หลังการแต่งงานของคู่รักหลายคู่ ส่วนใหญ่มักจะวางแผนครอบครัวต่อทันที วางแผนการมีบุตรธิดา การงาน และการเงิน เพื่อสร้างรากฐานให้ครอบครัวมั่นคง บางคู่แต่งกันไม่ถึงปีก็มีลูกทันใจ ส่วนบางคู่ก็รอแล้วรออีก แต่แก้วตาดวงใจก็ยังไม่มาเกิด ทำไงดี?

คู่รักคู่ไหนที่อยากมีลูกทันใช้ แต่ทำอีท่าไหนก็ยังไม่มีสักที นอกจากการพึ่งเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์แล้ว วันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ จะพาไปเที่ยวชมศาสนสถานต่างๆ ที่มีความเชื่อกันว่า หากไปไหว้พระขอพรเรื่องบุตรหลานแล้วจะสมปรารถนาดั่งใจหวัง แต่ขอบอกก่อนว่าเรื่องนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ใช้วิจารณญาณกันด้วยนะจ๊ะ

ส่วนจะมีวัดไหนบ้าง ตามมาดู...

1. Repulse Bay ฮ่องกง

ฮ่องกง หรือ เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน แม้ว่าจะเป็นเมืองที่พัฒนาแล้ว แต่เรื่องความเชื่อเกี่ยวกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ยังคงสืบทอดกันมาจากอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะการกราบไหว้ขอพรเรื่องลูก ก็ยังมีให้เห็นกันเป็นปกติ

สำหรับการขอพรเรื่องบุตรธิดา ฮ่องกงเขาก็มีวัดเด่นๆ ที่ผู้คนมักจะมากราบไหว้สักการะกัน นั่นก็คือ หาดรีพัลส์ เบย์ เป็นสถานที่ที่ประดิษฐานของ องค์เจ้าแม่กวนอิมที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกง รวมถึงมีเทพองค์เล็กๆ ที่เรียกว่าเบบี้บุดด้าอีกด้วย

...

ตามความเชื่อของชาวฮ่องกง คือ ใครอยากมีลูกก็มักจะมาขอพรกับเจ้าแม่กวนอิมองค์นี้ แล้วจากนั้นให้ไปลูบท้องที่เบบี้บุดด้า ก็จะทำให้สมหวัง มีลูกได้เร็วทันใจ นอกจากนี้ในวัดยังมีเทพศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ อีกมากมาย รวมถึงมีรูปปั้นเด็กหญิงเด็กชายด้วย

2. วัดหลิงซาน เจียงซู ประเทศจีน

วัดแห่งนี้โด่งดังเรื่องการขอพรเรื่องลูก เนื่องจากมีพระสังกัจจายน์องค์ใหญ่ ที่รอบๆ องค์พระจะมีเด็กหลายคนมาเกาะอยู่ด้วยหลายคน จึงมีความเชื่อกันว่าหากไปขอพรเรื่องลูกกับพระสังกัจจายน์องค์นี้ จะทำให้สมหวังดั่งใจ

ว่ากันว่า เมื่อมากราบไหว้พระสังกัจจายน์แล้ว ให้เอามือลูบที่ท้องขององค์พระวนเป็นวงกลมและอธิษฐาน และจับไปตามตัวเด็กๆ ก็จะสมหวังเรื่องลูก นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำอื่นๆ อีกว่าให้เวียนเทียนรอบองค์พระ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่นิยมทำกัน

3. วัดคามาคุระ ประเทศญี่ปุ่น

มาถึงอีกหนึ่งแห่ง พาลัดฟ้าไปประเทศญี่ปุ่นกันบ้าง ที่นี่มีวัดคามาคุระ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของ หลวงพ่อไดบุตสึ ด้วยองค์พระที่มีขนาดใหญ่ สูงถึง 12 เมตร จึงมีชื่อเรียกอีกอย่างว่าหลวงพ่อโต ว่ากันว่าหลวงพ่อองค์นี้ศักดิ์สิทธิ์นัก ขอพระอะไรก็จะสมหวังกันทุกราย โดยเฉพาะการขอพรเรื่องลูก

มีคำแนะนำว่าการไปกราบไหว้หลวงพ่อไดบุตสึ ให้ขอพรได้เพียงข้อเดียว ชาวญี่ปุ่นหลายคนที่มีบุตรยาก เคยไปขอพรเรื่องลูกแล้วสมหวังดั่งใจ จนโด่งดังไปทั่ว ทำให้ปัจจุบันนี้มีผู้คนเดินทางไปขอพรกับท่านอยู่เสมอไม่ขาดสาย

4. วัดโสธรวราราม จ.ฉะเชิงเทรา ประเทศไทย

มาถึงบ้านเรากันบ้าง ก็มีวัดที่โด่งดังเกี่ยวกับการขอพรเรื่องลูกเช่นกัน นั่นคือ วัดโสธรวราราม จ.ฉะเชิงเทรา ที่นี่ใครอยากมีลูกเร็วทันใช้ ต้องไปไหว้สักการะและขอพรกับ หลวงพ่อโสธร ว่ากันว่า มีความศักดิ์สิทธิ์มาก โดยเฉพาะบ้านไหนมีบุตรยาก ไปไหว้ที่นี่แล้วก็มักจะสมหวัง วิธีการไหว้ที่นิยมกันก็คือ ไหว้ด้วยพวงมาลัย ไข่ต้ม หรือบนบานด้วยการร่ายรำ

...

5. วัดเล่งเน่ยยี่ กรุงเทพฯ ประเทศไทย

มาปิดท้ายกันที่ย่านเยาวราช หากพูดถึงการขอพรในเรื่องโชคลาภและเรื่องบุตรธิดา คนไทยและคนไทยเชื้อสายจีน จะต้องไม่พลาดไปกราบไหว้บูชา เจ้าแม่กวนอิมปางประทานบุตร ที่ประดิษฐานอยู่ในวัดแห่งนี้ ว่ากันว่า ใครมีลูกยากมาขอพรกับองค์เจ้าแม่แล้วก็จะสมหวังทุกราย วิธีขอพรคือให้ไหว้ท่านด้วยอาหารเจ เนื่องจากเจ้าแม่เป็นพระโพธิสัตว์ ไม่บริโภคเนื้อสัตว์นั่นเอง