ก.พาณิชย์แนะผู้ส่งออกไทย ดันส่งข้าวเหนียว เจาะตลาดเมืองจีน

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ก.พาณิชย์แนะผู้ส่งออกไทย ดันส่งข้าวเหนียว เจาะตลาดเมืองจีน

Date Time: 21 มี.ค. 2561 14:40 น.

Video

ตัวตนใหม่ Kodak ฟื้นจากความตาย ตอนนี้กลายเป็นธุรกิจอะไร ? | Digital Frontiers EP.33

Summary

  • พาณิชย์ แนะผู้ส่งออกไทยดันส่งออกข้าวเหนียวเจาะตลาดจีน เพื่อผลิตอาหาร สีทาบ้าน หลังพบความต้องการใช้พุ่ง ระบุข้าวเหนียวดำเป็นสินค้าใหม่ ที่มีแนวโน้มขยายตัวสูง เตรียมแผนดันส่งออกเต็มที่...

Latest


พาณิชย์ แนะผู้ส่งออกไทยดันส่งออกข้าวเหนียวเจาะตลาดจีน เพื่อผลิตอาหาร สีทาบ้าน หลังพบความต้องการใช้พุ่ง ระบุข้าวเหนียวดำเป็นสินค้าใหม่ ที่มีแนวโน้มขยายตัวสูง เตรียมแผนดันส่งออกเต็มที่...

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.2561 นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้สั่งการผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ในจีน สำรวจตลาดข้าวเหนียว เพื่อหาโอกาสในการผลักดันข้าวเหนียวไทยเข้าสู่ตลาดจีน โดยล่าสุดทูตพาณิชย์ที่เมืองหนานหนิงได้รายงานว่า แม้ปัจจุบันจีนผลิตข้าวเหนียวได้มากขึ้น แต่ยังต้องนำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อป้อนความต้องการที่สูงขึ้น จึงถือเป็นโอกาสสำหรับการผลักดันการส่งออกข้าวเหนียวไทยเข้าสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น

ปัจจุบัน จีนได้นำข้าวเหนียวไปใช้ทำอาหาร เช่น บ๊ะจ่าง บัวลอย และอาหารอื่นๆ โดยมักจะใช้มากในช่วงเทศกาลหรือประเพณีต่างๆ เช่น วันตรุษจีน วันไหว้บรรพบุรุษ เทศกาลแข่งเรือมังกร และใช้ในอุตสาหกรรมอาหารและอื่นๆ เช่น การผลิตสุรา และสีทาบ้าน เป็นต้น

สำหรับโอกาสในการขยายตลาดข้าวเหนียวไทยในจีน นอกจากการส่งออกในรูปของข้าวเหนียวขาวแล้ว ยังพบว่า ข้าวเหนียวดำ เริ่มเป็นที่นิยมนำไปใช้เพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นข้าวเหนียวที่มีสี และมีสารอาหารสูงกว่าข้าวเหนี ยวปกติ มีผลดีต่อสุขภาพ ซึ่งจะผลักดันการส่งออกข้าวเหนียวดำเข้าสู่ตลาดจีน และเร่งประชาสัมพันธ์เพื่อให้ชาวจีนรู้จักข้าวเหนียวดำเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังจะผลักดันข้าวเหนียวไปเป็นวัตถุดิบในการผลิตสีทาบ้าน ที่ปัจจุบันนี้ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นสีที่ปราศจากสารเคมี เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากตลาดวัสดุก่อสร้าง หากส่งเสริมให้ส่งออกได้ จะทำให้ความต้องการข้าวเหนียวเพิ่มขึ้นอีก ทั้งนี้ ในปี 59 จีนมีการนำเข้าข้าวเหนียวจากต่างประเทศ รวม 839,261 ตัน มูลค่า 475 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยนำเข้าจากเวียดนามเป็นหลัก 802,420 ตัน มูลค่า 436 ล้านเหรียญฯ รองลงมา คือ ไทย 33,201 ตัน มูลค่า 33 ล้านเหรียญฯ ลาว 2,926 ตัน มูลค่า 1.99 ล้านเหรียญฯ และญี่ปุ่น 139 ตัน มูลค่า 1.77 ล้านเหรียญฯ

ขณะที่ไทยส่งออกสินค้าข้าวเหนียวไปยังตลาดโลก ปี 60 มูลค่า 4,454 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% จากช่วงเดียวกันของปี 59 ตลาดข้าวเหนียวหลักของไทย ได้แก่ 1. จีน มูลค่าส่งออก 1,683 ล้านบาท ตามด้วยสหรัฐฯ 603 ล้านบาท, มาเลเซีย 325 ล้านบาท, ลาว 201 ล้านบาท, เวียดนาม 185 ล้านบาท เป็นต้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ