นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเห็นชอบผลการศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) ระยะทาง 22 กิโลเมตร (กม.) มูลค่าโครงการ 48,386 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าเวนคืน 7,254 ล้านบาท และค่าก่อสร้าง 34,675 ล้านบาท ค่าที่ปรึกษา 1,255 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายอื่นๆอีก 5,202 ล้านบาท พร้อมทั้งมอบหมายให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นเจ้าของโครงการ และให้ สนข. บรรจุแผนการพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งจะทำให้มีรถไฟฟ้าครบ 10 สาย ตามแผนแม่บทภายในปี 2567
ทั้งนี้ ที่ประชุมยังมอบหมายให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และกรมทางหลวง (ทล.) ดำเนินการโครงการโครงข่ายระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอนทดแทน N1, ตอน N2 และ E-W Corridor โดยให้ก่อสร้างทางพิเศษควบคู่ไปกับการสร้างฐานรากหรือตอม่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ส่วนรูปแบบจะมีช่วงที่มีทั้งโครงการรถไฟฟ้าและทางพิเศษ โดยใช้พื้นที่เกาะกลางร่วมกันในช่วงที่อยู่บนถนนประเสริฐมนูกิจ มีระยะทาง 5.7 กม. โดยทางพิเศษจะใช้เสาตอม่อเดิมที่สร้างไว้ตั้งแต่ปี 40 และรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลจะสร้างโครงสร้างใหม่ระหว่างเสาตอม่อของทางพิเศษ
“ผลการศึกษาฯ พบว่า เหมาะสมที่จะพัฒนาทั้งระบบทางด่วน และระบบขนส่งมวลชนบนแนวสายทางเดียวกัน เนื่องจากปัจจุบันขาดโครงข่ายทางที่จะรองรับการเดินทางในด้านทิศตะวันตกกับด้านทิศตะวันออก ประกอบกับโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบขนส่งทางราง เนื่องจากรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลมีการเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนทางรางถึง 7 เส้นทางด้วยกัน โดยจะต่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีชมพู ที่แยกแคราย รถไฟฟ้าสายสีแดงที่แยกบางเขน รถไฟฟ้าสายสีเขียวที่แยกเกษตร รถไฟฟ้าสายสีเทาที่แยกทางต่างระดับศรีรัช และรถไฟฟ้าสายสีส้มและสีเหลืองที่แยกลำสาลี
นอกจากนี้ ที่ประชุม คจร.ได้รับทราบผลการศึกษาการจัดทำทิศทางและนโยบายการพัฒนาแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (พื้นที่ต่อเนื่อง) ระยะที่ 2 ด้วย”.