คุมมาตรฐานระบบเบรก

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

คุมมาตรฐานระบบเบรก

Date Time: 3 เม.ย. 2561 08:54 น.

Summary

  • นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.62 กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เตรียมบังคับใช้มาตรฐานความปลอดภัยด้านวิศวกรรมยานยนต์ของรถโดยสารเพื่อความปลอดภัย 3 เรื่อง

Latest

“โตชิบา” เชื่อมั่นตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าเปิดเกมรุกปี 68

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.62 กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เตรียมบังคับใช้มาตรฐานความปลอดภัยด้านวิศวกรรมยานยนต์ของรถโดยสารเพื่อความปลอดภัย 3 เรื่อง ได้แก่ 1.มาตรฐานความแข็งแรงของที่นั่ง ประกอบด้วย ความแข็งแรงของ โครงสร้างที่นั่งและพนักพิงหลัง, จุดยึดที่นั่ง, พื้นรถหรือตัวถังที่ใช้ติดตั้งที่นั่ง, อุปกรณ์ที่ใช้ยึดที่นั่งกับพื้นและมาตรฐานความแข็งแรงของจุดยึดเข็มขัดนิรภัย เพื่อลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถโดยสาร 2.มาตรฐานการลุกไหม้ของวัสดุตกแต่งภายในตัวรถโดยสาร ต้องเป็นวัสดุทนไฟ หรือลามไฟช้า เช่น เบาะที่นั่ง ผ้าม่าน ผนัง เป็นต้น และ 3.มาตรฐานตัวถังรถ โดยจะบังคับใช้กับ รถใหม่ทุกคันที่จะจดทะเบียน หากพบอุปกรณ์ดังกล่าวไม่ได้มาตรฐาน จะไม่รับจดทะเบียนและไม่สามารถนำรถมาวิ่งได้

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้ ขบ.ออกประกาศกำหนดมาตรฐานสมรรถนะของระบบห้ามล้อ, ระบบ การป้องกันการล็อกของล้อ (เอบีเอส) และระบบหน่วงความเร็ว (Retarder) เพื่อควบคุมและกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยรถโดยสาร ขณะเดียวกัน ยังเตรียมเสนอให้คณะกรรมการนโยบายขนส่งทางบก พิจารณามาตรการควบคุมรถโดยสาร 2 ชั้น ได้แก่ ยกเลิกการจดทะเบียน, กำหนดเส้นทางห้ามวิ่งที่มีความเสี่ยง และกำหนดอายุการใช้งานของช่วงล่าง เพื่อลดการนำรถเก่ามาต่อทะเบียน รวมทั้ง มาตรการสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ประกอบการเพื่อเปลี่ยนจากรถ 2 ชั้นเป็นรถชั้นเดียว หรือปรับมาตรฐานความสูงรถ 2 ชั้น ต้องไม่เกิน 4 เมตร ตามกฎหมายกำหนด คาดจะเสนอคณะกรรมการพิจารณาได้ภายใน 2 เดือน ด้านผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระบบเอบีเอสและระบบหน่วงความเร็ว ปัจจุบันมีเฉพาะในรถราคาแพง โดยระบบหน่วงความเร็วส่วนใหญ่ติดตั้งในรถขนาดใหญ่แถบประเทศยุโรป เพื่อหน่วงความเร็วเสริมอุปกรณ์เบรก ช่วยลดความเร็วของรถในช่วงทางลาดชัน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ