การเมืองเดือด ฉุดดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคทรุดครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

การเมืองเดือด ฉุดดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคทรุดครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

Date Time: 4 เม.ย. 2562 17:15 น.

Video

“SOURI” อาณาจักรขนม วิน-เมธวิน | Brand Story Exclusive EP.6

Summary

  • ม.หอการค้าไทย เผย ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคทรุดครั้งแรกในรอบ 3 เดือน หลังประชาชนไม่มั่นใจสถานการณ์การเมืองหลังเลือกตั้ง...

Latest


ม.หอการค้าไทย เผย ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคทรุดครั้งแรกในรอบ 3 เดือน หลังประชาชนไม่มั่นใจสถานการณ์การเมืองหลังเลือกตั้ง...

วันที่ 4 เม.ย. 62 นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคว่า ดัชนีทุกรายการปรับลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน และมีดัชนีต่ำสุดในรอบปี 62 โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มี.ค. 62 อยู่ที่ 80.6 ลดลงจาก 82.0 ในเดือนก.พ.62

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปัจจุบัน อยู่ที่ 54.6 ลดจาก 55.7 และดัชนีความเชื่อมั่นในอนาคต อยู่ที่ 92.0 ลดจาก 93.6 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม อยู่ที่ 67.6 ลดจาก 69.0 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางาน อยู่ที่ 75.8 ลดจาก 77.1 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต อยู่ที่ 98.4 ลดจาก 99.9

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ดัชนีทุกรายการปรับตัวลดลง เพราะประชาชนไม่มั่นใจสถานการณ์การเมืองหลังจากมีการเลือกตั้งเสร็จแล้ว ประกอบกับช่วงการรณรงค์หาเสียงของพรรคการเมือง พบว่า ปริมาณเงินสะพัดลงสู่ท้องถิ่นไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะมีเงินสะพัด 30,000-50,000 ล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากนักการเมืองไม่กล้าที่ทุ่มเงินในการทำกิจกรรมมากนัก เพราะกังวลว่าอาจจะมีการเลือกตั้งใหม่ เป็นต้น

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ ยอมรับว่ามีการแข่งขันกันดุเดือด แต่จะเน้นการโจมตีกันมากกว่า ส่วนการใช้จ่ายเท่าที่มีการสอบถามบรรดานักการเมืองพบว่า ส่วนใหญ่จะใช้วิธีการดึงตัวหัวคะแนนเป็นหลัก ซึ่งถือว่าค่อนข้างประสบความสำเร็จ แต่ก็ยอมรับว่า เม็ดเงินที่หัวคะแนนได้รับเพื่อไปทำกิจกรรมในการหาเสียง อาจใช้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ส่วนเม็ดเงินในการทำกิจกรรมทางการเมืองในลักษณะสีเทานั้น ประชาชนที่ได้รับส่วนใหญ่ก็เก็บไว้ใช้เหมือนกัน เพราะไม่มั่นใจว่าเศรษฐกิจจะดีหรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีสาเหตุมาจาก คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ในปีนี้เหลือ 3.8% ขณะที่สำนักพยากรณ์อื่นๆ ปรับเป้าหมายจีดีพีลงเหลือขยายตัวต่ำกว่า 4% สอดคล้องกับศูนย์ฯ ที่คาดว่า จะขยายตัว 3.5-3.8%

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับลดเป้าจีดีพีใหม่หลังวันที่ 9 พ.ค.62 เพราะต้องรอความชัดเจนของสถานการณ์ทางการเมือง จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะประกาศรายชื่อ ส.ส. อย่างเป็นทางการก่อนว่าขั้วการเมืองฝ่ายไหนจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและนโยบายเป็นอย่างไร เพราะนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทยจะมีความแตกต่างกันในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ศูนย์ฯ ประเมินว่า หากไม่มีอะไรพลิกผัน น่าจะได้ตัวนายกรัฐมนตรีคนใหม่อย่างช้าช่วงเดือน มิ.ย. ได้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. และดำเนินนโยบายได้เดือนก.ย.-ต.ค. ดังนั้น ในช่วงครึ่งปีแรก เศรษฐกิจจะขยายตัว 3.3-3.5% และในครึ่งปีหลัง หากการเมืองมีเสถียรภาพ ยอมรับกติกาการเลือกตั้ง คาดว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 3.7-4% แต่หากยังมีการเมืองบนท้องถนน จะกระทบต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมาก โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ