แกร็บ ประเทศไทย ปัก 4 แนวคิด GROW ต่อยอดความเป็นผู้นำธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ในปี 64 พร้อมยกระดับความสัมพันธ์กับคนทุกกลุ่มในอีโคซิสเต็ม
เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 64 นายอเลฮานโดร โอโซริโอ กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจของแกร็บในไทยช่วงปี 63 ที่ผ่านมา มีการเติบโตอย่างโดดเด่น เมื่อสิ้นสุดปีสามารถฟื้นตัวขึ้นมาอยู่ในระดับเดียวกับช่วงก่อนการแพร่ระบาด
ขณะที่ยอดการใช้งานครอบคลุมทุกบริการเติบโตเป็นสองเท่าจากปีก่อนหน้า นอกจากนี้ การออกแคมเปญทางการตลาดต่อเนื่องตลอดปียังผลักดันให้ธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของธุรกิจทั้งหมด
สำหรับแผนในปี 2564 นี้ หลายคนกำลังปรับตัวเข้าสู่ยุคนิวนอร์มอล แกร็บจะให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับสังคม โดยเฉพาะการสร้างสมดุลของอีโคซิสเต็ม และเสริมความแข็งแกร่งของบริการ เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านซุปเปอร์แอปที่เข้าถึงความต้องการของทุกฝ่ายอย่างแท้จริง
โดย แกร็บ ประเทศไทย จะเดินหน้าขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน ผ่านแนวคิด GROW ใน 4 ด้าน ดังนี้
1. ต่อยอดความเป็นผู้นำธุรกิจรับ-ส่งอาหาร (G - GrabFood Leadership) โดยแกร็บจะรักษาจุดแข็งในตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่ โดยเน้นย้ำความเป็นผู้นำในด้านคุณภาพบริการ ความเชื่อมั่นในเรื่องความรวดเร็ว ตัวเลือกเมนูอาหารที่หลากหลาย และประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อ
นอกจากนี้ จะยังกระตุ้นการใช้งานผ่านกิจกรรมทางการตลาดทั่วประเทศต่อเนื่องตลอดทั้งปี เช่น แคมเปญพิเศษรับตรุษจีน ซึ่งยังคงจุดเด่นในด้านคอนเซปต์สนุกสนาน เข้าถึงไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค และเพิ่มเมนูพิเศษที่มีเฉพาะบนแกร็บฟู้ดเท่านั้น (Signature Menu) กว่า 300 เมนู
2. ยกระดับความสัมพันธ์กับคนทุกกลุ่มในอีโคซิสเต็ม (R - Relationship with Key Stakeholders) เพื่อให้แพลตฟอร์มสามารถตอบสนองความต้องการและยกระดับคุณภาพชีวิตของทุกฝ่าย แกร็บจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับพาร์ทเนอร์คนขับในการรับฟังความคิดเห็นเพื่อพัฒนาการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
พร้อมเร่งเสริมศักยภาพในการต่อยอดธุรกิจของพาร์ทเนอร์ร้านค้า ทั้งกลุ่มร้านอาหารและกลุ่มร้านค้าออนไลน์ผ่านการทำการตลาดของแกร็บ การอบรมและแชร์ความรู้ด้านการทำการตลาดออนไลน์ในการทำธุรกิจให้สามารถเพิ่มยอดขายอย่างยั่งยืน
รวมทั้งการปรับกระบวนการลงทะเบียนเพื่อขึ้นมาอยู่บนแพลตฟอร์มแกร็บและกระบวนการจ่ายเงินให้แก่พาร์ทเนอร์ร้านอาหารให้สะดวกรวดเร็ว เพื่อโอกาสในการสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้น ไปจนถึงการนำเสนอประสบการณ์ที่ปลอดภัยแก่กลุ่มผู้ใช้งาน และสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดที่เข้าถึงผู้บริโภค
3. ขยายบริการเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค (O - Opportunities for new business) เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ แกร็บจะมุ่งตอบสนองการใช้ชีวิตประจำวันของคนไทยในหลากหลายแง่มุม โดยตั้งเป้าขยายสาขาของ GrabKitchen ในพื้นที่ที่มีศักยภาพสูง และเตรียมเปิดสาขาที่ 8 ในช่วงต้นปีนี้ รวมไปถึงการขยายบริการ GrabMart ให้ครอบคลุมสินค้าหลากหลายประเภทยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ ยังเตรียมขยายบริการอีวอลเล็ต เปิดตัวผลิตภัณฑ์การเงินใหม่ๆ เช่น บริการสินเชื่อแก่พาร์ทเนอร์ร้านอาหารและผู้ใช้งาน รวมไปถึงบริการประกันและการลงทุน
4. ส่งเสริมทักษะดิจิทัลเพื่อสนับสนุนไทยแลนด์ 4.0 (W - Digital Workforce development in support of Thailand 4.0) แกร็บจะร่วมผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลใน 3 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ การพัฒนาทักษะและความเข้าใจด้านเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) การเพิ่มการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Inclusion) และการเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ โดยแกร็บจะยังคงร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในการถ่ายทอดความรู้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย และสร้างสรรค์บริการทางการเงินที่ตอบโจทย์พาร์ทเนอร์ร้านอาหารและคนขับ
นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการบริหาร แกร็บ ประเทศไทย และกรรมการผู้จัดการ แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป กล่าวว่า ความมุ่งมั่นในการสานต่อพันธกิจ GrabForGood หรือ แกร็บเพื่อชีวิตที่ดีกว่า
โดย แกร็บ ประเทศไทย ได้มีส่วนช่วยให้พาร์ทเนอร์คนขับและพาร์ทเนอร์ร้านค้ากว่า 400,000 ราย สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีของแกร็บในการสร้างรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตของตนเองและครอบครัว ไปจนถึงเพิ่มการเข้าถึงบริการทางการเงิน เช่น บริการผ่อนชำระโทรศัพท์มือถือและบริการสินเชื่อเงินสด
นอกจากนี้ แกร็บยังร่วมมือกับองค์กรภาครัฐในการเพิ่มช่องทางในการกระจายผลผลิตทางการเกษตรกร และการติดอาวุธทักษะในการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัล ในปี 2564 แกร็บ จะเดินหน้าตอกย้ำพันธกิจและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยต่อไป