Thairath Logo
กีฬา

5 ความเชื่อผิดๆ ที่ "ลดน้ำหนัก" ยังไงก็ไม่มีวันผอม!

Share :
line-share-logo

อยากผอม...เลยอดอาหาร! นี่ไงคะ ตัวอย่างแรกของการ "ลดน้ำหนักแบบผิดวิธี" ที่ไม่เพียงแต่จะทำให้คุณดูโทรม ผิวไม่ผ่องใสแล้ว เมื่อคุณกลับมารับประทานแบบปกติ น้ำหนักก็จะโยโย่ขึ้นมา เผลอๆ จะพุ่งทะยานเพิ่มมาอีกเกือบ 10 กิโลแบบไม่รู้ตัว...("วอร์มอัพ" จำเป็นแค่ไหนก่อนออกกำลังกาย)

ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ ได้รวบรวมความเชื่อผิดๆ ที่คุณผู้หญิงหลายคนคิดว่าทำแล้วจะช่วยให้ลดน้ำหนักได้ มาฝากให้ได้คิด ว่าอย่าทำตามเลย เพราะอาจจะทำให้ระบบการเผาผลาญในร่างกายของสาวๆ ทรุดโทรมลงด้วยนะ มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

รวม 5 ความเชื่อผิดๆ ที่ "ลดน้ำหนัก" ยังไงก็ไม่ผอม

1. โหมออกกำลังกาย

เรารู้ว่าในช่วงที่คุณจริงจังก็จริงจังเสียเหลือเกิน เข้าฟิตเนสทุกวัน วิ่งวันละ 2 ชั่วโมง แถมยังเวทเทรนนิ่งต่ออีก แต่คุณรู้ไหมว่าสำหรับผู้ที่ไม่เคยออกกำลังกาย แต่ไปหักโหมขนาดนั้น จะทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บ เผลอๆ ออกกำลังกายมาเสร็จจะยิ่งทำให้หิว ออกกำลังกายเบิร์นไป 300 แคลอรี แต่ซัดข้าวมันไก่ต่ออีก 2 จาน แบบนี้ก็ไม่เห็นผลอะไรนะจ๊ะ

2. อดอาหาร

การอดอาหารเป็นหนึ่งวิธีที่ลดน้ำหนักได้ไวก็จริง แต่มันจะไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย มีแต่จะดูโทรมเพราะผิวเสีย และเมื่อคุณกลับมากินแบบปกติน้ำหนักก็จะกลับขึ้นมา (ส่วนใหญ่แล้วการอดอาหารจะทำให้คุณหิวมากขึ้น และกินเยอะขึ้นในมื้อถัดไป) แถมมันยังทำให้คุณกลายเป็นโรคขาดสารอาหาร ตลอดจนระบบการเผาผลาญพลังงานในร่างกายทำงานผิดปกติอีกด้วยนะ

3. กินยาลดน้ำหนัก

สมัยนี้ยาลดความอ้วนหาซื้อง่ายขึ้นมาก ไม่ว่าจะตามร้านค้าทั่วไปหรือในอินเทอร์เน็ต ซึ่งยาลดความอ้วนประเภทนี้มักจะมีตัวยาขับปัสสาวะและยาระบาย เพื่อขับน้ำออกจากร่างกายให้น้ำหนักลดลงอย่างเห็นได้ชัด หากรับประทานยาประเภทนี้เป็นเวลานาน อาจจะมีผลให้หัวใจทำงานหนักขึ้นจนถึงขั้นหัวใจวายได้ เผลอๆ ยาบางชนิดยังมีฤทธิ์กล่อมประสาทให้คุณไม่หิว มึนงง อันนี้อันตรายมาก ต้องระวังนะคะ

4. งดแป้ง

คนส่วนใหญ่ชอบบอกว่าคาร์โบไฮเดรตเป็นตัวทำให้อ้วน เพราะแป้งจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาล ทำให้สาวๆ หลายคนงดแป้ง ไม่ยอมแตะข้าวเลย แต่ความจริงแล้วคาร์โบไฮเดรตไม่ได้ทำให้คุณอ้วน ไขมันต่างหากที่เป็นตัวการ หากคุณงดแป้งแต่ยังกินหมูสามชั้นอยู่ล่ะก็...ลดยังไงก็ไม่ผอม คุณลองเปลี่ยนจากคาร์โบไฮเดรตแบบขัดขาว...มาเป็นธัญพืชไม่ขัดสีดู จะมีไฟเบอร์มากกว่า แถมมีวิตามินด้วยนะ

5. รับประทานอาหารสำเร็จรูปแบบไขมันต่ำ

ในขณะที่คุณเลือกรับประทานอาหารไขมันต่ำ, คาร์โบไฮเดรตต่ำ, หรือใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล เพราะคิดว่าจะไม่อ้วน แต่แท้จริงแล้ว อาหารสำเร็จรูปประเภทนี้มันจะมีโซเดียมสูง ทำให้คุณตัวบวมเข้าไปอีก และเครื่องดื่มประเภทไดเอตที่ใช้สารให้ความหวานก็จะทำให้คุณอยากรับประทานของหวานมากขึ้น แล้วแบบนี้จะผอมยังไง?

สรุปว่า...คุณผู้หญิงคนไหนอยากมีสุขภาพที่ดีไปพร้อมๆ กับรูปร่างที่ดี คุณต้องเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พร้อมกับออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ

อ่านบทความอื่นๆ เกี่ยวกับ "ลดน้ำหนัก" ได้ที่นี่:

"อ้วน" เกินไปรึเปล่า? รูปร่างแบบไหนที่ถึงเวลา "ลดน้ำหนัก"

ความเข้าใจผิดๆ รวม "เมนูอาหาร" ที่ลดน้ำหนักไม่ได้จริง แถมยังอ้วนด้วย

อ่านเพิ่มเติม...
สุขภาพออกกำลังกายอาหารลดความอ้วนลดน้ำหนักไม่ผอม