
Pop Mart International Group บริษัทผู้ผลิตของเล่นของสะสมจากจีน คาดการณ์รายได้ช่วงครึ่งปีแรก สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน ปี 2025 จะเติบโตแบบก้าวกระโดด 3 เท่า โดยที่รายได้จะพุ่งขึ้นอย่างน้อย 200% และมีแนวโน้มที่กำไรจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 350% จากกระแส “ลาบูบู้” (Labubu) ตุ๊กตาปีศาจฟันแหลมขนฟูที่กำลังเป็นที่นิยมในตลาด
ความร้อนแรง Pop Mart กำลังแผ่กระจายไปทั่วโลก ไม่ใช่แค่ในจีนแล้วที่ผู้คนมากมายต่างไปรอต่อแถวเป็นชั่วโมง ๆ เพื่อซื้ออาร์ตทอยกล่องสุ่ม และเก็บสะสมสินค้าภายในจนครบเซ็ต จากกระแสนี้ส่งผลให้หุ้นของ Pop Mart ในตลาดฮ่องกงโตขึ้นกว่า 588% ในปีที่ผ่านมา ด้วยมูลค่าบริษัทกว่า 42,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ลาบูบู้ ถือเป็นหนึ่งในสินค้าเรือธงของแบรนด์ กลายเป็นปรากฏการณ์ทั้งในเชิงวัฒนธรรมและการค้าที่สามารถสร้างรายได้มหาศาลให้กับ Pop Mart มาแล้ว โดยที่มีเหล่าเซเลบริตี้ระดับโลกอย่าง Rihanna และแน่นอน ลิซ่า ลลิษา มโนบาล ห้อยตุ๊กตาลาบูบู้ติดตัว จนกลายเป็นกระแสให้แฟน ๆ ทั่วโลกตามไปซื้อคอลเลกชันเดียวกัน
การที่สินค้าของแบรนด์ Pop Mart ไม่ใช่แค่เฉพาะลาบูบู้ กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ทางบริษัทชี้ว่า นี่เป็นผลดีต่อบริษัท ทำให้สามารถปรับต้นทุนในการผลิตให้เหมาะสม พร้อมกับควบคุมค่าใช้จ่ายได้ ซึ่งจุดนี้ช่วยให้บริษัทสามารถทำกำไรได้มากขึ้น
นอกจากนี้ เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ในประเทศจีนได้ทำการเปิดประมูลตุ๊กตาลาบูบู้ขนาดเทียบเท่าคน ซึ่งขายออกไปในราคา 150,000 ดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว
ในฝั่งตลาดตะวันตก ความนิยมของอาร์ตทอยที่เพิ่มมากขึ้น ก็เป็นตัวช่วยให้ Pop Mart ขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในบริษัทจีนที่มีอัตรากำไรสูงสุดในตลาดโลก โดย Pop Mart มีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่เกือบ 67% เมื่อปีก่อน ในขณะที่ Miniso มีอัตรากำไรขั้นต้น 45% ส่วน Xiaomi อยู่ที่ประมาณ 20%
ที่มา: Bloomberg
ติดตามเพจ Facebook: Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney