ลุ้นเม็ดเงินโฆษณาปี 2564 จะเติบโต 5% เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ลุ้นเม็ดเงินโฆษณาปี 2564 จะเติบโต 5% เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา

Date Time: 2 มี.ค. 2564 08:25 น.

Summary

  • นายไตรลุจน์ นวะมะรัตน นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) เปิดเผยว่า ภาพรวมงบประมาณการใช้สื่อในปี 2564 จะเติบโตที่ 5% ด้วยมูลค่ารวม 109,309 ล้านบาท

Latest

THANN จุดกำเนิดที่เกิดจาก "ความหอม" และมันสมองของ "ฐิติพัฒน์ ศุภภัทรานนท์"

นายไตรลุจน์ นวะมะรัตน นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) เปิดเผยว่า ภาพรวมงบประมาณการใช้สื่อในปี 2564 จะเติบโตที่ 5% ด้วยมูลค่ารวม 109,309 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่ลดลง 14% เนื่องจากโควิด-19 และภาพรวมโควิด-19 ระลอกใหม่ เริ่มกลับมาอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ ทำให้ผู้ประกอบการมั่นใจในการลงทุนมากกว่าปีที่ผ่านมา พร้อมทั้งมาตรการการสนับสนุนด้านต่างๆจากภาครัฐที่ทำให้สภาพคล่องในการใช้จ่ายเงินเป็นไปในด้านบวก และที่สำคัญคือเรื่องวัคซีน

นายรัฐกร สืบสุข อุปนายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เมื่อพิจารณางบประมาณการใช้สื่อในปี 2563 พบว่า สื่อโฆษณาที่อยู่ในสภาพลบ ยกตัวอย่างสื่อโรงภาพยนตร์ (Cinema) ลดลงถึง 51% ตามมาด้วยสื่อ ณ จุดขาย (In-Store) ที่ติดลบ 35% ตามลำดับ ทำให้ปีนี้คาดว่าการใช้สื่อจะค่อยๆกลับมา โดยจะเห็นชัดที่สุดที่สื่อโรงภาพยนตร์ (Cinema) ที่จะเพิ่มขึ้น 25% ตามมาด้วยสื่ออินเตอร์เน็ตและสื่อออนไลน์ เพิ่มขึ้น 15% และสื่อโทรทัศน์โดยรวม ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3% ส่วนสื่ออื่นๆ คาดว่าจะมีการใช้งบโฆษณาที่คงตัวเหมือนปีที่ผ่านมา ถึงแม้เป็นตัวเลขการเติบโตที่ไม่มาก แต่ก็เป็นสัญญาณบวก

“สมาคมได้ประเมินการขยายตัวของค่าสื่อ (Media Inflation) ปีนี้ว่า ค่าสื่อส่วนใหญ่ยังคงราคาไว้ที่เดิม มีเพียงสื่อโทรทัศน์โดยรวม ที่มีการปรับขึ้น 2.6%”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ได้รายงานผลการดำเนินงานปี 2563 โดยมีกำไรสุทธิ 1,048.4 ล้านบาท ลดลง 81.4% จากปี 2562 ที่มีกำไรสุทธิ 5,636 ล้านบาท บริษัทมีรายได้รวม 138,200 ล้านบาท ซึ่งมีรายได้จากการให้บริการเพิ่มขึ้น 1.4% จากปี 2562 เป็น 107,200 ล้านบาท แม้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ผลประกอบการที่เติบโต เป็นผลจากฐานลูกค้าธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ กลุ่มระบบรายเดือน และธุรกิจบรอดแบนด์ที่เติบโตสูงขึ้น รวมถึงความมุ่งมั่นในการบริหารต้นทุน ส่งผลให้กำไรก่อนหักดอกเบี้ยภาษี, ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) เพิ่มขึ้นเป็น 18% จากปีก่อนเป็น 37,200 ล้านบาท หรือ 56% โดยกำไรสุทธิที่ลดลง มาจากค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น รวมถึงผลกระทบเชิงลบจากการปรับมาใช้มาตรฐานบัญชี TFRS16.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ