ควันหลงหลัง "เครือไทยเบฟ" ซื้อกิจการร้าน KFC จาก "ยัม เรสเทอรองตส์" คาดจะโอนกรรมสิทธิ์แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2560 ด้าน "ยัม เรสเทอรองตส์" มุ่งหน้าทำแบรนด์ การตลาด พัฒนาสินค้า หลังไม่เหลือร้านสาขาในมือ...
เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) เจ้าของแฟรนไชส์เคเอฟซี หรือ KFC ประกาศเดินหน้าการเติบโต พร้อมขึ้นแท่นเป็นผู้บริหารแบรนด์ และแฟรนไชส์เคเอฟซีเต็มตัว หลังลงนามข้อตกลงขายแฟรนไชส์และร้านสาขาให้บริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (QSA) หรือ คิวเอสเอ ซึ่งดำเนินธุรกิจภายใต้บริษัท ฟู๊ดออฟเอเชีย จำกัด (FOA) หรือ เอฟโอเอ บริษัทผู้ผลิตภัณฑ์อาหารชั้นนำของไทยในเครือไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)
ทั้งนี้ บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ จะปรับบทบาทและกระบวนการเป็นศูนย์กลางการพัฒนาแบรนด์ และแฟรนไชส์ (Brand Innovation Center) วางกลยุทธ์แบรนด์ การตลาด และนวัตกรรมด้านสินค้าและบริการ รวมถึงแผนการบริหารดูแลแฟรนไชส์ เพื่อร่วมสร้างการเติบโตของร้านเคเอฟซี สู่เป้าการขยายสาขากว่า 800 สาขาทั่วประเทศ และครองอันดับ 1 แบรนด์ร้านอาหารบริการด่วนในไทย
นายโรเจอร์ อีตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เคเอฟซี โกลบอล กล่าวว่า ตื่นเต้นมากที่ได้ต้อนรับพันธมิตรแฟรนไชส์รายใหม่คิวเอสเอ ซึ่งได้แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะส่งมอบสิ่งดีๆ แก่ลูกค้า ความมุ่งมั่นในการสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และความชำนาญในธุรกิจ สิ่งเหล่านี้คาดว่า คิวเอสเอจะเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ยอดเยี่ยมเพื่อผลักดันให้เคเอฟซีก้าวไปข้างหน้าในฐานะแบรนด์ที่โดดเด่นที่สุดในประเทศไทยต่อไป
นางแววคนีย์ อัสโสรัตน์กุล ผู้จัดการทั่วไป เคเอฟซีประเทศไทย กล่าวว่า เคเอฟซีประเทศไทย ยินดีต้อนรับ เดอะ คิวเอสอาร์ออฟ เอเชีย ในฐานะแฟรนไชส์ซีรายใหม่ ซึ่งได้เห็นถึงความชื่นชอบในแบรนด์เคเอฟซี ความใส่ใจดูแลในพนักงาน ความมุ่งมั่นสร้างการเติบโตทางธุรกิจ และศักยภาพทางการเงินที่แข็งแกร่ง จึงทำให้มั่นใจว่าด้วยความร่วมมือกันระหว่าง ยัม ประเทศไทย และแฟรนไชส์ซีทั้ง 3 ราย จะทำให้แบรนด์เคเอฟซีในประเทศไทยนั้นยิ่งมีความโดดเด่นและแข็งแกร่งยิ่งขึ้นกว่าที่ผ่านมา
นางนงนุช บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ คิวเอสอาร์ออฟเอเชีย กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นกับการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเคเอฟซี โดยฟู๊ดออฟเอเชียมีวิสัยทัศน์ในการเป็นผู้นำธุรกิจอาหารคุณภาพของอาเซียนที่ครองใจผู้บริโภคสูงสุด และตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ทุกไลฟ์สไตล์และทุกโอกาส เคเอฟซี ถือเป็นต้นแบบของธุรกิจด้านร้านอาหารบริการด่วนในประเทศไทย และมีโอกาสการเติบโตสูงมาก เราทั้งคู่เป็นพันธมิตรที่เหมาะสมด้วยต่างเป็นองค์กรที่แข็งแกร่ง มีสถานะทางการเงินเข้มแข็ง และพร้อมด้วยประสบการณ์ในธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งทำให้เราสามารถเดินหน้าสร้างและบริหารร้านเคเอฟซีได้อย่างรวดเร็ว
สำหรับยัมประเทศไทย จะมีบทบาทในฐานะผู้บริหารแบรนด์และดูแลแฟรนไชส์ซี โดยจะมุ่งเน้นไปที่การเติบโตทางธุรกิจและนวัตกรรม รวมถึงการรักษามาตรฐานด้านการปฏิบัติงานของร้าน และด้านอื่นๆ ให้เป็นไปตามมาตรฐานระดับโลกของแบรนด์เคเอฟซี ในขณะที่ผู้ได้รับสิทธิ์ในการบริหารร้านหรือแฟรนไชส์ซี จะมุ่งเน้นไปที่การดำเนินกิจการร้านและการขยายสาขาในประเทศไทย มีร้านเคเอฟซีจำนวน 601 สาขา ข้อมูล ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2560 ดำเนินงานโดย เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ และ ยัม ประเทศไทย การโอนกรรมสิทธิ์การบริหารร้านเคเอฟซีให้กับ เดอะคิวเอสอาร์ออฟเอเชีย คาดว่าจะแล้วเสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2560.