กาตาร์ แอร์เวย์ส กำไรพุ่ง 45% โกย 4.1 หมื่นล้านบาท ผลจากฟุตบอลโลก 2022

Business & Marketing

Corporates & Leadership

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

กาตาร์ แอร์เวย์ส กำไรพุ่ง 45% โกย 4.1 หมื่นล้านบาท ผลจากฟุตบอลโลก 2022

Date Time: 14 ก.ค. 2566 18:38 น.

Video

“Bulgari” ไทยโอกาสใหม่ Luxury | Brand Story Exclusive EP.5

Summary

  • “กาตาร์ แอร์เวย์ส” สายการบินที่มีเที่ยวบินเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางกว่า 160 แห่งทั่วโลก รวมทั้งยังได้รับการประกาศให้เป็น 'สายการบินชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก (World’s Best Business Class)' ประจำปี 2566 โดยองค์กรจัดอันดับสายการบินระดับนานาชาติสกายแทร็กซ์ กาตาร์ แอร์เวย์ส

Latest


ล่าสุด กาตาร์ แอร์เวย์ส ได้รายงานผลประกอบการประจําปี 2565/66 มีกำไรสุทธิ 4.4 พันล้านริยัลกาตาร์ (4.1 หมื่นล้านบาท) ที่เพิ่มขึ้น 45% เมื่อเทียบกับปีงบประมาณก่อนหน้า ด้วยผลประกอบการรวมที่ 7.63 หมื่นล้านริยัลกาตาร์ (7.23 แสนล้านบาท) โดยมีรายได้จากผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 100% และความจุเพิ่มขึ้น 31% อัตราผลตอบแทนสูงขึ้น 9% 

อีกทั้งอัตราการบรรทุกผู้โดยสารสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ 80% ซึ่งส่งผลให้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นอย่างมั่นคง

ทั้งนี้ กาตาร์ แอร์เวย์ส ได้ให้บริการผู้โดยสารมากถึง 31.7 ล้านคน เพิ่มขึ้น 71% เมื่อเทียบจากปีก่อนหน้า ซึ่งการมุ่งเน้นที่การมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมแก่ลูกค้าและความภักดีอย่างต่อเนื่อง พร้อมการพลิกโฉมทางดิจิทัลและความยั่งยืนในส่วนต่างๆ ทำให้เส้นทางอนาคตของกาตาร์ แอร์เวย์สเดินหน้าอย่างแข็งแกร่ง

ขณะเดียวกัน กาตาร์ แอร์เวย์ส พริวิเลจคลับ (Privilege Club) ซึ่งเป็นโปรแกรมสะสมไมล์ของสายการบินเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมาก เป็นผลมาจากจำนวนพันธมิตรใหม่ทั้งในประเทศและทั่วโลก รวมถึงการนํา Avios มาใช้เป็นสกุลเงินของโปรแกรม 

โดยสมาชิก Privilege Club สามารถใช้ Avios ชําระเงินแทนเงินสดที่ร้านค้าปลอดภาษีของกาตาร์ (Qatar Duty Free), ดิสคัฟเวอร์กาตาร์ (Discover Qatar) และกาตาร์ ฮอลิเดย์ส (Qatar Holidays) พร้อมด้วยแบรนด์ชั้นนําระดับโลกที่เข้าร่วมก่อนหน้านี้

รวมทั้งเที่ยวบินขนส่งสินค้า กาตาร์ แอร์เวย์ส คาร์โก (Qatar Airways Cargo) ยังคงรักษาตําแหน่งในฐานะผู้ให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศชั้นนําของโลกตลอดปี ด้วยกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืนและการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัล พร้อมสนับสนุนการขนส่งและการค้าระหว่างตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีความท้าทายเกิดขึ้น

ขณะที่กลุ่มบริษัทสร้างอัตรากำไร EBITDA ที่ 23% รวม 1.78 หมื่นล้านริยัลกาตาร์ (1.69 แสนล้านบาท) ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้ว 110 ล้านริยัลกาตาร์ (1,046 ล้านบาท) สืบเนื่องจากการดําเนินงานที่คล่องตัวและมีประสิทธิภาพในทุกภาคส่วน ซึ่งผลประกอบการที่โดดเด่นนี้สะท้อนถึงการขยายเครือข่ายผู้โดยสารและการบริการขนส่งสินค้า ควบคู่ไปกับความมุ่งมั่นในความภักดีและการส่งมอบความเป็นเลิศของผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงการควบคุมต้นทุน

ในฐานะพันธมิตร FIFA World Cup Qatar 2022™ ได้พิสูจน์ให้โลกเห็นว่ากาตาร์ แอร์เวย์สตอบสนองต่อความสามารถในการขนส่งผู้โดยสาร 1.4 ล้านคนไปยังเครือข่ายจุดหมายปลายทาง ซึ่งในช่วงปี 2565/66 กาตาร์ แอร์เวย์สได้ขยายเครือข่ายไปยังจุดหมายปลายทางกว่า 160 แห่ง และได้กลับมาให้บริการสู่จุดหมายปลายทาง 30 แห่ง ได้แก่ อมฤตสาร์ (อินเดีย), ปักกิ่ง (จีน), เดนปาซาร์ (อินโดนีเซีย), เจนีวา (สวิตเซอร์แลนด์), ลอนดอน แกตวิค (สหราชอาณาจักร), ลักซอร์ (อียิปต์), นาคปุระ (อินเดีย), เพิร์ธ (ออสเตรเลีย), คาสซิม (ซาอุดีอาระเบีย), ซาราเยโว (บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา), เซี่ยงไฮ้ (จีน), ทาอีฟ (ซาอุดีอาระเบีย) และวินด์ฮุก (นามิเบีย) นอกจากนี้ สายการบินยังได้เปิดตัวเส้นทางใหม่ 2 เส้นทางไปยัง ดึสเซลดอร์ฟ (เยอรมนี) และซานโตรินี (กรีซ) เพื่อให้ผู้โดยสารมีตัวเลือกในการเดินทางและประสบการณ์การเชื่อมต่อที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการครั้งนี้ได้รับแรงสนับสนุนมาจากอุปสงค์ของผู้โดยสารที่ฟื้นตัวและความสามารถในการตอบสนองต่อความต้องการ พร้อมความสำเร็จจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของเครือข่ายและการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพโดยทีมงานที่ยอดเยี่ยม 

รวมถึงความสามารถในการทำกำไรเป็นผลมาจากรายได้ผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น 100% จากในปีที่ผ่านมา ด้วยอัตราการบรรทุกผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น 80% แม้จะมีความท้าทายที่เกิดจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 แต่ยังคงสามารถรักษาความไว้วางใจ ความน่าเชื่อถือ และสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า จึงทำให้ทีมงานได้ให้บริการผู้โดยสารทั้งหมด 31.7 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้น 71% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

อีกทั้งในฐานะพันธมิตรอย่างเป็นทางการของ FIFA และ FIFA World Cup Qatar 2022™ กาตาร์ แอร์เวย์สได้รวมผู้คนให้เป็นหนึ่งผ่านพลังแห่งกีฬา ตลอดระยะเวลาการแข่งขัน สายการบินดำเนินการเที่ยวบินกว่า 14,000 เที่ยวบิน ซึ่งนำแฟนๆ กว่า 1.4 ล้านคนจาก 6 ทวีปมาสู่กาตาร์ เพื่อชมการแข่งขันกีฬาที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก ตลอดทัวร์นาเมนต์ FIFA World Cup Qatar 2022™ มีผู้ชมกว่า 5 พันล้านคน

สิ่งนี้เป็นประโยชน์ต่อความพยายามด้านสื่อของแบรนด์เป็นอย่างมาก ด้วยสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นกว่า 63% เมื่อเทียบกับงาน FIFA World Cup Russia™ ในปี 2561 พร้อมส่วนร่วมทางโซเชียลมีเดียที่เพิ่มขึ้นและการเติบโตของยอดผู้ติดตาม 83%


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ