ตู้บุญเติม เตรียมทรานส์ฟอร์มสู่ ตู้อัจฉริยะ ฝาก ถอน โอน เคียงข้างชุมชน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ตู้บุญเติม เตรียมทรานส์ฟอร์มสู่ ตู้อัจฉริยะ ฝาก ถอน โอน เคียงข้างชุมชน

Date Time: 1 ก.พ. 2564 15:30 น.

Video

เปิดทริกวางแผนการเงิน เพื่อชีวิตที่มีประสิทธิภาพ

Summary

  • FSMART ตั้งเป้าปี 64 ทรานส์ฟอร์ม ตู้บุญเติม ให้เป็น ตู้อัจฉริยะ รุกบริการทางการเงินครบวงจร ฝาก โอน ถอน เปิดบัญชีในพื้นที่ห่างไกล ดันยอดโตอีก 20%

FSMART ตั้งเป้าปี 64 ทรานส์ฟอร์ม ตู้บุญเติม ให้เป็น ตู้อัจฉริยะ รุกบริการทางการเงินครบวงจร ฝาก โอน ถอน เปิดบัญชีในพื้นที่ห่างไกล ดันยอดโตอีก 20%

นายณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART กล่าวถึงทิศทางทำธุรกิจในปี 64 ว่า บริษัท ยังเดินหน้าขยายธุรกิจ 3 กลุ่มหลัก คือ 1. ธุรกิจเติมเงิน-รับชำระเงินอัตโนมัติ 2. ธุรกิจให้บริการทางการเงินและสินเชื่อครบวงจร

3. ธุรกิจเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติและการกระจายสินค้า โดยมีเป้าหมายเพิ่มยอดการใช้บริการผ่านตู้บุญเติม ให้มีมูลค่ารวมเพิ่มขึ้นจากปี 63 ประมาณ 20% จากสภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นและการเพิ่มบริการใหม่ๆ

ทั้งนี้ ธุรกิจให้บริการทางการเงินและสินเชื่อครบวงจรจะเป็นธุรกิจดาวเด่น หรือ New S-curve ที่จะขยายฐานและสร้างรายได้เพิ่มขึ้น จากการเติบโตที่สูงขึ้น เป็นผลจากการลดจำนวนสาขาและตู้ ATM ของธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศ โดยเราจะเข้าไปทำหน้าที่ทดแทนเพื่อให้คนไทยกว่า 75% หรือราว 51 ล้านคน ที่ยังมีพฤติกรรมการใช้เงินสดเป็นหลัก เข้าถึงบริการทางการเงินได้

อย่างไรก็ตามในจำนวน 75% นี้ยังมีประชาชนกว่า 30 ล้านคนที่ไม่มีบัญชีเงินฝาก รวมไปถึงกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ยังคงใช้เงินสดอยู่ จากพฤติกรรมดังกล่าว ปีนี้บริษัทจึงรุกให้บริการเปิดบัญชีธนาคารผ่านบริการพิสูจน์ตัวตนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-KYC

รวมถึงเพิ่มบริการตู้ถอนเงินสด หรือ Mini ATM ไปยังพื้นที่ห่างไกลที่ไม่มีธนาคาร หรือตู้ ATM เพิ่มจากปัจจุบันที่มีให้บริการฝากเงิน และโอนเงิน โดยวางเป้าหมายให้ตู้บุญเติม เปรียบเสมือนสาขาธนาคารในชุมชน ที่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ครบวงจรภายในตู้เดียว ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงบริการธนาคารได้มากขึ้น

ส่วนบริการสินเชื่อ ยังคงเน้นปล่อยสินเชื่อให้กับกลุ่มตัวแทนตู้บุญเติม เพื่อเพิ่มเงินทุนหมุนเวียนสำหรับดำเนินธุรกิจจากบริการต่างๆ ที่เพิ่มเข้ามา ทำให้ตู้บุญเติมมี Ecosystem ทางการเงินครบวงจร สร้างความสะดวกสบายต่อลูกค้าที่มีความต้องการบริการทางการเงินทุกกลุ่ม

"คาดว่าปี 2564 จะมีจำนวนธุรกรรม Banking Agent เพิ่มขึ้นกว่า 30% จากปี 2563 ที่ปัจจุบันเป็นตัวแทนให้บริการทางการเงินกับ 6 ธนาคาร และอยู่ระหว่างเจรจากับธนาคารพาณิชย์เพิ่มเติม มั่นใจว่าจากบริการใหม่ที่เพิ่มเข้ามา จะทำให้บริษัทสามารถรักษาความเป็นผู้นำในกลุ่มผู้ให้บริการตู้อัตโนมัติได้อย่างต่อเนื่อง"

สำหรับธุรกิจเติมเงิน-รับชำระเงินอัตโนมัติ บริษัทจะเพิ่มศักยภาพตู้บุญเติมให้มีความเป็นตู้อัจฉริยะมากขึ้น โดยติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ๆ เช่น กล้องและเครื่องอ่านบัตรเพื่อเพิ่มความสามารถในการให้บริการใหม่ๆ เช่น บริการรับชำระค่าเบี้ยประกันต่างๆ โดยเฉพาะ พ.ร.บ.รถจักรยานยนต์และประกันโควิด-19 โดยมีแผนติดตั้งตู้ใหม่เพิ่มอีก 5,000 ตู้ในปีนี้ เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งและเข้าไปทดแทนตู้ของคู่แข่งที่มีบริการน้อยกว่า และมีแนวโน้มลดลงในภาพรวมของอุตสาหกรรม

ส่วนกลุ่มธุรกิจเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติและการกระจายสินค้า บริษัทเตรียมเปิดตัวคาเฟ่อัตโนมัติ ภายใต้แบรนด์เต่าบิน ชูนวัตกรรมเครื่องชงเครื่องดื่มคุณภาพพรีเมี่ยมกว่า 80 เมนู ด้วยเมล็ดกาแฟและวัตถุดิบคุณภาพสูง จุดเด่นคือ สามารถควบคุมรสชาติได้มาตรฐานเดียวกันทุกแก้ว ในราคาที่คุ้มค่า

โดยคาดว่าจะเปิดตัวเต็มรูปแบบในไตรมาสแรกปีนี้ โดยมีเป้าหมายขยายจุดติดตั้ง 20,000 เครื่อง ภายใน 3 ปี และเราจะเดินหน้าขยายจุดติดตั้งตู้จำหน่ายน้ำมันอัตโนมัติและดำเนินธุรกิจกระจายสินค้าให้ร้านค้าปลีกชุมชน หรือ โชห่วยทั่วประเทศ รวมถึงตู้ชาร์จไฟฟ้า (EV Charger) เพื่อเสริมความแข็งแกร่งการให้บริการของบริษัทให้มากขึ้น

"ปัจจุบันบริษัทเป็นผู้นำเครือข่ายช่องทางบริการอัตโนมัติ จากจำนวนทำเลตู้บุญเติม ที่กระจายในทุกชุมชน ทั่วประเทศกว่า 130,000 ตู้ ให้บริการครบวงจรมากที่สุดครอบคลุม 86 บริการ ตลอด 24 ชั่วโมงไม่มีวันหยุด พร้อมลูกค้าที่ใช้บริการอย่างต่อเนื่องกว่า 20 ล้านคน ซึ่งเรามั่นใจได้ว่า FSMART จะสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน"


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ