พลันที่รัฐบาลโดยศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศบค.) ประกาศ ปรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติ แบบไม่ต้องตรวจทั้ง RT-PCR และ ATK สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ และยังได้ “ปลดล็อก” มาตรการคุมเข้มทุกจังหวัดได้รับการผ่อนคลาย รวมถึงเตรียม “ยกเลิก” ใส่หน้ากากอนามัยในจังหวัดนำร่องด้วยแล้ว สร้างความคึกคักให้กับทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยอย่างมาก ผู้ประกอบการขยับตัวรับการ “เปิดประเทศ” อย่างมีสีสัน
สำหรับภาคการท่องเที่ยว ถือเป็นเครื่องยนต์หลักของการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ เป็นความหวังสูงสุดของรัฐบาลเพื่อการพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ประเมินว่าในปี 2565 เมื่อรวมกับรายได้ตลาดคนไทยเที่ยวในประเทศตามเป้าหมาย 160 ล้านคน/ครั้ง คาดว่าจะสร้างรายได้รวมจากทั้งตลาดในและต่างประเทศตลอดปีนี้ 1.3-1.8 ล้านล้านบาท
นายกฤตย์ พัตรปาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี.เค. เอ็กซิบิชั่น แมนเนจเม้นท์ จำกัด ผู้จัดงานไทยเที่ยวไทย กล่าวว่า ภายใต้เป้าหมายดังกล่าว ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้จริงคือ “ต้องมั่นใจ ในภูมิคุ้มกันของคนในประเทศที่แข็งแกร่ง” นั่นคือรัฐบาลจำเป็นต้องมีทั้งความมั่นใจ และมาตรการควบคุมโรคที่ดี เพื่ออยู่ร่วมกับโควิด พร้อมกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ได้
มาตรการใหม่ๆ ควรเร่งแผนออกมากระตุ้นเศรษฐกิจและลดค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกอบการและประชาชนในช่วงนี้อย่างต่อเนื่อง อาทิ “คนละครึ่งเฟส 5” และเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 ที่ประกาศออกมาแล้ว พร้อมกับประกาศจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวภายในประเทศขึ้นทั่วทุกภาค เพื่อกระตุ้นคนไทยกล้าออกเดินทางไปหาประสบการณ์การท่องเที่ยวใหม่ๆ หลังจากห่างหายไปนานเพราะโควิด ถือโอกาสเป็นเดือนฤกษ์ดีในการเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ และหนึ่งในกิจกรรมส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวที่คนไทยคุ้นเคยและอยากไปอัปเดตหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆมากที่สุดช่วงนี้ นั่นก็คือ “งานไทยเที่ยวไทย”
นายกฤตย์กล่าวว่า บริษัท พี.เค. เอ็กซิบิชั่น แมนเนจเม้นท์ จำกัด ได้จัดงานไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 62 ขึ้นมา ภายใต้แนวคิด “เปิดตา เปิดใจ เปิดไทยเที่ยวไทย Amazing Thailand” ซึ่งจัดถึงวันที่ 3 ก.ค.65 ณ ไบเทค บางนา เพื่อกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวที่ซบเซาให้กลับมาคึกคักและเกิดเงินสะพัดทั่วไทยในช่วงหน้าฝนหรือกรีนซีซันนี้อีกครั้ง
อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่ออกบูธให้มีรายได้จุนเจือธุรกิจต่อเนื่อง โดยคาดว่าการจัดงานครั้งนี้ จะมีเงินสะพัดภายในงานประมาณ 200 ล้านบาทภายในงานครั้งนี้จะหลากหลายไปด้วยบูธการท่องเที่ยวที่มาร่วมเปิดประสบการณ์เที่ยวหน้าฝนรวมกว่า 500 บูธ ได้แก่ โรงแรม รีสอร์ต รถเช่า สปา บริษัททัวร์ สนามกอล์ฟ สถานบันเทิงและพักผ่อนหย่อนใจ อุปกรณ์เดินทาง แคมปิ้ง สินค้าและบริการท่องเที่ยวทั่วไป มาลด แลก แจก แถม โปรโมชันราคาพิเศษอะเมซิ่งยิ่งกว่าเดิม
“ผู้เข้าร่วมงานสามารถใช้สิทธิโครงการ เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 จองโปรโมชันกับโรงแรม รีสอร์ต ที่เข้าร่วมโครงการเหล่านั้นภายในงานนี้ได้เลย นอกจากนั้นยังมีโปรโมชันจากพันธมิตรบัตรเครดิตจากธนาคารซิตี้แบงก์ ธนาคารเอสซีบี และธนาคารกรุงศรี นำข้อเสนอดีๆ มอบให้กับสมาชิกผู้ถือบัตรเครดิตได้ช็อปในงาน ลด แลก แจก แถม 4 ต่อ จุใจยิ่งกว่าเดิม”
สำหรับในมาตรการป้องกันโควิด-19 ทุกอย่างจะยังเป็นไปตามกฎข้อบังคับของกรมอนามัย กทม. ทุกคนที่เข้าร่วมงานจะต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัยสูงสุด และสำหรับผู้สแกนคิวอาร์โค้ดหรือแอดไลน์ @thaiteawthai ลงทะเบียนก่อนเข้าชมงาน รับฟรีขนมลูกอมฮาร์ทบีท ที่จุดประชาสัมพันธ์ พร้อมกับชวนร่วมสนุกกับกิจกรรม “เที่ยวไทยปังๆ ไปกับฟาร์มเฮ้าส์” จากขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ ที่ทางเข้าหน้าฮอลล์
นับว่าประจวบเหมาะพอดีกับการเปิดประเทศอย่างสมบูรณ์ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่คิดถึงประเทศไทยหลังเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาด เข้ามาท่องเที่ยวสร้างสีสันบรรยากาศภายในประเทศให้ความคึกคัก ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวไทยเองมีกิจกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศเพิ่มมากขึ้นจากการกระตุ้นทางภาครัฐเองและในช่วงวันหยุดยาวๆ หลายๆวัน
เรียกว่าได้เที่ยวพักผ่อนหย่อนใจแล้ว ยังถือว่าเป็นการช่วยชาติด้วยการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศให้ฟื้นตัวกลับมาโดยเร็ว.
วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th