"ภูธร" คือ ยุคทองของธุรกิจอาหาร ผ่าแนวคิดผู้บริหาร ZEN ในวันที่ลุยตลาดแมส

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

"ภูธร" คือ ยุคทองของธุรกิจอาหาร ผ่าแนวคิดผู้บริหาร ZEN ในวันที่ลุยตลาดแมส

Date Time: 4 มี.ค. 2562 07:04 น.

Video

3 ยุทธศาสตร์ สร้างเสน่ห์ตลาดหุ้นไทย ทำอย่างไรให้เติบโตและเท่าเทียม ? | Money Issue

Summary

  • "ตลาดภูธร" คือ ยุคทองของธุรกิจอาหาร ผ่าแนวคิด "บุญยง ตันสกุล" ผู้บริหาร ZEN ในวันที่ลุยตลาดแมส

Latest


"ตลาดภูธร" คือ ยุคทองของธุรกิจอาหาร ผ่าแนวคิด "บุญยง ตันสกุล" ผู้บริหาร ZEN ในวันที่ลุยตลาดแมส

นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ZEN เปิดเผยถึงแนวโน้มธุรกิจอาหารในประเทศไทยกับ "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" ว่า ไลฟ์สไตล์ทั้งคนเมือง และต่างจังหวัดเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยเฉพาะความนิยมการรับประทานอาหารนอกบ้าน ซึ่งในต่างจังหวัดมีแหล่งคอมมูนิตี้มอลล์ และห้างสรรพสินค้ากระจายอยู่เกือบทุกพื้นที่ และร้านอาหารหลายๆ แบรนด์ก็ไปปักหลักกันเป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับ ZEN

ปัจจุบัน ธุรกิจร้านอาหารในกลุ่ม ZEN ค่อนข้างหลากหลาย แบ่งเป็นกลุ่มอาหารญี่ปุ่น ได้แก่ มูซะบายเซ็น, ออนเดอะเทเบิ้ล (On the Table), เซ็น อากะ (AKA), ซูชิ ซู และเท็ตซึ ส่วนแบรนด์อาหารไทย ได้แก่ เขียง, เฝอ, ตำมั่ว, ลาวญวน, แจ่วฮ้อน และเดอตำมั่ว 

อย่างไรก็ตาม ในต่างจังหวัดโดยเฉพาะหัวเมืองใหญ่ๆ พบว่า ยอดขายดีมาก ยกตัวอย่างเช่น บางแสน จังหวัดชลบุรี ที่เราได้ลองเป็นเดลิเวอรี่ ปรากฏว่า มีลูกค้าในพื้นที่บางแสนสั่งอาหารเป็นจำนวนมาก คิดเป็น 10% ของยอดขายทั้งหมด นั่นแสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคปรับเปลี่ยนไปจากแต่เดิม  

นายบุญยง กล่าวอีกว่า สำหรับแผนธุรกิจต่อจากนี้ นอกจากจะลงทุนเองแล้ว เรายังคงเดินหน้าขายแฟรนไชส์ในแบรนด์ภายใต้แบรนด์ ตำมั่ว ร้านส้มตำที่ใครหลายคนคุ้นเคย จุดเด่นของเรานอกจากความอร่อยแล้ว ยังเน้นเรื่องความสะอาด และรสชาติที่เป็นมาตรฐาน ทำให้ร้านติดอันดับความนิยมจากนักชิม

นอกจากนี้ เรายังเพิ่มไลน์ร้านอาหารที่เน้นกินเร็ว กินง่าย ราคาย่อมเยา ภายใต้แบรนด์ "เขียง" ซึ่งนำเสนอเมนูอาหารไทยจานเดียวยอดนิยม เช่น ข้าวผัดกะเพราหมูสับ ข้าวหมูกระเทียม เป็นต้น ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าทั่วไปที่เป็นตลาดแมสได้ โดยเจาะเน้นเพิ่มสาขาในศูนย์การค้า ปั๊มน้ำมัน และกลุ่มที่เป็นลูกค้าที่เป็นแฟรนไชส์ตำมั่ว ซึ่งร้านเขียง จะลงทุนประมาณสาขาละ 1.5 ล้าน โดยยอดขายประมาณเดือนละ 4 แสนบาท

สำหรับการขายแฟรนไชส์ในต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่ม AEC ก็ได้รับความนิยมเช่นกัน โดยแบรนด์ที่เราขายให้นั้นได้แก่ AKA และ On the Table ในเมียนมา และกัมพูชาไปแล้ว และล่าสุดที่เพิ่งเปิดสาขาใหม่ไปคือที่ เสียมราฐ กัมพูชา

"เป้าหมายต่อไป เรากำลังมองหาไลน์อาหารใหม่ๆ เป้าหมายที่เรามองอยู่นั้นน่าจะเป็น อาหารจีน ซึ่งที่ผ่านมาก็มีตัวแทนจากร้านดังๆ ในต่างประเทศเข้ามาคุยอยู่เหมือนกัน"

นายบุญยง กล่าวอีกว่า ลักษณะธุรกิจของ ZEN ประกอบไปด้วย 1.ธุรกิจร้านอาหาร 2.ธุรกิจแฟรนไชส์ และ ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอื่นๆ ซึ่งประกอบด้วย ธุรกิจบริการจัดส่งอาหาร (Delivery) และบริการจัดเลี้ยง (Catering) ธุรกิจให้บริการบริหารร้านอาหาร (Restaurant Management) และบริการที่ปรึกษาเกี่ยวกับร้านอาหาร (Restaurant Consultancy) และธุรกิจอาหารค้าปลีก (Retail Business) เช่น ผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมปรุง (Ready-to-Cook) นั่นเอง.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ