เที่ยวงาน Thai Festival in Moscow ทูตไทยนำทีมไทยแลนด์ดึงชาวรัสเซียเข้าไทย

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เที่ยวงาน Thai Festival in Moscow ทูตไทยนำทีมไทยแลนด์ดึงชาวรัสเซียเข้าไทย

Date Time: 2 ส.ค. 2562 08:40 น.

Summary

  • สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงมอสโก ร่วมกับสำนักงานการท่องเที่ยว ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประจำกรุงมอสโก สำนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และสำนักงานการเกษตรไทยประจำรัสเซีย

Latest

รอบรั้วการตลาด : Supersports จับมือ The 1 จัดแคมเปญใหญ่เอาใจสายสปอร์ต

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงมอสโก ร่วมกับสำนักงานการท่องเที่ยว ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประจำกรุงมอสโก สำนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และสำนักงานการเกษตรไทยประจำรัสเซีย ร่วมมือกันจัดงานเทศกาลประจำปี Thai Festival in Moscow 2019 ณ Sokolniki Park สวนสาธารณะของกรุงมอสโกที่มีผู้นิยมเดินทางไปพักผ่อนหย่อนใจมากที่สุด

นายธนาธิป อุปัติศฤงค์ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงมอสโก และภริยา เปิดเผยว่า งาน Thai Festival in Moscow นี้ จัดขึ้นเป็นประจำมา 6 ปีแล้ว และแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยล่าสุดมีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเดินทางเข้าร่วมงานเป็นจำนวนถึง 120,000 คน และปีนี้คาดว่าหน่วยงานต่างๆที่ประกอบกันเป็นทีมไทยแลนด์จะสามารถดึงนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานได้ 200,000 คน

เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงมอสโก กล่าวว่า การดึงนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานได้จำนวนมากย่อมหมายถึงโอกาสของการดึงนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียให้กลับเข้าไปท่องเที่ยวยังประเทศไทยได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่า ทีมไทยแลนด์จะนำนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทยได้มากกว่าปีก่อน ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียกลับเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยมากถึง 1.5 ล้านคน คิดเป็นยอดรายได้สูงกว่า 116,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนถึง 3.47%

“รัฐบาลไทยให้งบประมาณจัดงานเรามาเพียง 1 ล้านบาท แต่อยากให้เราผลักดันให้ชาวรัสเซียมาเที่ยวประเทศไทยให้มากขึ้น หรือเฉลี่ยควรมีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเข้าไปประเทศไทยมากกว่าวันละ 3,000 คน แต่ปัญหาคือเราจะขนนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้าประเทศไทยได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ ก็จำเป็นจะต้องมีเครื่องมือที่จะนำพวกเขาเข้าไปยังประเทศไทยได้มากขึ้น และเครื่องมือหากินสำคัญก็คือ เครื่องบิน”

นายธนาธิป ยังกล่าวด้วยว่า การขาดทุนของ บมจ.การบินไทยในเส้นทางบินแต่ละเส้นนั้น ควรจะต้องถือว่า เป็นกำไรของรัฐบาล เพราะเอาคนเข้าประเทศได้มาก เข้าไปได้มากเท่าใด เขาก็ซื้อของจากประเทศไทยได้มากเท่านั้น “ผมเชิญรัฐมนตรีการท่องเที่ยวของรัสเซีย รวมทั้งข้าราชการระดับสูงของกรุงมอสโก และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเข้ามาร่วมงานกันมาก โดยคาดหวังว่า พวกเขาจะประทับใจในการเป็นมิตรของไทย เพื่อนำเอาชาวรัสเซียเข้าประเทศไทยให้มาก”

น.ส.อโนมา วงษ์ใหญ่ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวไทย ณ กรุงมอสโก กล่าวว่า นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียจัดว่าเป็นเป้าหมายอันดับต้นๆที่ ททท.ต้องดึงเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย เพราะถือเป็นนักท่องเที่ยวจากยุโรปที่มีจำนวนมากที่สุด และทำรายได้ให้แก่ประเทศไทยมากเป็นอันดับที่ 2 รองจากจีน ที่สำคัญนักท่องเที่ยวเหล่านี้มีเป้าหมายหลักที่จะไปท่องเที่ยวยังแหล่งท่องเที่ยวของไทยเป็นอันดับแรกนับแต่ภูเก็ต ซึ่งมีชาวรัสเซียไปท่องเที่ยวมากที่สุดถึง 53.9% รองลงมาเป็นชลบุรี สุราษฎร์ธานี กรุงเทพฯ กระบี่ ตราด เชียงใหม่ ฯลฯ

“โดยเฉลี่ยพวกเขาจะเข้ามาพำนักในประเทศไทยมากถึง 15 คืน และนั่นน่าจะทำให้ท้องถิ่นต่างๆได้รับประโยชน์อย่างมาก โดยนักท่องเที่ยวเหล่านี้ระบุว่าจะกลับมาท่องเที่ยวประเทศไทยอีกมากถึง 73.94% ขณะที่มีนักท่องเที่ยวที่หลงใหลในอาหารไทย กิจกรรมชายหาด การนวดสปา การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และเชิงนิเวศนั้นมากถึง 72.60% ยังมีนักท่องเที่ยวอีกจำนวนหนึ่งที่เข้ามาร่วมในกิจกรรมการออกกำลังกาย วิ่ง หรือเล่นกีฬามากจนทำรายได้สูงถึง 28,323 ล้านบาท โดยเฉพาะอย่างยิ่งกีฬามวย ซึ่งรัสเซียดูเหมือนจะเป็นประเทศเดียวที่ยอมรับและนิยมมวยไทยมาก”
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ชาวรัสเซียที่เข้ามาร่วมงาน Thai Festival in Moscow 2019 นี้ ส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์ด้านความงาม สมุนไพร และสินค้าที่ผลิตจากธรรมชาติ โดยเฉพาะสินค้าจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เซียงเพียวอิ๊ว สินค้าความงามที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ และที่ขาดไม่ได้ก็คือ อาหารไทย

นักลงทุนจากประเทศไทยที่ไปเปิดตลาดก่อนหน้านี้ราว 30 ปี เปิดเผยข้อมูลคล้ายๆกันว่า เขาอยากแนะนำให้คนไทยนำสินค้าเข้ามาเปิดตลาดในรัสเซียมากกว่าที่เป็นอยู่ “เราอยากให้คนไทยมาลงทุนกันมากๆ เพราะยังมีช่องว่างอีกมากให้ลงทุน เราไม่เข้าใจว่า คนไทยกลัวอะไร พวกเรามาลงทุนที่มอสโกร่วม 30 ปีแล้ว เริ่มตั้งแต่ขายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากสมุนไพรไทย ซึ่งมีโรงงานผลิตอยู่ที่ประเทศไทย กระทั่งใช้เทคโนโลยีการสื่อสารทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ เพื่อแนะนำสินค้าของเราคือ แฟนเนล และสไบไทย กระทั่งที่สุดก็มีช่องทางให้สามารถเปิดตลาดอาหารไทยแท้ๆในมอสโกและเมืองต่างๆได้ ซึ่งเริ่มแรกมาก็สามารถทำได้ดี”

สำนักงานการท่องเที่ยวไทยในมอสโก ให้ข้อมูลด้วยว่า ชาวรัสเซียส่วนใหญ่มีกำลังใช้จ่ายสูง หากไปท่องเที่ยวประเทศไทยก็จะมีอัตราการใช้จ่ายเฉลี่ยสูงกว่า 4,414 บาทต่อวันต่อคน และส่วนใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มครอบครัว ผู้หญิง และกลุ่มนิยมทำศัลยกรรม และความงาม

กระนั้นก็ตาม จากการสำรวจของ ททท.พบว่า สิ่งที่นักท่องเที่ยวรัสเซียชอบมากที่สุดก็คือ ชายหาด กีฬาผจญภัย ชอบสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ เรียนมวยไทย เรียนทำอาหารไทย ท่องเที่ยวงานเทศกาล และไปดำน้ำ ส่วนสินค้าประเภทเสื้อผ้า แบรนด์เนม ผ้าไหม และสินค้าที่เกี่ยวข้องกัน มักไม่ได้รับความนิยม เว้นแต่ของที่ระลึก และเครื่องประดับ-อัญมณี

เอกอัครราชทูตไทย กล่าวด้วยว่า ช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียอาจลดลงโดยเหตุผลหลายด้าน โดยเฉพาะการถูกสหรัฐฯประกาศคว่ำบาตร แต่จากนี้ไปความพยายามเข้าหานักท่องเที่ยวรัสเซียอย่างต่อเนื่อง และการแสดงความจริงใจน่าจะสามารถตั้งเป้าหมายให้ทีมไทยแลนด์ดึงนักท่องเที่ยวรัสเซียไปยังประเทศไทยได้มากถึงปีละ 2 ล้านคน ตามเป้าหมายที่นายกรัฐมนตรีตั้งไว้ได้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ