
นายพิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทและสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทยเตรียมเข้าพบกรมสรรพากรในช่วงสิ้นเดือน ต.ค.นี้ เพื่อขอให้ทบทวนการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลเกินมาตรฐาน ที่เริ่มปรับใช้ล่าสุดใหม่ โดยเฉพาะปริมาณน้ำตาลจากผลไม้ที่ได้จากธรรมชาติ ซึ่งไม่สามารถปรับลดปริมาณลงได้จนส่งผลให้ที่ผ่านมายอดขายเครื่องดื่มน้ำผลไม้ของดอยคำติดลบถึง 40% คาดว่าสิ้นปี 2561 นี้จะปิดยอดขายได้ 2,000 ล้านบาท
“รัฐบาลควรคำนวณภาษีน้ำตาลจากเครื่องดื่มที่เติมความหวานเข้าไปมากกว่าความหวานจากธรรมชาติของผลไม้ เพราะผลไม้ไทยส่วนใหญ่มีรสหวาน เช่น ลำไย ทำยังไงก็ไม่เปรี้ยว ฉะนั้นจึงควรยึดหลักภูมิศาสตร์ความเป็นจริงมาปรับใช้ในไทยมากกว่าเดินตามแบบฉบับต่างประเทศที่เป็นเมืองหนาว ซึ่งผลไม้ส่วนใหญ่มีรสเปรี้ยว ขณะเดียวกันปัจจัยด้านเศรษฐกิจและกำลังซื้อผู้บริโภค รวมทั้งการตื่นตัวในเรื่องความหวาน ก็ส่งผลให้มีการบริโภคน้อยลงด้วย”
สำหรับทิศทางหลังจากนี้บริษัทจะปรับแผนโดยย้อนกลับไปเน้นสินค้าจากมะเขือเทศ และขยายกลุ่มตลาดล่างมากขึ้น โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับกลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา ในประเทศไทย สนับสนุนผลผลิตในประเทศ โดยการส่งวัตถุดิบจากเกษตรกรไทยที่ผ่านการคัดสรรคุณภาพจากดอยคำมาเป็นส่วนผสมใน 2 ผลิตภัณฑ์ใหม่จากน้ำผลไม้พร้อมดื่ม “มินิทเมด” ได้แก่ น้ำมะเขือเทศผสมเนื้อส้ม และน้ำเสาวรสผสมน้ำผึ้งและมะนาว ถือเป็นครั้งแรกของโคคา-โคลาที่ร่วมมือกับผู้ประกอบการท้องถิ่น พร้อมกับนำโลโก้ของทั้ง 2 แบรนด์มาไว้บนขวดสินค้าใหม่ร่วมกัน ซึ่งจะช่วยสร้างแบรนด์และขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ในตลาดล่างให้ดอยคำมากขึ้น ตั้งเป้าปี 2562 มียอดขายแตะ 2,100 ล้านบาท.