
ทำความรู้จัก “ReelShort” แพลตฟอร์มสตรีมมิงที่ตอบโจทย์พฤติกรรมการเสพคอนเทนต์ของคนยุคนี้ ด้วยซีรีส์ที่มีความยาวเพียงแค่ตอนละ 1 นาที และไม่ต้องสมัครบริการ Subscription เช่นเดียวกับสตรีมมิงเจ้าอื่น แต่จะเป็นการจ่ายเป็นรายตอน รวมถึงไปคอนเทนต์ที่สามารถรับชมได้ฟรีทั้งเรื่อง
หากนึกภาพไม่ออกลองนึกถึงละครสั้น หรือละครคุณธรรมที่มีหลายตอน โดยใน ReelShort จะมีเนื้อหาที่เล่าเรื่องราวโรแมนติกของหญิงสาวที่ต้องปลอมตัวไปแต่งงานกับมหาเศรษฐีเพื่อช่วยน้องสาวที่กำลังจะตาย หรือเรื่องราวการไขปริศนาตัวตนของตัวละครและความลับที่ซ่อนไว้ เป็นต้น
ซึ่งผู้ใช้สามารถรับชมได้ทุกที่ทุกเวลาตามความสนใจด้วยเนื้อหาหลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็นละครแนวโรแมนติก ดราม่า ระทึกขวัญ หรือแม้แต่แนวสืบสวน โดยสามารถรับชมได้ทั้งบนเว็บเบราว์เซอร์ และแอปพลิเคชันบนมือถือ
ReelShort เปิดตัวครั้งแรกในเดือนสิงหาคม ปี 2022 โดยบริษัทผู้พัฒนา ‘Crazy Maple Studio’ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหรัฐฯ โดยมี Joey Jia นั่งตำแหน่งซีอีโอ ซึ่ง Crazy Maple Studio นั้นเป็นบริษัทในเครือของ COL Group บริษัทสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัลจากจีน
ทั้งนี้ ReelShort ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ชมในฝั่งอเมริกาเหนือจากการนำเสนอละครฟีลกู๊ดที่มีเนื้อหาสั้นกระชับและชวนติดตาม และมีการนำวรรณกรรมออนไลน์ยอดนิยมของจีนมาดัดแปลงให้เข้ากับสภาพแวดล้อมแบบตะวันตก ซึ่งเป็นวิธีที่ทำให้สามารถดึงดูดผู้ชมชาวต่างชาติได้เป็นอย่างดี
ซึ่งความนิยมของ ReelShort ก็ไม่ได้มาจากเพียงโปรดักส์ชั่นที่ดีเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงการออกแบบบท นักแสดง และฉากให้เป็นที่ถูกใจของผู้ชมในต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ
และในช่วงวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ReelShort สามารถแซงหน้า TikTok ได้ในช่วงเวลาสั้นๆ จนกลายเป็นแอปฯ ในหมวดความบันเทิงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดใน App Store สหรัฐฯ พร้อมทำสถิติรายวันในยอดดาวน์โหลด และรายได้โดยมีการติดตั้งแอปฯ เพิ่ม 326,000 บัญชี และมีรายรับสุทธิที่ 4.59 แสนดอลลาร์ (หรือประมาณ 16.11 ล้านบาท)
นอกจากนี้ในเดือนที่ผ่านมา ReelShort ยังมียอดดาวน์โหลดเกือบ 2 ล้านครั้ง และมูลค่าตลาดของ COL Group ก็เพิ่มขึ้นเกินสองเท่าแตะ 2.2 หมื่นล้านหยวน (หรือประมาณ 1.09 แสนล้านบาท) ขณะที่ยอดดาวน์โหลดบน iOS และ Android นับตั้งแต่เปิดตัวถึงช่วงกลางเดือนนี้อยู่ที่ 11 ล้านครั้ง และมีรายได้สุทธิที่ 22 ล้านดอลลาร์ (หรือประมาณ 772 ล้านบาท)
อย่างไรก็ตาม ReelShort ยังคงได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ใช้หลายคนที่ระบุว่ายินดีจะจ่ายรูปในแบบ Subscription มากกว่ารูปแบบการใช้เหรียญบนแพลตฟอร์มเพื่อนำมาปลดล็อกตอนต่อไป และผู้ใช้บางส่วนก็มีความเห็นว่าควรจำกัดการโฆษณามากกว่านี้.
อ้างอิง