
ธุรกิจร้าน PET CHOB (เพชรชอบ) แบรนด์สินค้า pet lifestyle เกิดขึ้นมาจาก passion ความหลงใหลหลงรักสัตว์เลี้ยงในบ้านของครอบครัว “อำนวยเดชกร” ครอบครัวเล็กๆที่มีพ่อแม่–ลูก 2 คน และน้องหมาที่บ้านอีก 4 ตัว ที่คุณเพชรบอกว่าครอบครัวเราคลุกคลีรักและผูกพันกับน้องหมามาตั้งแต่เกิดจนโต เรารักดูแลและปฏิบัติกับเค้าเหมือน “ลูก” และ “คนในครอบครัว”
ประกอบกับ “คุณเพชร : ศสิพร อำนวยเดชกร” ที่เรียนปริญญาตรีและโทด้านสถาปัตยกรรมจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพราะที่บ้านทำธุรกิจนำเข้า “พื้นไวนิลคลิกล็อก” รายแรกๆของไทยจนเป็นที่นิยมใช้ในโครงการอสังหาริมทรัพย์ฯ จึงทำให้เธอมุ่งมั่นเรียนสถาปัตย์ฯเพื่อต่อยอดธุรกิจครอบครัว โดยล่าสุดเธอได้ขยายธุรกิจสู่ผลิตภัณฑ์ผนังอาคารในบ้าน
ตอนเรียนปริญญาโท “คุณเพชร” ได้ทำงานวิจัยเรื่อง “แนวทางการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารชุด เพื่อรองรับตลาดกลุ่มเฉพาะ” หรือNichemarket ซึ่งมีประเด็นอาคารชุดที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงพบข้อมูลที่น่าสนใจว่า ตลาดของคนที่เลี้ยงน้องหมาน้องแมวในไทยเติบโตขึ้นอย่างมากและโตอย่างต่อเนื่องทุกปี ทั้งจากคนโสดและคู่แต่งงานหนุ่มสาว รวมถึงคู่รัก LGBTQIA+ที่ไม่มีลูกแต่หันมาเลี้ยงน้องหมา–แมวแทนลูก และพร้อม spent ใช้จ่ายเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของสัตว์เลี้ยง ซึ่งไม่ต่างกับสิ่งที่ครอบครัวของเธอทุ่มเทให้กับน้อง “ชานอ้อย–โอโม่–แมคกี้ และไทนี่”
“คุณเพชร” ในวัย 24 ปี จึงเริ่มทำธุรกิจโดยผลิตและขายสินค้า Pet lifestyle แบรนด์ PET CHOB (เพชรชอบ) เริ่มจาก“ชุดนอนคู่สัตว์เลี้ยง” ใส่คู่กับน้องหมาน้องแมว โดยออกแบบลายผ้าเป็นลายการ์ตูนรูป “ชานอ้อย–โอโม่–แมคกี้ และไทนี่” น้องหมา 4 ตัวที่เลี้ยงไว้ในบ้าน มีทั้งชุดนอน และชุดเที่ยว โดยขายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งปรากฏว่าได้การตอบรับอย่างดี
หลังจากนั้นจึงขยายไลน์เป็นเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับสัตว์เลี้ยง โดยใช้ความรู้ที่เรียนมา ออกแบบ Design เฟอร์นิเจอร์และของใช้ที่น่ารักมีเทสต์มีสไตล์ เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงและตกแต่งบ้านได้ด้วย โดยสามารถวางกลมกลืนไปกับเฟอร์นิเจอร์ในบ้านได้อย่างสวยงาม
เช่น คอนโดแมวที่ดีไซน์เรียบหรูออกแบบให้แมวปีนป่าย นั่งพักและซุกตัวได้อย่างสบาย ตอบโจทย์ทั้งการใช้งานและตกแต่งบ้าน เช่นเดียวกับโต๊ะ-เตียงนอนน้องหมา-แมว ที่ใช้ไม้จริงและผ้าถอดซักได้ง่ายใช้งานสะดวก, ผ้าห่ม-ผ้ารองนอน ชามใส่น้ำและอาหาร
ที่จับ-เก็บอึหมาแมวแบบพกพาช่วยให้การเดินเล่นกับสัตว์เลี้ยงเป็นเรื่องง่าย สะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แปรงหวีขนที่มีขนแปรงอ่อนนุ่ม ช่วยลดขนร่วงและขนพันกันได้ดี ไม่ทำร้ายผิวสัตว์เลี้ยง มีที่กดปุ่มนำขนที่หลุดออกมาใช้ง่ายสะดวกและสะอาด รวมทั้งผลิตภัณฑ์อื่นๆที่เธอ Select มาจากต่างประเทศ เมื่อเห็นว่าคุณภาพและดีไซน์เข้ากับ PETCHOB
“คุณเพชร” เน้นย้ำว่าผลิตภัณฑ์ของ PET CHOB ให้ความสำคัญกับวัสดุที่ผลิตต้องเป็น Pet friendly ที่หมาแมวกัดแทะได้โดยไม่เป็นอันตราย อย่างคอนโดแมวและเตียงนอน ใช้ไม้จริง ไม่ย้อม–ไม่ฟอกสี ไม่ใช้สารที่อันตรายต่อสัตว์เลี้ยง และใช้ผ้าที่เกรด Pet friendly ช่วยรักษาความสะอาดและป้องกันการเกิดแบคทีเรีย โดยเราใช้โรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์คุณภาพส่งออก
นอกจากการขายผ่านทุกช่องทางออนไลน์ official ของ PET CHOB และมาร์เกตเพลส อย่าง Lazada แล้ว “คุณเพชร” ยังไปออกร้านงาน Expo ที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงต่างๆ รวมทั้งงาน “บ้านและสวน” ซึ่งได้การตอบรับและยอดขายที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งลูกค้าที่อยู่ไทยทั้งคนไทยและต่างชาติ รวมทั้งลูกค้าในต่างประเทศที่สั่งซื้อผ่านทางออนไลน์ด้วย
ล่าสุดเพิ่งออกสินค้าใหม่ “Cat Burger” กล่องของเล่นสำหรับแมว รูปทรงเบอร์เกอร์ทำจากกระดาษลูกฟูกคุณภาพสูง ดีไซน์เป็นได้ทั้งที่นอนที่ซ่อนตัวและที่ลับเล็บ เพราะแมวซนชอบเข้าไปแอบตัวในกล่องที่ทำจากรังกระดาษ เพิ่มความสนุกผ่อนคลาย เพิ่มความขี้เล่นให้บ้าน เป็นของตกแต่งที่ใครเห็นก็ต้องยิ้ม เพิ่งทำออกงานบ้านและสวน ซึ่งได้รับความสนใจมาก หลังจากนี้จะเริ่มขายในออนไลน์
“คุณเพชร” บอกว่า เธอมีความสุขกับธุรกิจนี้มาก เพราะเป็นธุรกิจที่รวม 2 สิ่งที่เธอรักไว้ด้วยกันคือ ความรักในสัตว์เลี้ยงและความรักในสิ่งที่เธอร่ำเรียน ดังนั้นทุกอย่างที่คิดและทำออกมา โดยใช้ใจเป็นสารตั้งต้น จึงทำอย่างตั้งใจและมีเหตุมีผลความเป็นนักสถาปัตย์สนับสนุน
สำหรับเป้าหมายของ PET CHOB แบรนด์สินค้า pet lifestyleนี้ เธอบอกว่า “อยากให้คนที่เลี้ยงน้องๆคิดถึง PET CHOB เป็นอันดับต้นๆ เวลาที่จะซื้อเฟอร์นิเจอร์หรือของเข้าบ้าน สำหรับน้องหมาน้องแมว เพราะ PET CHOB มีคอนเซปต์ที่ชัดเจน นอกจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุที่เป็น Pet friendly แล้ว สินค้าเราต้องมี Design ที่สวยน่ารักมีเทสต์ สามารถวางโชว์กับเฟอร์นิเจอร์ในบ้านแล้วยังดูดี ที่สำคัญคือต้องคงทน ใช้ได้ยาวนานขณะที่ยังสวยอยู่!!”
ส่วนเป้าหมายทางธุรกิจนั้น เธอมองว่าแม้จะทำแบรนด์นี้เข้าปีที่ 5 แล้วแต่มองว่ายังเป็นแบรนด์ที่กำลังสร้างรากฐานเพื่ออนาคต มียอดขายเติบโตขึ้นทุกปี เธอตั้งเป้าว่า ต้องการให้โตอย่างน้อยปีละ 20% เหมือนที่ผ่านมา แต่เธอจะมีผลิตภัณฑ์ที่มากขึ้นหลากหลายขึ้น โดยขณะนี้กำลังศึกษาผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงที่นอกจากเป็นมิตรกับน้องหมาน้องแมวและคนเลี้ยงแล้ว ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย!!
เลดี้แจน
คลิกอ่านคอลัมน์ “Business on my way” เพิ่มเติม