สานฝันให้เป็นจริง ยิ่งลงมือทำเร็ว ก็จะเป็นจริงเร็ว

อยากจะประสบความสำเร็จก็ต้องลงมือทำ สร้างฝันให้เป็นจริง เหมือนอย่าง ส้ม-อรทิชา จีรพงษ์อุดม สาวมนุษย์เงินเดือนไฟแรง ที่ไม่ยอมหยุดนิ่ง สร้างฝันที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจให้เป็นจริง ด้วยความตั้งใจและมีความมุ่งมั่น

ส้ม–อรทิชา สาวไฟแรงวัย 28 ปี ลูกสาวคนกลางของ ณัฐธงชัย-พิมพ์มาดา จีรพงษ์อุดม เล่าว่า ส้มจบปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เคยเป็นนักศึกษาฝึกงานด้านออกาไนเซอร์ ที่บริษัท ตือ จำกัด พอจบก็เข้ามาทำที่บริษัทนี้ ปัจจุบันทำงานในตำแหน่งโปรดิวเซอร์ รับผิดชอบงานเป็นโปรเจกต์ๆ ซึ่งมีรายได้ประจำแล้วก็อยากจะหารายได้เสริมเพิ่มขึ้น เลยมองหาอะไรทำ จากการไปออกบูธขายกล้วยปิ้ง ที่สยามพารากอน แต่ทำได้ไม่นาน รู้สึกยุ่งยาก คิดว่าขายเครื่องดื่มน่าจะดีกว่า เลยศึกษาตลาด ประกอบกับเพื่อนคุณพ่อทำน้ำส้ม เลยไปปรึกษา ให้เขาเป็นผู้ผลิตให้เรา โดยเราจะสร้างแบรนด์ของตัวเองขึ้นมาให้แตกต่าง

“ส้มเองชอบดื่มน้ำผลไม้อยู่แล้วค่ะ และตัวเองชื่อส้มด้วย เลยคิดว่า ขายน้ำส้มน่าจะเหมาะ อีกอย่างน้ำส้มเป็นน้ำที่คนทั่วไปชอบดื่มกันอยู่แล้ว จึงได้เริ่มทำแบรนด์ Oranginal ขึ้นมา เริ่มศึกษาตลาดก่อนว่า น้ำส้มทั่วไปที่เค้าขายกันมีรสชาติแบบไหน packaging เป็นยังไง และก็เห็นว่า น้ำส้มเป็นน้ำที่มีขายอยู่ทุกที่ทุกตลาด หาซื้อได้ง่ายมาก เราจึงคิดหาข้อแตกต่างของแบรนด์ Oranginal ขึ้นมา หาวิธีว่าทำยังไงให้กลุ่มลูกค้าหันมาดื่มน้ำส้ม Oranginal แทน โดยเริ่มจากรสชาติและคุณภาพของน้ำส้มก่อน ซึ่งลองผิดลองถูกมาเยอะ จนมาได้รสชาติที่ลงตัวในปัจจุบัน โดยใช้ส้ม 3 ชนิด มาผสมกัน คือ ส้มเขียวหวาน ส้มโชกุน และส้มสายน้ำผึ้ง ซึ่งส้มแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติแตกต่างกัน ในเรื่องของรสชาติ กลิ่น และสี เมื่อนำมาผสมกันในสัดส่วนที่พอเหมาะจึงได้น้ำส้มที่เป็นรสชาติที่มีเอกลักษณ์ ต่างจากแบรนด์อื่นทั่วๆ ไป” ส้มเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจของเธอ

...

การสร้างธุรกิจที่มีอยู่ดาษดื่นให้โดดเด่น นักธุรกิจสาวคนนี้ขยายต่อว่า นอกจากรสชาติแล้ว ในส่วนของแพ็กเกจจิ้งก็มีความสำคัญ พยายามหาขวดใส่ที่แตกต่างไปจากเดิมๆ โดยไปลองเดินตลาดวัยรุ่นว่าชอบแบบไหน สุดท้ายก็เลยมีรูปทรงขวดหลายทรง เป็นที่ดึงดูดความสนใจของคนรุ่นใหม่ การตกแต่งหน้าก็สำคัญ เพราะปัจจุบันชอบถ่ายรูปมากขึ้น ถ้าร้านเราสวยไปขายงานอีเวนต์อะไรก็มีคนมาถ่ายรูป ทำให้เป็นที่รู้จัก ในช่วงแรกส้มทำเองทั้งหมด ทั้งผลิตด้วยขายด้วย โดยมีที่บ้านช่วยสนับสนุน จากการออกบูธตามงานอีเวนต์ จนตอนนี้ขายประจำที่เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน และกำลังจะลงอีกหลายแห่ง ในระยะเวลาเพียงปีเดียว

“สิ่งที่ภูมิใจที่สุดตอนนี้คือ ส้มสามารถเอารายได้จากการขายน้ำส้มมาช่วยดูแลค่าใช้จ่ายของที่บ้าน คุณพ่อก็ยังทำงานเป็นทนาย แต่ส้มเองอยากตอบแทนท่าน ยิ่งเราสามารถทำได้ตั้งแต่อายุยังน้อย เราก็จะมีเวลามาดูแลท่านมากขึ้น คุณพ่อคุณแม่ก็รู้สึกปลื้มใจ มีเพื่อนๆที่อยากทำแบบส้มบ้างคือ หาธุรกิจของตัวเองทำ ส้มก็แนะนำให้ศึกษาข้อมูลทางการตลาด แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การลงมือทำ ยิ่งทำเร็ว ฝันเราก็เป็นจริงเร็วค่ะ”.