ข่าว
100 year

5 เคล็ดลับ "ลดน้ำหนัก" แบบได้ผล ฉบับเทรนเนอร์เซเลบของชาว "ฮอลลีวูด"

ไทยรัฐออนไลน์7 มี.ค. 2562 06:09 น.
SHARE

Harley Pasternak คือเทรนเนอร์ชื่อดังในอเมริกา จบการศึกษาในสาขา วิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหว จาก University of Western Ontario ด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1 แถมยังเคยเป็นเทรนเนอร์ส่วนตัวให้กับคนดังหลายคน อาทิ อดัม เลวีน, เลดี้ กาก้า, คิม คาร์ดาเชี่ยน, คานเย่ เวสต์, อาเรียนา แกรนเด และเซเลบริตี้ชื่อดังอีกนับไม่ถ้วน

"การลดน้ำหนักแบบสุขภาพดี สามารถสร้างได้ไม่ยาก เพียงแต่ต้องทำให้เป็นนิสัย โดยเริ่มจากการสร้างกฎง่ายๆ 5 ข้อให้กับตัวเอง ดังนี้" Harley กล่าว

1. นอนหลับอย่างน้อยวันละ 7 ชั่วโมง

Harley เน้นย้ำเสมอว่าการนอนหลับมีความสำคัญพอๆ กับการออกกำลังกาย และการเลือกรับประทาน เนื่องจากการนอนพักผ่อนไม่เพียงพอนั้นอาจส่งผลต่อฮอร์โมนในร่างกาย ทำให้ระบบเผาผลาญเสื่อมโทรมเร็ว อีกทั้งยังเป็นต้นเหตุของฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความเครียด 

การนอนไม่เพียงพอ จะทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมน Ghrelin ที่จะสั่งการให้สมองของเราหิวบ่อยขึ้น ขณะเดียวกันยังลดระดับฮอร์โมน Leptin ที่มีผลให้คุณรู้สึกอิ่มเร็ว นอกจากนั้นถ้าคุณนอนน้อย ความเหนื่อยล้าที่เกิดขึ้นก็อาจทำให้ไม่มีแรงกระตุ้นให้ไปออกกำลังกายอีกด้วย 

2. เดินอย่างน้อยวันละ 10,000 ก้าว แต่ตั้งเป้าที่ 12,000 ก้าว

โดยปกติคนเราจะเดินเฉลี่ยวันละ 3,000-5,000 ก้าวต่อวันอยู่แล้ว การเดินถือเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุด ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ ไม่จำเป็นต้องเข้าฟิตเนส คุณสามารถเดินที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นในออฟฟิศหรือห้างสรรพสินค้า 

การเดินวันละ 10,000 ก้าวจะช่วยคุณเผาผลาญมากถึง 500 แคลอรี่ แต่ทางที่ดีคุณควรตั้งเป้าการเดินไว้วันละ 12,000 ก้าว เพราะนอกจากจะส่งผลดีต่อปอดและหัวใจของคุณแล้ว จะช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้ดียิ่งขึ้น

3. หยุดใช้มือถือวันละ 1 ชั่วโมง

ในยุคนี้ไม่ว่าใครๆ ก็ติดสมาร์ทโฟนกันทั้งนั้น Harley จึงแนะนำให้เราลดการใช้คอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนลงประมาณ 1 ชั่วโมงจากการใช้งานปกติ ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดียอย่าง เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรืออินสตาแกรม 

เนื่องจากคนที่ติดโซเชียลมีเดียมากๆ จะทำให้สมาธิสั้นลง โดยเฉพาะการเล่นโทรศัพท์มือถือก่อนนอน อาจเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคนอนไม่หลับ และมีอาการนอนน้อย ที่สำคัญคือแสงสีฟ้าจากหน้าจอยังส่งผลต่อสมองให้เรานอนหลับยากขึ้นด้วย

4. แบ่งรับประทาน "อาหาร" วันละ 5 มื้อ

โดยส่วนมากคนปกติจะรับประทานอาหารวันละ 3 มื้อ ได้แก่ มื้อเช้า กลางวัน และเย็น Harley แนะนำให้แบ่งออกเป็น 5 มื้อเล็กๆ โดยแต่ละมื้อควรมีทั้งโปรตีน ไฟเบอร์ และไขมันดี

ยกตัวอย่าง ลดปริมาณของอาหารมื้อเช้า กลางวัน และเย็นลง พร้อมเพิ่มของว่างที่เป็นผลไม้ หรือกราโนล่า หรือโปรตีนอย่างไข่ต้ม ในมื้อสายและมื้อบ่าย ในขณะเดียวกันก็ควรดื่มน้ำอุณหภูมิห้องตลอดทั้งวัน เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดความชุ่มชื้น

5. "ออกกำลังกาย" วันละ 5 นาทีทุกวัน

Harley บอกว่า คุณไม่จำเป็นต้องเข้าฟิตเนสทุกวัน เพียงใช้เวลาว่างวันละ 5-10 นาทีในการออกกำลังกายเฉพาะส่วน เช่น วันนี้เล่นขา วันต่อมาอาจจะเป็นหน้าท้อง แขน หลังส่วนบน หลังส่วนล่าง ตามลำดับ แต่เน้นว่าต้องออกทุกวัน จะทำให้คุณมีสุขภาพดีขึ้น ลดอาการปวดเมื่อยไปได้เยอะทีเดียว

ที่มา: harleypasternak.com

ติดตามเคล็ดลับการดูแลสุขภาพ ฉบับไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ ได้ที่นี่เลยค่ะ...

เอ้า ! พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงกันแล้วรึยัง? อย่าลืมเข้าไปเลือกซื้อชุดออกกำลังกาย พร้อมรับคูปอง Lazada ได้เลยที่นี่

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ลดน้ำหนักHarley Pasternakสุขภาพดีลดความอ้วนเคล็ดลับ

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED

คุณอาจสนใจข่าวนี้