ไทยอ้าแขนรับนักท่องเที่ยวมุสลิมทั่วโลก “วีระศักดิ์” ผุดยุทธศาสตร์นั่งอันดับ1 ในใจ

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ไทยอ้าแขนรับนักท่องเที่ยวมุสลิมทั่วโลก “วีระศักดิ์” ผุดยุทธศาสตร์นั่งอันดับ1 ในใจ

Date Time: 4 ส.ค. 2561 05:15 น.

Summary

  • ได้วางเป้าหมายขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ส่งเสริมนักท่องเที่ยวกลุ่มมุสลิม เพื่อให้ไทยเป็นอันดับหนึ่งของประเทศที่ไม่ใช่มุสลิม ...

Latest

รอบรั้วการตลาด : เฮเฟเล่ ประเทศไทย ฉลอง 30 ปี ตั้งเป้าปี 73 โต 10,000 ล้าน

วีระศักดิ์ โควสุรัตน์

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ได้วางเป้าหมายขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ส่งเสริมนักท่องเที่ยวกลุ่มมุสลิม เพื่อให้ไทยเป็นอันดับหนึ่งของประเทศที่ไม่ใช่มุสลิมที่มีตลาดมุสลิมไปเยือนสูงสุด ในฐานะที่ไทยเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวมุสลิมอยู่แล้ว สังเกตจากการจัดทำดัชนีการท่องเที่ยวของชาวมุสลิมทั่วโลกประจำปี 2018 ซึ่งพบว่าตลอดปี 2560 นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เดินทาง 131 ล้านคน ไทยได้รับส่วนแบ่งประมาณ 3.6 ล้านคน หรือประมาณ 10% ของตลาดต่างชาติชาวมุสลิมทั้งหมด โดยปัจจุบันไทยเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวชาวมุสลิมอันดับที่ 2 ในประเทศนอกกลุ่มประเทศสมาชิกอิสลาม (โอไอซี)

“นักท่องเที่ยวมุสลิมกลายเป็นตลาดที่หลายประเทศกำลังให้ความสนใจสูงมาก เพราะมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก โดยจำนวนรวมของชาวมุสลิมเดินทางทั่วโลก ยังเติบโตขึ้นสูงมาก จากจำนวน 121 ล้านคนในปี 2559 คาดว่าภายในปี 2563 จะเพิ่มขึ้นถึง 156 ล้านคน เช่นเดียวกับมูลค่าตลาดที่ปัจจุบันอยู่ที่ 6.9 ล้านล้านบาท แต่ภายในปี 2569 คาดว่าจะเพิ่มมูลค่าขึ้นไปถึง 9.5 ล้านล้านบาท”

สำหรับยุทธศาสตร์ส่งเสริมนักท่องเที่ยวกลุ่มมุสลิมจะมี 13 ด้าน ครอบคลุมทั้งเรื่องการนำเสนอสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มมุสลิมโดยเฉพาะ รวมทั้งมีแนวทางปฏิบัติ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนนำไปใช้เป็นกรอบทิศทางและยุทธศาสตร์ในการพัฒนาการท่องเที่ยวกลุ่มมุสลิม ส่งผลให้เกิดช่องทางในการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ เพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวให้ประเทศ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ