เรตติ้งช่องข่าวพุ่งกระฉูด อานิสงส์คนติดตามข่าวเด็กหายในถ้ำ ไทยรัฐทีวี เนชั่นทีวี และไทยพีบีเอส ควงแขนรับเรตติ้งเพิ่ม ด้าน 3 ช่องได้สิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ได้แก่ อมรินทร์ ทรูโฟร์ยู และช่อง 5 ก็พากันฉลองเรตติ้ง โดยเฉพาะช่อง 5 จากที่ไม่เคยเห็นฝุ่น ไต่อันดับมาไกลจาก 21 ขึ้นมา 14 ที่เรตติ้ง 0.143 ในพริบตา
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้รายงานสภาพตลาดทีวีดิจิทัลประจำเดือน มิ.ย.2561 มีมูลค่าโฆษณาอยู่ที่ 6,379 ล้านบาท แบ่งเป็นช่องเดิม 3, 5, 7, 9, 11 ไทยพีบีเอส 3,318 ล้านบาท ทีวีดิจิทัลช่องใหม่ 3,061 ล้านบาท
ขณะที่มูลค่าโฆษณาในเดือน พ.ค.61 มีมูลค่า 5,736 ล้านบาท แบ่งเป็นทีวีช่องเดิม 3, 5, 7, 9, 11 ไทยพีบีเอส รวม 3,341 ล้านบาท ทีวีดิจิทัลช่องใหม่ 2,395 ล้านบาท
ส่วนการวัดระดับความนิยมรายการ (เรตติ้ง) ประจำเดือน มิ.ย.ช่องที่ ผลงานโดดเด่น เรตติ้งเพิ่มสูงขึ้นอยู่ใน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มช่องที่เน้นรายการข่าว และ 3 ช่องที่ได้สิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก
สำหรับช่องที่รายงานข่าว ได้ผลพวงจากการเกิดเหตุการณ์ตามหา 13 ชีวิตที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มช่องที่เน้นรายการข่าว เรตติ้งเพิ่มสูงขึ้นชัดเจน คือ ช่องไทยรัฐทีวี ที่จัดรายการสด เกาะติดข่าวทั้งวันทั้งคืน
โดยไทยรัฐทีวี ทำเรตติ้งทุกช่วงเวลาในสัปดาห์สุดท้ายพุ่งกระฉูด จนขยับขึ้นอันดับ 3 ในเรตติ้งประจำสัปดาห์สุดท้ายของเดือน มิ.ย. (ระหว่างวันที่ 25 มิ.ย.-1 ก.ค.) ตามหลังช่อง 7 และช่อง 3 ทำให้เรตติ้งเฉลี่ยประจำเดือน มิ.ย.ของไทยรัฐทีวี ขึ้นมาอยู่ในอันดับ 7 ที่ 0.481 ขึ้นมา 1 อันดับจากเดือน พ.ค.ที่อยู่อันดับ 8 เรตติ้ง 0.313
นอกจากนี้ยังมีเนชั่นทีวี จากอันดับ 15 มาอยู่ที่ 12 และไทยพีบีเอส มีเรตติ้งเฉลี่ยเพิ่มขึ้น แต่อยู่ในอันดับเท่าเดิมที่อันดับ 17
ส่วนกลุ่ม 3 ช่องถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก หลังผ่านครึ่งทางและกำลังอยู่ในช่วงน็อกเอาต์รอบสอง ที่กำลังเข้มข้น โดยรวมทั้งช่องอมรินทร์ทีวี 34, ทรูโฟร์ยู 24 และช่อง 5 เรตติ้งเฉลี่ยและอันดับสูงขึ้นทั้ง 3 ช่อง โดยอมรินทร์ขึ้นมา 1 อันดับ จากอันดับ 9 เป็นอันดับ 8 เรตติ้งอยู่ที่ 0.403, ทรูโฟร์ยู จาก 12 มาอันดับ 10 เรตติ้งอยู่ที่ 0.268 และช่อง 5 ที่กระโดดมาไกลจากอันดับ 21 มาอยู่ที่ 14 เรตติ้งอยู่ที่ 0.143
แต่ของอมรินทร์แตกต่างจาก 2 ช่อง ตรงที่อมรินทร์มีต้นทุนที่ดีกว่าติดตัวมาแล้ว โดยมีรายการข่าวที่เป็นซิกเนเจอร์ของช่อง คือ “ทุบโต๊ะข่าว” ที่มีฐานแฟนประจำติดตามชมพอสมควร อีกทั้งเป็นรายการที่เรตติ้งสูงสุดของช่อง ในช่วงก่อนฟุตบอลโลกจะเริ่มขึ้นด้วย
สำหรับพีพีทีวี ที่เคยอยู่ในอันดับ 11 ตกลงไปอยู่ในอันดับ 15 หลังจากหมดเทศกาลฟุตบอลพรีเมียร์ลีก เนื่องจากหลีกทางให้กับฟุตบอลโลก โดย มีรายการข่าว “เข้มข่าวค่ำ” ทำเรตติ้งสูงสุดของช่อง
ขณะที่ภาพรวมของเรตติ้งทีวีดิจิทัล 5 อันดับแรก ปรากฏ ช่อง 7 ยังครองแชมป์อันดับ 1 ที่ 1.80, ช่อง 3 เอชดี 1.45, โมโน 29 ที่ 0.78, เวิร์คพอยท์ 0.76 และช่อง 8 อาร์เอส 0.55 โดยอันดับของโมโนขยับมาอยู่ที่ 3 จาก 4.