นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างให้ตอบแบบสอบถามทางอีเมล โดยระบุว่าเป็นอีเมลจากไปรษณีย์ไทยแจ้งไปยังผู้ใช้บริการ ให้ตอบแบบสอบถาม เพื่อลุ้นรับรางวัลโทรศัพท์มือถือ พร้อมให้ระบุข้อมูลส่วนตัว เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้แจ้งผลผู้โชคดีต่อไป โดยล่าสุด พบผู้ใช้บริการถูกมิจฉาชีพแอบอ้าง ส่งอีเมลขอความร่วมมือให้ตอบแบบสอบถาม เพื่อลุ้นรับรางวัลแล้วหลายราย ซึ่งไปรษณีย์ไทย ไม่ได้มีนโยบายในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด จึงขอให้ลูกค้าอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง เพราะไปรษณีย์ไทยไม่มีนโยบาย สำรวจแบบสอบถามด้วยการส่งอีเมล
นางพิมพ์วิมล วงษ์สุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ได้แอบอ้างศูนย์บริการ ทีโอที โดยโทรศัพท์หาผู้ใช้บริการ แจ้งว่าค้างชำระค่าบริการและจะถูกตัดสัญญาณภายใน 2 ชั่วโมง หรืออ้างว่าสัญญาณโทรศัพท์หรืออินเตอร์เน็ตเกิดปัญหา โดยให้ผู้ใช้บริการกด 1 แจ้งเลขบัตรประจำตัวประชาชน และให้ไปชำระค่าบริการไม่เช่นนั้นจะถูกตัด สัญญาณนั้น ทีโอทีขอยืนยันและแจ้งเตือนผู้ใช้บริการว่า ไม่มีนโยบายในการสอบถามข้อมูลลูกค้าเกี่ยวกับเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือข้อมูลส่วนบุคคล แต่ประการใดๆ ผ่านทางโทรศัพท์ จึงขอเตือนให้ประชาชนอย่าได้หลงเชื่อ.