เปิดฉากขึ้นแล้วอย่างยิ่งใหญ่อลังการงานสร้าง สำหรับ "ไทยแลนด์ แฟชั่น เอ็กซ์โป 2010" ภายใต้แนวคิด "Gateway to World Fashion in Asia" โดยกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ลุกขึ้นเป็นโต้โผใหญ่ผนึกกำลังกับ 2 ศูนย์การค้าบิ๊กเบิ้มย่านราชประสงค์ จัดมหกรรมแฟชั่นโชว์กระหึ่ม ระหว่างวันที่ 20-26 ต.ค.2553 เพื่ออวดศักยภาพของอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย และผลักดันให้กรุงเทพฯเป็นมหานครแฟชั่นแห่งเอเชีย

ในฐานะศูนย์กลางแฟชั่นของเมืองไทย ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เปิดรันเวย์กระหึ่มในรูปแบบใหม่ไม่เหมือนใคร โดยผสมผสานรันเวย์แฟชั่นเข้ากับดนตรีและศิลปะเป็นครั้งแรก ภายใต้แนวคิด "FAME" (Fashion, Art, Music and Ecology) พร้อมทุ่มทุนสร้าง Glass House ขนาดใหญ่เบิ้ม บริเวณลานหน้าศูนย์การค้า ให้เป็นแลนด์มาร์กใหม่ใจกลางเมือง เพื่ออวดผลงานสร้างสรรค์ฝีมือดีไซเนอร์ไทย

...

เปิดรันเวย์ยิ่งใหญ่สมศักดิ์ศรี ด้วยแฟชั่นโชว์เซต "The Masterpiece" อุทิศแคตวอล์กให้ 3 สุดยอดดีไซเนอร์ระดับตำนาน ได้อวดผลงานสร้างสรรค์ชิ้นเอก นำทัพโดยบรมครูวงการแฟชั่นไทย "สมชาย แก้วทอง" เจ้าของห้องเสื้อ Kai Boutique ดึงเอกลักษณ์การนุ่งผ้าซิ่นแบบไทย และลายไทย ตัดเย็บเป็นชุดราตรีสุดกูตูร์ แมตช์กับลูกไม้แสนหวาน สร้างนิยามใหม่ของความโก้หรูแบบร่วมสมัย

ด้านดีไซเนอร์หลากอารมณ์ "นคร สัมพันธรักษ์" แห่งแบรนด์ NAGARA ไม่ทำให้เหล่าสาวกต้องผิดหวัง เมื่อจับแรงบันดาลใจจากนกยูง มาถ่ายทอดเป็นคอลเลกชั่นโก้หรูสง่างาม โดดเด่นด้วยผ้าพิมพ์ลายนกยูงบนผ้าไหมไทย ชีฟอง และกำมะหยี่ ผสมผสานกับเทคนิคการตัดเย็บสุดพิถีพิถัน ที่ยากแก่การลอกเลียนแบบ
สำหรับดีไซเนอร์หญิงสุดแกร่งของเมืองไทย "พิจิตรา บุณยรัตพันธุ์" เจ้าของห้องเสื้อ PICHITA ทึ่งกับสีสันงดงามของวัฒนธรรมชนเผ่าทั่วโลก จนหยิบจับมาเป็นอินสไปเรชั่นหลักในการออกแบบผ้าพิมพ์ลายเพนต์ของชนพื้นเมือง  ด้วยเทคนิคระดับกูตูร์ ที่สกัดสีจากทราย, เกลือ และโคลน เพื่อให้ได้สีน้ำตาลอ่อนแบบธรรมชาติ  ภายใต้โครงเสื้อสไตล์กิโมโน, กางเกงเล และชุดคาฟตัน-แอฟริกัน เติมเสน่ห์ด้วยผ้าปักและสร้อยลูกปัด ที่ดีไซเนอร์คนดังชอบสะสมเวลาเดินทางท่องเที่ยวต่างแดน

ฟากศูนย์การค้าสยามพารากอน ร่วมขานรับการสร้างปรากฏการณ์แฟชั่นครั้งสำคัญแห่งปี โดยทุ่มงบกว่า 40 ล้านบาท เปิดรันเวย์ยิ่งใหญ่ สยามพารากอน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล แฟชั่น วีค ชูคอนเซปต์ "The Thai Designers Show-case" ณ พาร์ค พารากอน จับมือกับดีไซเนอร์แบรนด์ไทยกว่า 100 ชีวิต สร้างสรรค์แฟชั่นโชว์อลังการ รวม 4 วัน 19 โชว์ นำเสนอสุดยอดคอลเลกชั่นล่าสุด สำหรับซีซั่นออทั่ม/วินเทอร์ 2010 เพื่อส่งเสริมวงการแฟชั่นไทยก้าวสู่สากล

...

ทีเด็ดของค่ายนี้อยู่ที่การเชื้อเชิญดีไซเนอร์หญิงไทยคนเก่ง ก้อย-นันทิรัตน์ สุวรรณเกต ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Koi Suwan-nagate ซึ่งโกอินเตอร์ไปสร้างชื่อเสียงโด่งดังทั่วฮอลลีวูด กลับมาทำแฟชั่นโชว์เต็มรูปแบบครั้งแรกในเมืองไทย โดยคอลเลกชั่นนี้ เธอตั้งใจออกแบบเสื้อผ้าเพื่อถ่ายทอดพลังความแกร่งกล้าของหญิงไทย ที่มีความอ่อนช้อยละมุนละไม แต่ก็เข้มแข็งพร้อมสู้ตาย บนรันเวย์เดียวกัน ยังได้สีสันจากบรมครูแฟชั่นไทย "สมชาย แก้วทอง"  ที่สับรางแบ่งคิวมาสร้างสรรค์แฟชั่นโชว์สุดคลาสสิกและอ่อนหวาน ในคอนเซปต์ "Secret in the Garden" พร้อมกันนี้ ยังถือโอกาสเปิดตัวแบรนด์น้องใหม่ ที่ราคาย่อมเยากว่าเดิม ภายใต้ ชื่อ k and i มอบหมายให้ดีไซเนอร์

...

หน้าใหม่ "ดนยา สุขะวิริยะ" อวดความสามารถครั้งแรก เสริมทัพให้แคตวอล์ก BIFW ด้วยผลงานแฟชั่นโชว์ของดีไซเนอร์ หญิงเก่งสไตล์เซมิกูตูร์ "ผุสดี มันตาภรณ์" แห่งแบรนด์ Busardi ได้แรงบันดาลใจจากอารมณ์พลิ้วหวานของหญิงสาว ผสมผสานเสน่ห์โรแมนติกจากความทรงจำในอดีต และไม่น่าพลาดชมยังรวมถึงผลงานสร้างสรรค์ของ "ชำนัญ ภักดีสุข" แห่งห้องเสื้อ FLY-NOW ที่ทุ่มสุดตัวไม่มีถอย ขณะที่มัลติแบรนด์แฟชั่นมาแรง code 10 เลือกเอาใจแฟชั่นนิสต้า ด้วยคอลเลกชั่นปาร์ตี้แอนด์อีฟนิ่งเดรส เพื่อต้อนรับเทศกาลเฉลิมฉลองช่วงปลายปี

น่าเสียดายที่ดีไซเนอร์ชื่อก้องโลก "ป้าวิเวียน เวสต์วูด" ผู้ปฏิวัติวงการแฟชั่นอังกฤษ มีปัญหาสุขภาพ จึงไม่สามารถบินมาร่วมงานราตรีเฉลิมพระเกียรติ "Glory of Silk Flower of  Love"  ณ  หอประชุมกองทัพเรือ  ค่ำวันที่  25  ต.ค.2553  กระนั้น คุณป้าก็ส่งผู้ช่วยมือขวาเดินทางมาพร้อมคอลเลกชั่นเสื้อผ้าที่บรรจงออกแบบขึ้นเฉพาะจากผ้าไหมไทย เพื่อส่งเสริมความเป็นศูนย์กลางการผลิตผ้าไหมทอมือแห่งเอเชีย โดยนำเสนอในคอนเซปต์ "London to  Bangkok"  ต้องติดตามชมว่าแฟชั่นเซตนี้จะสวยตระการตาขนาดไหน เมื่อผ้าไหมไทยถูกสร้างสรรค์ใหม่โดยดีไซเนอร์ระดับโลก!!

...

ทีมข่าวหน้าสตรี