ชาวบ้านโอดอยากนั่งรถไฟฟ้าสีเขียวจะแย่ มึน “รฟม.-กทม.” มัวทะเลาะกันไม่ยอมเลิก

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ชาวบ้านโอดอยากนั่งรถไฟฟ้าสีเขียวจะแย่ มึน “รฟม.-กทม.” มัวทะเลาะกันไม่ยอมเลิก

Date Time: 12 ม.ค. 2561 08:53 น.

Summary

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมเพื่อหาข้อสรุปเรื่องการโอนหนี้สินและทรัพย์สิน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 32 กิโลเมตร

Latest

2026 ปีแห่ง Offline Era แบรนด์-สื่อจะสร้างคุณค่าอย่างไร เมื่อคนเริ่มเลือก “ชีวิตนอกจอ”

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมเพื่อหาข้อสรุปเรื่องการโอนหนี้สินและทรัพย์สิน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 32 กิโลเมตร วงเงิน 60,815.54 ล้านบาท ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า ทาง กทม.ได้มานำเสนอข้อมูลฐานะทางการเงิน ทั้งด้านรายรับ รายจ่าย และประมาณการและรายได้ในอนาคตให้ที่ประชุมรับทราบ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ทุกหน่วยงานทั้ง รฟม. สำนักงบประมาณ รับได้และเข้าใจตรงกัน โดยวันที่ 18 ม.ค.จะนัด กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อตัดสินใจ

ด้านนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นควรให้ กทม. รับภาระหนี้สินการโอนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายทั้ง 100% หรือ 60,815.54 ล้านบาท เพราะจากตัวเลขแนวโน้มรายได้ที่ กทม.นำเสนอครั้งนี้เห็นว่าเป็นโครงการที่มีผลตอบแทนที่ดี ไม่ขาดทุน และไม่เสี่ยง เนื่องจากก่อสร้างงานโยธาสร้างเสร็จแล้ว โดย กทม. จะต้องกลับไปหารือกับ สภา กทม. ว่าจะเอาอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ต้องได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์หน้า เพื่อให้เปิดเดินรถส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ให้ทันในเดือน ธ.ค.61 อย่างไรก็ตาม หาก กทม. ตัดสินใจไม่ได้ รฟม.ก็พร้อมที่จะเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวเอง ซึ่งขณะนี้ได้ทำแผนสำรองเรื่องเดินรถไว้แล้ว.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ