CPN ทุ่มงบพันล้าน ใช้ Big Data เชื่อมฐานลูกค้า ช่วยพันธมิตรธุรกิจ

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

CPN ทุ่มงบพันล้าน ใช้ Big Data เชื่อมฐานลูกค้า ช่วยพันธมิตรธุรกิจ

Date Time: 1 ต.ค. 2564 08:00 น.

Video

ทางรอดเศรษฐกิจไทยในยุค AI ครองโลก | 1st Anniversary Thairath Money

Summary

  • เซ็นทรัลพัฒนา เผยกลยุทธ์ Scaling Up Your Business ผนวก Offline-Online และ Big Data ช่วยคู่ค้าพันธมิตรธุรกิจ

Latest


เซ็นทรัลพัฒนา เผยกลยุทธ์ Scaling Up Your Business ผนวก Offline-Online และ Big Data ช่วยคู่ค้าพันธมิตรธุรกิจ  

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 64 ดร. ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN กล่าวว่า เซ็นทรัลพัฒนาจับมือพันธมิตร สร้าง Scale-up Business Ecosystem สร้างโอกาสให้พันธมิตรผู้ประกอบการ จำนวน 15,000 รายทั่วประเทศ สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

ล่าสุด เราได้พัฒนาแผนธุรกิจสำหรับพันธมิตร โดยตั้งเป้าหมายใน 3 ปี ด้วยงบการตลาด 1,000 ล้านบาท สร้างจุดแข็งของศูนย์การค้า จะใช้ Data-Driven Retail Marketing โดยแคมเปญการตลาดของศูนย์การค้าเซ็นทรัลจะช่วยร้านค้าให้ทำ Personalized Offer หรือทำการตลาดแบบเฉพาะบุคคล สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายแต่ละร้านค้าได้แม่นยำยิ่งขึ้น

โดยแผนธุรกิจดังกล่าว ใช้ 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ กลยุทธ์ที่ 1 ENABLE to scale up your business ผลักดันการขยายธุรกิจไปกับศูนย์การค้าเซ็นทรัลกว่า 34 สาขาทั้งในและต่างประเทศ ทำ Brand Experience และการมีหน้าร้านยังคงมีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อการสร้างแบรนด์และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า

รวมถึงพัฒนาโครงการในรูปแบบ Fully-Integrated Mixed-Use Development ขยายตามเมืองเศรษฐกิจต่างๆ สร้างโครงการที่อยู่อาศัย หรือ Residential Projects ติดกับศูนย์การค้า คาดว่า ปี 67 จะมีจำนวนโครงการและจำนวนลูกบ้านเพิ่มขึ้นเท่าตัว สามารถสนองความต้องการของคนทุกกลุ่ม ดึงดูดทั้งลูกค้าใหม่และรักษาลูกค้าเดิม

ที่ผ่านมา หลังจากคลายล็อกดาวน์เมื่อต้นเดือน ก.ย. 64 ศูนย์การค้าในกรุงเทพฯ มี Traffic Recovery ถึง 50-70% อีกด้วย และภายในไตรมาสที่ 4 ปี 64 นี้ คาดว่าจะมี Traffic Recovery ประมาณ 70-80%

นายอิศเรศ จิราธิวัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายขาย บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า ส่วนกลยุทธ์ที่ 2 ENSURE excellent services, facilities and synergies มี services & facilities ส่วนกลางที่พร้อมให้บริการและอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ลงทุนในด้านต่างๆ ที่จะช่วยรองรับธุรกิจของคู่ค้า แผนการตลาดช่วยดันยอดขายและช่วยในการสร้างแบรนด์ การทำ CRM Marketing รวมถึงหลักสูตรส่งเสริม SMEs 

นอกจากนี้ ยังมีการลงทุนในระบบรักษาความปลอดภัย ที่จอดรถ พนักงานทำความสะอาด และการประกันความเสี่ยงต่างๆ โปรโมตและใช้ Influencer & KOLs Networking ของศูนย์การค้าเรา พร้อมขยายธุรกิจแบบ Cross-Region Platform หรือการทำ pop-up store ให้แบรนด์แฟชั่นสามารถเข้าไปในจังหวัดต่างๆ รวมถึงคิดค้นบริการบนแพลตฟอร์มใหม่ ช่วยสร้างยอดขายให้ร้านค้า

สำหรับกลยุทธ์ที่ 3 EMPOWER with Big Data ใช้พันธมิตรอย่าง The 1 ที่มีจุดแข็งด้าน Established Database หรือสร้างฐานข้อมูลลูกค้า ประกอบกับมีอีกเครื่องมือ The 1 Biz ช่วยร้านค้าเข้าถึงฐานลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ลูกค้าจะสามารถใช้จ่ายที่แบรนด์ร้านค้าที่เข้าร่วมและสามารถรับและแลกคะแนนได้ ส่งผลให้ ทำ CRM หรือระบบลูกค้าสัมพันธ์ได้ง่ายขึ้น รักษาฐานลูกค้าเดิม ดึงดูดลูกค้าใหม่ได้

นายระวี พัวพรพงษ์ Head of Corporate Affairs and Relationship, The 1 กล่าวว่า การที่เราได้ร่วมกับเซ็นทรัลพัฒนา ทำให้ผู้ประกอบการทั้งรายเล็กและใหญ่ เข้าถึง Big Data แบรนด์เข้าใจลูกค้าได้มากขึ้น ออกแบบกลยุทธ์การตลาด สร้างยอดขายให้ร้านค้า โดยใช้จุดแข็งของ The 1 คือฐานข้อมูลสมาชิกร้านค้าเครือเซ็นทรัล กว่า 2,000 แบรนด์ เชื่อมโยงผ่านแอปพลิเคชัน The 1 ที่มีลูกค้ากว่า 18 ล้านราย และเครื่องมือล่าสุด The 1 Biz ช่วยรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า และสร้างแคมเปญการตลาดด้วยเครื่องมือ MarTech

นอกจากนี้ ยังดึงพันธมิตรร้านค้าต่างๆ นอกเครือ Central Group มาเข้าร่วม เข้าถึงข้อมูล เข้าใจลูกค้ามากขึ้น สามารถนำ insights เหล่านี้มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการและสร้างแคมเปญการตลาดได้ 

อย่างไรก็ตาม ในแอปพลิเคชัน The 1 มี Marketing Technology ช่วยการวิเคราะห์ Data Insight พฤติกรรมการซื้อสินค้าและการใช้งานแอปของแต่ละบุคคลทำให้สามารถนำเสนอสินค้าและบริการได้ดั่งใจ อาทิ การส่ง Personalized offer แบบเรียลไทม์ เพื่อเพิ่มลูกค้าใหม่ให้กับร้านค้า หรือการดึงกลุ่มลูกค้าเก่าของร้านกลับมา ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลและสร้างเนื้อหาที่ตรงใจ โดยคาดการณ์ว่าภายในสิ้นปี 64 จะมีร้านค้าผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่รายเล็ก เข้าร่วม The 1 Biz รวมกว่า 240 แบรนด์ รวมกว่า 1,000 ร้านค้า.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ