริหารร้านระกา เล่าว่า ร้านนี้เป็นโมเดลร้านอาหารที่บุคลากรของเครือซีพี ทั้งซีพีเอฟ ทรู ซีพีออลล์ และบริษัทอื่นๆในเครือ ที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วม โครงการ “เถ้าแก่น้อย” หรือผู้นำรุ่นใหม่ (Future Leaders Development Program : FLP) รุ่นที่ 1-3 รวม 5 คน นำแผนธุรกิจที่ร่วมกันคิดไปดำเนินการให้เกิดผลจริง โดยบริหารงานภายใต้บริษัท วายแอนด์โอ จำกัด เป็นบริษัทน้องใหม่ในเครือซีพี ที่เปิดแบรนด์ร้านอาหารใหม่ๆมากมายในเขตกรุงเทพฯ
“ร้านระกาถือเป็นโครงการแรกที่ทำในหัวเมือง โดยเลือกเชียงใหม่ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวของไทย ด้วยการร่วมกันพัฒนาโมเดลร้านที่ประยุกต์อาหารไทยและอาหารพื้นเมืองเข้าด้วยกัน กลายเป็นอาหารไทยโมเดิร์น ด้วยแนวคิด “Let's Thai it up” ให้ลูกค้าได้สัมผัสความเป็นไทยอย่างสนุกสนาน เป็นการผสมผสานความเป็นไทยและความทันสมัยไว้ในเมนูอาหารได้อย่างลงตัว”
คุณรุ้ง เล่าว่า ร้านระกาใช้กลยุทธ์บริหารร้านที่เน้นความอร่อย คุ้มราคา สวยงาม และถ่ายภาพสวย ที่สำคัญยังมีรูปแบบการตกแต่งร้านที่มีความเป็นไทยแฝงไปด้วยความสนุกสนาน โดยมีสัญลักษณ์ คือ “น้องระกาเกด” เป็นตัวแทนของผู้หญิงที่รักความเป็นไทย ทันสมัย รักการทำอาหาร สะท้อนอัตลักษณ์ของร้านและคอยต้อนรับลูกค้าที่มาเยือน ขณะเดียวกัน ทีมงานก็ยังมุ่งพัฒนาน้ำซอสสูตรใหม่ๆ และเมนูข้าวที่น่าสนใจอย่างต่อเนื่อง
“ร้านระกาถือว่าได้รับโอกาสจากโครงการเถ้าแก่น้อยให้ได้คิด-ทดลอง-เรียนรู้ด้วยตัวเอง โดยทีมของรุ้งอยากนำเสนอความเป็นไทยให้คนได้สัมผัสง่ายขึ้น ร้านจึงมีสไตล์ที่สบายๆ แต่ยังคงกลิ่นอายความเป็นไทย แม้ย่านถนนนิมมานฯจะมีร้านอาหารจำนวนมาก แต่ร้านก็ปรับเปลี่ยนโมเดลให้เข้ากับสถานการณ์ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ซึ่งผลลัพธ์จึงดีขึ้นเรื่อยๆ มีลูกค้าตามมาที่ร้านหลังจากอ่านรีวิวในสื่อโซเชียล โดยเฉพาะลูกค้าชาวจีน”
ทั้งนี้ คุณรุ้ง เล่าด้วยว่าร้านระกามีกลยุทธ์ที่สำคัญคือเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าผ่านโซเชียลมีเดีย เพื่อให้ร้านเข้าไปอยู่ในรายชื่อร้านที่คนมาเที่ยวเชียงใหม่ต้องมาเช็กอินและลิ้มลองอาหาร โดยที่ผ่านมาสามารถเข้าไปติดอันดับร้านยอดนิยม 4-5 ดาวของ “เตี่ยนผิง” ส่งผลให้ร้านเป็นที่รู้จักจากลูกค้าชาวจีน
“หลังจากที่ร้านเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ทำให้เราต้องรักษาคุณภาพให้ดี ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นแรงผลักดันให้ยิ่งต้องควบคุมมาตรฐานให้ได้ ทั้งเรื่องความอร่อยและความสวยงามของร้าน และเร็วๆนี้ยังมีแผนพัฒนาเมนูอาหารทะเลเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า รวมถึงเมนูที่ทำอยู่แล้วให้มีความหลากหลายยิ่งขึ้น”
สำหรับเมนูเด็ดเป็นพระเอกของทางร้านคือ “ปีกไก่พริกสดราดซอส” ที่นำเอาปีกไก่หอมกลิ่นพริกสด ทอดใหม่ๆ กรอบนอกนุ่มใน ที่เสิร์ฟพร้อมซอสและน้ำพริกให้เลือกถึง 7 สูตร ไม่ว่าจะเป็น กระเทียม, ฮังเล, พริกเผา, แจ่ว, หม่าล่า, น้ำพริกหนุ่ม, น้ำพริกอ่อง ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสูตรพิเศษที่ทางร้านคิดค้นขึ้นเอง
ส่วนเมนูที่ขายดิบขายดีไม่แพ้กัน ก็มีทั้งเฟตตูชินี่ข้าวซอยไก่กรอบ ข้าวยำไก่แซ่บ บะหมี่ต้มยำกุ้ง รวมถึงเครื่องดื่มสุดล้ำอย่าง คุกกี้เบียร์ (No alcohol) น้ำผลไม้ Signature อีกทั้งมีเมนูเอาใจสายหวานก็มาทั้ง บัวลอยลาเต้ และลอดช่องลาเต้ ที่อยากจะท้าให้ลอง
ท้ายสุดนี้ใครแวะไปแอ่วเหนือเที่ยวเชียงใหม่ ก็ลองไปลิ้มลองอาหารไทยโมเดิร์นที่ “ร้านระกา” กันได้ เปิดบริการ 10.30-22.30 น. เน้อเจ้า!!!