ข่าว
100 year

เคล็ดลับ "บำรุงสมอง" ให้ฉลาดและแอ็กทีฟตลอดเวลา

ไทยรัฐออนไลน์8 ธ.ค. 2561 14:34 น.
SHARE

การ "บำรุงสมอง" เป็นเรื่องหนึ่งที่เราต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะกับวัยทำงาน ที่ได้ทำงานมานานหลายปี สมองก็เริ่มมีความอ่อนล้า ความเหนื่อยมากขึ้น ซึ่งเราจะมีเคล็ดลับในการบำรุงสมอง หรือทำให้สมองดีอยู่ตลอดเวลาได้อย่างไร วันนี้ ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ มีเคล็ดลับมาบอก

หลังจากวันก่อนได้ไปร่วมงาน "Beautiful Brain By Ovaltine GOLD" เปิดตัวสินค้าใหม่ "โอวัลติน โกลด์" เครื่องดื่มมอลต์สกัดรสช็อกโกแลต ผสมสารสกัดจากใบแปะก๊วย ที่จับกลุ่มรุ่นใหญ่โดยเฉพาะ พร้อมเปิดตัวพรีเซนเตอร์คนล่าสุด "สินจัย เปล่งพานิช" งานนี้ได้เจอเหล่าเซเลบริตี้ชื่อดังเพียบ เราเลยไม่พลาดที่จะไปถามเคล็ดลับการรีเฟรชสมอง ให้แอ็กทีฟตลอดวันมาฝาก

ทานอาหารมีประโยชน์

"นก-สินจัย เปล่งพานิช" ในฐานะพรีเซนเตอร์ เผยว่า "ด้วยอาชีพที่ต้องท่องบท ท่องสคริปต์ทุกวัน และถ่ายละครก็มีกลางแดดจ้า บางครั้งก็ถ่ายข้ามวันข้ามคืน แน่นอนว่าก็ต้องเหนื่อยล้ากันบ้าง แต่ด้วยตัวพี่นกเองออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอมาตั้งแต่วัยรุ่น เลยเหมือนว่าเรามีต้นทุนดีเรื่องสุขภาพ ส่วนการดูแลสุขภาพร่างกายและสมอง คือ จะเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ทานให้ครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่พอเหมาะกับวัย และทานมังสวิรัติสัปดาห์ละหนึ่งวันเพื่อปรับสมดุลในร่างกาย หลีกเลี่ยงทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีรสหวานจัด และเคล็ดลับสำคัญคือ ต้องคิดดี ทำดี ใจเราสงบ สมองเราก็จะได้ไม่ต้องคิดเรื่องเครียดๆ ค่ะ"

เที่ยวต่างประเทศ

เซเลบริตี้อย่าง "กอล์ฟ-ณ ชนก รัตนทารส" เผยถึงเทคนิคการดูแลสุขภาพสมอง ว่า การเดินทางไกลไปยังต่างประเทศเป็นการลับสมองที่ดีที่สุด เพราะได้ไปเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ด้วยตัวเองดีกว่าการนั่งนิ่งอยู่กับที่ เพราะถ้าเราออกไปศึกษาในสิ่งที่ชอบให้ดีที่สุด เราจะพุ่งไปสู่เป้าหมายได้ในที่สุด และแม้ผมจะชอบทำงานชอบคิด แต่ไม่ลืมดูแลตัวเอง ซึ่งถ้าเหนื่อยจากงาน สมองล้า ก็ออกไปเล่นกีฬาที่ทำให้สมองรู้สึกสดชื่น ทั้งมวย เทนนิส เข้ายิม ตีกอล์ฟ อาหารการกินก็สำคัญคือ ทานในปริมาณที่พอดีและต้องไม่กินแล้วนอนหรือกินแล้วนั่งอยู่กับที่ แต่ต้องขยับร่างกาย เป็นการบริหารร่างกายและสมองไปพร้อมๆ กัน เพราะยิ่งอายุมากก็ต้องแอ็กทีฟ

ใช้ชีวิตไม่ประมาท ฉลาดใช้ปัญญา

"เหมียว-วรัตดา ภัทโรดม" เผยว่า "การที่จะมี Beautiful Brain ได้ ต้องมีสุขภาพร่างกายที่ดี มีความสุขที่กาย มีความสุขที่ใจ ไปพร้อมกันคือ ฉลาดในการใช้ชีวิต ไม่ประมาท ต้องคอยบำรุงทั้งร่างกายและจิตใจให้มีความสุขเสมอ เพราะเราอยู่ในโลกที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้นหากเกิดอะไรขึ้น ก็ใช้ปัญญา ปัญญาที่เกิดจากความคิด ปัญญาทางจิต ปัญญาทางธรรม พิจารณาว่าเหตุการณ์นี้ กับคนคนนี้เราจะมีวิธีบริหารจัดการอย่างไร ปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ค่ะ"

คิดในสิ่งที่ดี

ด้าน "ตือ-สมบัษร ถิระสาโรช" ออร์แกไนเซอร์มือทอง กล่าวว่า "หลักการง่ายๆ ในการดูแลสุขภาพสมองคือ คิดในสิ่งที่ดี แล้วทุกอย่างก็จะออกมาดีเอง ซึ่งเราเป็นคนชอบอ่าน เพราะอยากรู้ว่าแต่ละคนคิดอะไรอยู่ในสมอง ชอบเรียนรู้สิ่งที่คนอื่นคิด แล้วนำสิ่งนั้นมาประยุกต์ใช้ในงานของเรา เพราะสมองคนเรามี 2 อย่างคือ หนึ่ง สมองที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ และสอง สมองที่ใช้ในการบริหารจัดการ ซึ่งถ้าสองสิ่งนี้ คิดในเรื่องที่ดี งานก็จะออกมาดีเอง"

เน้นใบแปะก๊วย

อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ นักวิชาการด้านโภชนาการชื่อดังของเมืองไทย แนะนำว่า “การทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ประกอบด้วย โปรตีน, คาร์โบไฮเดรต, แร่ธาตุ-เกลือแร่, วิตามิน และไขมัน ซึ่งถือเป็นพื้นฐานการดูแลสุขภาพและควรรับประทานอาหารในสัดส่วนที่เหมาะสมกับวัย ซึ่งหากในวัยผู้ใหญ่ที่มีอายุ 50 ปี ขึ้นไป ควรเน้นบริโภคโปรตีนจากเนื้อปลาและถั่ว เนื่องจากร่างกายสามารถย่อยง่าย อีกทั้งควรเลือกรับประทาน ผัก-ผลไม้ ที่มีรสหวานน้อยและมีสารต้านอนุมูลอิสระจำพวก สารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) สามารถป้องกันไม่ให้เซลล์ หรือเนื้อเยื่อในร่างกายเสื่อม มีฤทธิ์ต่อต้านการจับตัวกันเป็นก้อนของเกล็ดเลือด ลดภาวะอุดตันของหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง และสารไตรเทอร์ปีน แลคโตน ช่วยการไหลเวียนของโลหิตได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งพบมากใน ใบแปะก๊วย, มะละกอ, ถั่วเหลือง และสตรอเบอร์รี

บวกเลขทะเบียนรถ

ด้าน ร็อกสตาร์สาวเท่ ปุ๊-อัญชลี จงคดีกิจ เล่าว่า เคล็ดลับการดูแลสมองและเรื่องความจำของพี่ปุ๊คือ ชอบขับรถไปบวกเลขทะเบียนรถไป เป็นการฝึกสมอง แต่ที่สำคัญคือ เป็นนักร้องต้องจำเนื้อ เล่นดนตรี ก็ต้องจำคอร์ด แต่งเพลงก็คิดเนื้อขึ้นมาใหม่ เรียกว่า ให้สมองได้ฝึกคิด ได้ทำงานอยู่ตลอด และที่สำคัญที่สุดคือ คิดบวก คิดดีทำดี แค่นี้ก็ช่วยได้ค่ะ

พักผ่อนต้อง 7 ชม.

ปิดทายด้วย "เอ๋-นนทกานต์ ทัพพะรังสี อึง" เผยเคล็ดลับรีเฟรชสไตล์ตัวเองว่า "สมองก็เป็นส่วนหนึ่งของร่างกายดังนั้นเคล็ดลับง่ายๆ คือ ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยต้อง 7 ชั่วโมง และทานอาหารเช้า ออกกำลังกายด้วยการเล่นพิลาทิส เพราะได้ยืดเส้นต่างๆ ในร่างกาย และต้องหาเวลาผ่อนคลาย ซึ่งทุกๆ วันศุกร์สมองจะล้ามาก จึงเลือกที่จะกลับบ้านมาดูหนัง ฟังเพลง และวันหยุดจะใช้เวลากับครอบครัว เข้าครัวทำอาหาร เป็นการผ่อนคลายสมองและจิตใจค่ะ"

แหม่...เซเลบบริตี้แต่ละคน ก็ล้วนมีเคล็ดลับที่เก๋และแตกต่างกันไป ส่วนสาวๆ แฟนๆ ไทยรัฐ จะนำไปใช้บ้าง ก็จะยินดีเป็นอย่างมากค่ะ เพราะ "สมอง" เป็นเรื่องที่สำคัญค่ะคุณผู้หญิง!!

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

สมองบำรุงสมองเคล็ดลับสุขภาพ

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED

คุณอาจสนใจข่าวนี้