Thairath Logo
กีฬา

รวม "วิตามิน" สำหรับ "ผู้หญิง" แต่ละช่วงวัยต้องกินอะไรบ้าง?

Share :
line-share-logo

ชวน "ผู้หญิง" หันมาใส่ใจ "สุขภาพ" ของตัวเองให้มากขึ้น โดยในแต่ละช่วงวัย ร่างกายของ "ผู้หญิง" จะต้องการสารอาหาร วิตามิน และเกลือแร่ แตกต่างกันไป 

ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ ชวนมารู้จัก "วิตามิน" บำรุงสุขภาพที่สาวๆ ต้องการในแต่ละช่วงอายุ บางอย่างก็หาทานได้จากอาหารทั่วไป แต่ถ้า "ผู้หญิง" คนไหนกินอาหารไม่ค่อยครบหมู่ และมีอาการร่างกายอ่อนเพลีย ก็ควรหาวิตามินมากินเสริมเพิ่มเติม 

"วิตามิน" บำรุงสุขภาพ "ผู้หญิง"

1. ผู้หญิงวัยรุ่นวัยเรียน 13-20 ปี

ผู้หญิงวัยนี้ เป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโต และย่างเข้าสู่วัยรุ่นอย่างเต็มตัว จึงมีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นพัตนาการทางด้านร่างกาย สติปัญญา และสังคม จริงๆ แล้ว อาจจะไม่จำเป็นต้องกินวิตามินเสริมอะไรมากมาย แค่การรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ก็เพียงพอแล้ว

แต่ถ้าอยากเสริมเรื่องผิวให้สวยใส ไร้สิว ลดความมัน หรือในคนที่อ่อนแอ ป่วยบ่อย ก็อาจจะหาวิตามินรวม เช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินดี วิตามินอี แคลเซียม และสังกะสี (Zinc) มาทานเสริม 

ประโยชน์ : วิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้ จะช่วยบำรุงสุขภาพให้แข็งแรง ช่วยเสริมภูมิต้านทาน ทำให้ไม่ป่วยหรือเป็นหวัดได้ง่าย และป้องกันการขาดวิตามินบางตัว ส่วนแคลเซียมกับวิตามินดีก็ช่วยให้กระดูกเเละฟันเเข็งเเรง ช่วยเพิ่มความสูงในวัยรุ่นได้อีกทาง

2. ผู้หญิงวัยทำงาน 21-29 ปี

ผู้หญิงในวัยนี้ ส่วนใหญ่จะเริ่มทำงาน พร้อมเผชิญโลกอย่างเต็มที่ บางช่วงเวลาอาจมีการหักโหมบ้าง เพื่อพัฒนาตัวเองให้ไปถึงเป้าหมายในการทำงาน เช่น ทำงานหนัก ทำงานดึก ทำโปรเจ็กต์ต่างๆ ที่ต้องใช้สมองและพลังแรงกายอย่างมาก ควรเสริมด้วยวิตามินจำพวกวิตามินซี และ Grape Seed ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และการทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

มีข้อมูลจากกรมอนามัย สำรวจพบภาวะโลหิตจางใน "ผู้หญิง" อายุ 20-34 ปี จึงเคยมีการจัดกิจกรรมเพื่อแจกวิตามินเสริมธาตุเหล็กและโฟลิกให้ผู้หญิงกลุ่มนี้ แต่ถ้าใครไม่ได้รับแจกก็สามารถหาซื้อมาทานเองได้เช่นกัน 

ประโยชน์ : ช่วยในการมองเห็น และเพิ่มคอลลาเจนให้ผิว ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง มีเม็ดเลือดแดงที่สมบูรณ์ หลีกเลี่ยงภาวะเลือดจาง และผู้หญิงที่วางแผนตั้งครรภ์ก็ควรทานธาตุเหล็กและโฟลิกให้มากขึ้น

3. ผู้หญิงวัยกลางคน 30-49 ปี

ผู้หญิงวัยนี้ ส่วนใหญ่แต่งงานมีครอบครัวและมีลูก และยังต้องรับผิดชอบทำงานนอกบ้านอีกด้วย มีความทุ่มเทกับการทำงานอย่างมุ่งมั่น เพื่อสร้างอนาคตให้แก่ตนเองและครอบครัว วิตามินถือเป็นสิ่งจำเป็นต่อผู้หญิงวัยนี้ เพื่อนำไปใช้ในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เช่น วิตามินบีรวม เช่น บี 1, บี 2, บี 3, บี 9 และ บี 12 

และในผู้หญิงบางคนก็เริ่มมีภาวะขาดฮอร์โมนเพศหญิง หรือช่วงวัยที่ใกล้หมดประจำเดือน จึงควรเสริมด้วย วิตามินหรืออาหารเสริม ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ก่อนวัย บำรุงการทำงานของสมอง เช่น คอลลาเจน, โอเมก้า3, แคลเซียม, Q10, อีฟนิ่งพริมโรสออยล์ เป็นต้น

ประโยชน์ : ช่วยลดสภาวะเครียด เพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย ช่วยเรื่องการไหลเวียนโลหิตในร่างกาย และช่วยบำรุงสมอง ช่วยบำรุงระบบประสาท ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ผิว เพิ่มคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ส่งเสริมสุขภาพหัวใจ
บรรเทาอาการผิดปกติทั้งด้านอารมณ์ ร่างกายในช่วงหมดประจำเดือน

4. ผู้หญิงสูงวัย 50 ปีขึ้นไป

สำหรับผู้หญิงสูงวัย ช่วงอายุ 50 ปีขึ้นไป ถือเป็นวัยใกล้เกษียณอายุการทำงาน ลูกๆ เริ่มเรียนจบหรือมีการงานมั่นคงแล้ว วัยนี้เป็นวัยที่สุขภาพร่างกายอ่อนแอลง เจ็บไข้ได้ป่วยง่ายขึ้น มักประสบปัญหาความดันโลหิตสูง มีไขมันในเลือด ภาวะน้ำตาลในเลือดไม่คงที่ ภาวะกระดูกพรุน รวมถึงปัญหาขาดฮอร์โมนเพศหญิง จึงควรกินวิตามินเสริม ได้แก่ โอเมก้า3, Fish Oil, แคลเซียม, วิตามินดี, DHA เป็นต้น

ประโยชน์ : ช่วยเสริมสร้างให้กระดูกแข็งแรง ป้องกันและลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน ช่วยป้องกันการอุดตันของหลอดเลือด ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบประสาทและสมอง บรรเทาอาการปวด บวม และอักเสบของข้อต่อต่างๆ ในร่างกาย

ติดตามเรื่องราว "สุขภาพ" ดีๆ สำหรับผู้หญิงกันต่อได้ที่ : 5 วิตามินบำรุงผิวสวยให้ "ผู้หญิง" และ Thairathwomen

ที่มา : anamaithaihealthwomenwithsupplement

อ่านเพิ่มเติม...
วิตามินบำรุงร่างกายสุขภาพผู้หญิงวิตามินซี