ซื้อเครื่องบินเน้นโปร่งใส “ดีดีสุเมธ” ลั่นกำไรหวือหวาใครๆก็ทำได้

Money

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ซื้อเครื่องบินเน้นโปร่งใส “ดีดีสุเมธ” ลั่นกำไรหวือหวาใครๆก็ทำได้

Date Time: 1 ต.ค. 2561 07:47 น.

Summary

  • ประธานบอร์ดการบินไทย ขีดเส้น “สุเมธ” 1 เดือน เคาะปรับแผนยุทธศาสตร์จัดซื้อเครื่องบิน–เส้นทางบินใหม่ให้สอดคล้อง ย้ำชัดเน้นโปร่งใส–ตรวจสอบได้

Latest

รอบรั้วการตลาด : PUMA ดึง ฌอน ไรท์ ฟิลลิป สร้างปรากฏการณ์ให้ชาวไทย

ประธานบอร์ดการบินไทย ขีดเส้น “สุเมธ” 1 เดือน เคาะปรับแผนยุทธศาสตร์จัดซื้อเครื่องบิน–เส้นทางบินใหม่ให้สอดคล้อง ย้ำชัดเน้นโปร่งใส–ตรวจสอบได้ พร้อมบุกตลาดยกระดับเส้นทาง–บริการขึ้นพรีเมียมเต็มรูปแบบ ปี 65 ติด 1 ใน 5 สายการบินชั้นนำระดับโลก ด้านดีดีบินไทย ลั่น! ทำกำไรหวือหวาแค่โชว์ใครๆก็ทำได้ จากนี้ของจริงโตแบบยั่งยืน

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานคณะกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงการปรับแผนยุทธศาสตร์การดำเนินงานของการบินไทยให้สอดคล้องกับแผนฟื้นฟูการบินไทยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย ปรับแผนฟื้นฟู โดยเฉพาะเรื่องการจัดซื้อเครื่องบินให้มีความเหมาะสมกับความต้องการที่แท้จริง รวมทั้งเร่งปรับแผนเส้นทางบินในภาพรวมทั้งหมด เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดหาเครื่องบินที่จะนำมาประจำฝูงบิน

“แบบของเครื่องบินต้องปรับให้สอดคล้องและเหมาะสมกับเส้นทางการบิน เพราะหากมีแบบเครื่องบินจำนวนมาก จะส่งผลต่อค่าใช้จ่ายของการบินไทย และการปรับยุทธศาสตร์ในครั้งนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการแก้ไขปัญหา และนำพาการบินไทยติด 1 ใน 5 สายการบินระดับโลกภายในปี 65”

ทั้งนี้การดำเนินการตามแผนฟื้นฟูการบินไทย จะดำเนินการตามแผนที่เคยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) แล้วทุกประการ และการปรับแผนในครั้งนี้จะไม่ปรับใหญ่ แต่จะทำแผนให้สอดคล้องและเหมาะสมและยืนยันว่าจะดำเนินการด้วยความโปร่งใส และการจัดหาเครื่องบินจะไม่มีเรื่องคอร์รัปชันอย่างแน่นอน และต้องสรุปแผนให้เสร็จภายใน 1 เดือน จากนั้นจะเสนอต่อนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ได้มอบนโยบายเรื่องของการหารายได้ ต้องไม่คำนึงถึงรายได้ที่เกิดจากการขายตั๋วเพียงอย่างเดียวแต่จะต้องมาจากรายได้เสริมด้วย ซึ่งจากเดิมการบินไทยมีรายได้เสริม 3% ของรายได้รวม ก็ต้องเพิ่มรายได้เสริมให้ได้ 10-20% ของรายได้รวม ส่วนเรื่องการบริหารต้นทุนที่ปัจจุบัน ด้านน้ำมันและอัตราแลกเปลี่ยนต้นทุนสูงมาก และถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้กับการบินไทยประสบปัญหาขาดทุนได้ ดังนั้นต่อไปนี้การบริหารจัดการต้นทุนต้องรอบด้าน โดยนำระบบดิจิทัลเข้ามาดำเนินการ ขณะเดียวกันก็ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเชื่อมระบบดิจิทัล เพื่อให้การทำงานไปด้วยกัน

ส่วนในเรื่องของการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ การบินไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ก็เป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาการบินไทยแบบยั่งยืน โดยเฉพาะเรื่องเมืองรองที่มีการร่วมมือกัน ล่าสุดในวันที่ 3 ต.ค.นี้ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเปิดการท่องเที่ยวเมืองรองที่จังหวัดลำพูน อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ทั้ง 3 หน่วยงานจะร่วมมือกันมากขึ้นในหลายๆจังหวัด

ด้านนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย กล่าวว่า โจทย์ที่ได้รับขณะนี้คือจะต้องเร่งไปปรับแผนการจัดหาเครื่องบิน เพื่อมาทดแทนเครื่องบินที่ต้องปลดระวางให้มีความสอดคล้อง เหมาะสมกับสถานการณ์เงินที่การบินไทยประสบอยู่ ยอมรับว่าสถานการณ์ทางการบินขณะนี้มีความผันผวนมาก ดังนั้นแนวทางในการแก้ปัญหาจะไม่ใช่แก้ไขแค่ระยะสั้นในช่วง 1-2 ปี หรือทำกำไรโชว์ให้เห็นว่ากำไร ซึ่งแบบนั้น ใครๆก็ทำได้ แต่การแก้ไขปัญหาจะเป็นการแก้ไขปัญหาของการบินไทยเพื่อระยะยาว ให้เกิดการเติบโตแบบยั่งยืนและต่อเนื่อง โดยการแก้ไขปัญหาปัจจัยหลักสำคัญคือพนักงานต้องร่วมมือกัน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ