อนุมัติ ขสมก.กู้เงินเพิ่ม 1.1 หมื่นล้าน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

อนุมัติ ขสมก.กู้เงินเพิ่ม 1.1 หมื่นล้าน

Date Time: 5 มิ.ย. 2562 09:05 น.

Summary

  • นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้กรมทางหลวงดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5

Latest

"มีนา อัครพงศ์พิศักดิ์" กับภารกิจท้าทายเจน 3 นำ "เซียงเพียว-เป๊ปเปอร์มิ้นท์ฟิลด์" สู่ตลาดโลก

ครม.ไฟเขียวสะพานไทย-ลาว 5 เชื่อมการค้าบึงกาฬ-บอลิคำไซ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้กรมทางหลวงดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ) วงเงิน 2,630 ล้านบาท โดยโครงการดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามที่ได้หารือกับ สปป.ลาว ในระหว่างการเยือน สปป.ลาวอย่างเป็นทางการของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 23-25 พ.ค.60 ที่ผ่านมา

“โครงการดังกล่าวเป็นไปตามพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ.2558-2565 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของทางหลวง และเชื่อมโยงฐานการผลิตที่สำคัญของประเทศเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อสนับสนุนให้เกิดการติดต่อค้าขายบริเวณชายแดนและการท่องเที่ยว โดยสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 นี้มีวงเงินก่อสร้างรวมประมาณ 3,930 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่างานก่อสร้างฝั่งไทย 2,630 ล้านบาท (ค่าก่อสร้าง 2,553 ล้านบาท ค่าควบคุมงานก่อสร้าง 77 ล้านบาท ไม่รวมวงเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ 400 ล้านบาท) ส่วนค่างานฝั่งลาวประมาณ 1,300 ล้านบาท โดยในส่วนค่าก่อสร้างฝั่งลาว ทางลาวได้ขอกู้เงินจากสำนักความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (สพพ.) แล้ว โดย สพพ.จะดำเนินการเจรจาต่อรองเงื่อนไขการให้กู้เงินกับ สปป.ลาวต่อไป

นายอาคม กล่าวต่อว่า ในวันเดียวกัน ครม.ยังอนุมัติให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงิน ปีงบประมาณ 2563 จำนวน 11,319.580 ล้านบาท ซึ่งการกู้เงินของ ขสมก.ครั้งนี้ จะนำมาเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ แบ่งเป็น ค่าเชื้อเพลิง 3,143 ล้านบาท ค่าเหมาซ่อม 1,589 ล้านบาท และเสริมสภาพคล่องทางการเงิน 6,591 ล้านบาท โดยที่ผ่านมา ขสมก.ประสบปัญหาการขาดสภาพคล่องทางการเงิน เนื่องจากผลประกอบการที่ขาดทุนและไม่ได้รับชดเชยผลการขาดทุนตามจำนวนที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากการที่เก็บค่าโดยสารต่ำกว่าต้นทุนที่เป็นจริง และไม่สามารถปรับอัตราค่าโดยสารเพิ่มขึ้นตามสภาวการณ์ปัจจุบันได้ จึงส่งผลให้ ณ วันที่ 31 ธ.ค.2561 มีหนี้ค้างชำระรวม 115,075 ล้านบาท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ