MaxValu โต้ข่าวปิดให้บริการถาวร พร้อมเปลี่ยนรูปแบบบริการ เตรียมแถลงข่าวใหญ่ 28 มิ.ย.นี้

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

MaxValu โต้ข่าวปิดให้บริการถาวร พร้อมเปลี่ยนรูปแบบบริการ เตรียมแถลงข่าวใหญ่ 28 มิ.ย.นี้

Date Time: 2 มิ.ย. 2566 17:57 น.

Video

Next Chapter บ้านปู “สินนท์ ว่องกุศลกิจ” ปักธงผู้นำแห่งยุคเปลี่ยนผ่านอุตฯ พลังงาน | On The Rise

Latest


ย้อนไปปี 2563 เกิดข่าวใหญ่ มินิซุปเปอร์มาร์เก็ตแบรนด์ดัง MaxValu (แม็กซ์ แวลู ) ขวัญใจชาวคอนโดฯ ในมือ อิออน (ไทยแลนด์ ) จำกัด ประกาศ ปิดสาขารวดเดียวกว่า 20 แห่ง

 

เช่น สาขา พัฒนาการ 20, อ่อนนุช, สีลม ไอทีเอฟ, เจริญนคร และ ชิดลม เป็นต้น โดยให้เหตุผลว่า ต่างเป็นสาขาที่ไม่ทำกำไร พร้อมยืนยันจะไม่ยกธงขาว ในธุรกิจคอนวีเนียนสโตร์ในไทย เนื่องจาก ยังมีสาขาอื่นๆ ที่ทำยอดขายเติบโตดี อีกทั้ง ยังมองหารูปแบบธุรกิจ และทำเลในการขยายสาขาอื่นๆ เพิ่มเติม

 

ในครานั้น การตัดสินใจของ อิออน ถูกมองเป็นการปรับกลยุทธ์ เพื่อรีดไขมัน ลดค่าใช้จ่ายทางธุรกิจ ท่ามกลางกระแสการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดค้าปลีกไทย โดยเฉพาะความเสียเปรียบ ด้วยสรรพสินค้า และแบรนด์ที่แข็งแกร่ง อย่าง เซเว่นอีเลฟเว่น ไม่ได้

 

ล่าสุด กระแสข่าวถาโถม เข้าสู่ MaxValu อีกครั้ง โดยสังคมออนไลน์ ต่างแห่แชร์โพสต์ MaxValu ปิดให้บริการถาวร ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นไป อ้างอิงต้นทาง การแจ้งข่าวต่อลูกบ้าน ของนิติบุคคลคอนโดแห่งหนึ่งในย่านสุขุมวิท

 

อีกทั้ง ยังมีข้อมูลว่า MaxValu สาขา รัชดา ห้วยขวาง ก็จะปิดให้บริการ รวมไปถึง MaxValu สาขาอาคารกลาสเฮ้าส์ ริมถนนรัชดาด้วย จนเป็นคำถาม หรือนี่จะเป็นการถอยครั้งใหญ่ และการปิดตัวที่ว่า จะเกิดขึ้นในทุกสาขา หรือแค่บางสาขา อย่างที่เคยตัดสินใจในอดีต

 

“Thairath Money” ตรวจสอบไปยัง อิออน ไทยแลนด์ ได้รับการยืนยัน จากฝ่ายบริการลูกค้าสัมพันธ์ โดยชี้แจง ว่า ขณะนี้มีการทยอยปิดสาขา MaxValu ในบางพื้นที่จริง ด้วยเหตุผลที่ต่างกัน เช่น บางสาขา สัญญาเช่าพื้นที่หมดลง ขณะบางสาขา ปิดลงเพื่อเตรียมศึกษา ปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการ อาทิ จะมีการขยายกลุ่มสินค้าอาหาร, การเพิ่มช่องทางจำหน่ายทางออนไลน์ และเพิ่มบริการอื่นๆ ร่วมด้วย โดยยืนยัน ไม่ได้ปิดตัวอย่างเป็นทางการทั้งหมด ตามกระแสข่าว

 

อีกทั้ง กล่าวว่า ให้จับตามองถึงก้าวต่อไปของธุรกิจ MaxValu ในไทย เนื่องจากวันที่ 28 มิ.ย. นี้ จะมีการเปิดเผยรายละเอียดของกลยุทธ์ใหม่ออกมา พร้อมๆ กับการเปิดตัว ซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ พิกัด ตลาดลาดสวาย ย่านปทุมธานี โดยยังจะใช้ โค้ดเนม ว่า MaxValu เหมือนเดิม

 

ทั้งนี้ สำหรับในประเทศไทย บริษัท อิออน (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดให้บริการ แม็กซ์แวลู ซุปเปอร์มาร์เก็ต สาขาแรก เมื่อ เดือนตุลาคม 2550 บนถนนนวมินทร์ ชื่อแม็กซ์แวลู สาขานวมินทร์ ขณะปัจจุบันมีทั้งหมด 30 สาขา ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภายใต้ อิออน กรุ๊ป สัญชาติ ญี่ปุ่น ที่มี แม็กซ์แวลู ซุปเปอร์มาร์เก็ต อยู่ทั่วประเทศญี่ปุ่นมากกว่า 600 สาขา และมากเป็นอันดับหนึ่ง

 

นาทีนี้ จึงต้องจับตาดู สำหรับกลยุทธ์ใหม่ที่รอเปิดตัว เร็วๆ นี้ จะช่วยให้ MaxValu ยืนต้านกระแสความเชี่ยวกรากของพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดค้าปลีกไทยได้อย่างไร


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ