สุดยอดร้านขนมหวานที่ขึ้นชื่อว่าเป็นขนมแฟชั่นระดับโลก ปิแอร์ แอร์เม่ ปารีส (Pierre Herm’e Paris) เปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทยเป็นแห่งแรก โดยผู้บริหารไฟแรงตระกูลมหากิจศิริ เฉลิมชัย–อุษณา มหากิจศิริ ทัพพะรังสี และเขยเล็ก กมลสุทธิ์ ทัพพะรังสี แห่งบริษัท พีเอช มาการอง (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้นำเข้า โดยงานแกรนด์โอเพนนิ่ง “ปิแอร์ แอร์เม่ ปารีส แฟล็กชิพ บูติค” ที่ชั้น G ศูนย์การค้าดิ เอ็มควอเทียร์ เมื่อวันศุกร์ที่ 8 พ.ค.58 มร.ปิแอร์ แอร์เม่ เชฟผู้ก่อตั้งแบรนด์ ปิแอร์ แอร์เม่ ได้บินตรงจากปารีส มาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย
...
มร.ปิแอร์ แอร์เม่ เชฟชื่อดังเจ้าของแบรนด์ปิแอร์ แอร์เม่ ปารีส ที่มีขนมมาการองเป็นตัวเชิดหน้าชูตาได้ให้สัมภาษณ์พิเศษ “ไทยรัฐ” ว่า การมาเมืองไทยครั้งนี้ ทำให้ตนได้ชิมรสชาติอาหารไทยเพิ่มมากขึ้น เพราะชอบที่จะเรียนรู้วัฒนธรรมอาหารของแต่ละประเทศ ในการเดินทางแต่ละครั้งก็จะได้ชิมวัตถุดิบของแต่ละท้องถิ่น อย่างมาเมืองไทยก็ได้ไปลองชิมทั้งผักและผลไม้ที่ตลาดในต่างจังหวัดหลายอย่าง เสร็จแล้วก็จะต้องจดจำไว้ในหัวอย่างแม่นยำว่า รสชาติของสิ่งนั้นเป็นอย่างไร เพื่อที่เวลาจะทำไส้มาการองต่างๆ ตนก็จะคำนวณและวาดภาพไว้ในหัวแล้วค่อยเขียนเป็นสูตร ให้เชฟที่ร่วมงานทำตาม โดยต้องให้ได้รสชาติตามที่จินตนาการไว้ ซึ่งบางอย่างถ้าลองแล้วไม่เข้ากัน ก็จะพักสูตรเอาไว้สักอาทิตย์หรือเดือนหรือเป็นปี ค่อยมาคิดใหม่ เพราะทุกอย่างที่เราทำมาจากความพอใจ ปล่อยให้สมองได้ทำงาน ค่อยเป็นค่อยไป จนกว่าจะได้สูตรที่รู้สึกว่าใช่แล้ว
เมื่อถามถึงความแตกต่างของปิแอร์ แอร์เม่ ปารีส กับขนมแบรนด์อื่น เชฟคนดังบอกว่า ตอนที่คิดจะทำกับหุ้นส่วน “ชาร์ลส์ ชนัสตี้” นั้นเราตั้งใจไว้เลยว่า เราไม่ใช่ร้านขนม แต่ตั้งใจให้เป็นสินค้าของความหรูหรา ที่ผ่านรูปแบบของขนม สินค้าที่หรูหราของตนไม่ได้หมายถึงราคาแพง แต่มีรายละเอียดลงลึก ทุกอย่างต้องดีสินค้าต้องมีเอกลักษณ์ โดยเฉพาะรสชาติที่แตกต่าง อย่างมาการอง เดิมทีเป็นขนมพื้นบ้านของฝรั่งเศส ที่มีฝาเดียวแล้วทาไส้ด้านบนเหมือนบิสกิต โดยแต่ละหมู่บ้านก็จะมีลักษณะพิเศษแตกต่างกันไป จนมีการพัฒนาเป็นขนม 2 ฝาและมีไส้ ซึ่งมีรสหวานมาก ตนจึงพัฒนาเพิ่มขึ้น ใส่ใจให้มีความซับซ้อน คัดสรรวัตถุดิบอย่างดี อย่างไส้ช็อกโกแลตของเรามาจากไร่ในบราซิล ที่ทำพิเศษให้ปิแอร์ แอร์เม่ เท่านั้น นอกจากนี้เรายังจัดทำสูตรพิเศษเฉพาะบุคคล เช่น ถ้าชอบกินกล้วยหอม แล้วอยากให้มีมาการองไส้นี้ เราก็สามารถสร้างสรรค์ให้ได้ และเก็บเป็นสูตรเฉพาะ ไม่นำเอามาขาย หรือบางคน อยากให้เราทำในโอกาสพิเศษ อย่างล่าสุด มีชาวฮ่องกงอยากทำมาการองให้ภรรยา ฉลองครบรอบแต่งงาน มานั่งคุยกันต้องใช้เวลานานเป็นเดือนกว่าจะคิดค้นได้สูตรออกมา
...
และกว่าจะเดินทางมาถึงจุดนี้ มร.ปิแอร์ เล่าว่า ความหลงใหลในการทำขนมของตน มาจากตนเกิดในครอบครัวที่ทำขนม ตนเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 4 ของตระกูล ที่เติบโตมาในโรงครัว ช่วยพ่อทำขนม ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้โตขึ้นมาอยากเป็นคนทำขนม และเริ่มทำเป็นอาชีพตั้งแต่อายุ 14 ปี ไม่เคยคิดจะไปทำอาชีพอื่น ความสุขและความสำเร็จในการทำขนมของตนอยู่ตรงที่มีคนชิมแล้วบอกว่าอร่อยมาก เพียงแค่นั้นก็สุขใจแล้ว
และบรรยากาศในงานเปิดตัว “ปิแอร์ แอร์เม่ ปารีส แฟล็กชิพ บูติค” แห่งแรกในไทย จึงถูกตกแต่งภายใต้คอนเซปต์ La De’couverte หรือ Discovery เข้ากับคอนเซปต์การทำขนมของแบรนด์ ที่ต้องค้นหาสุดยอดความลับของวัตถุดิบที่ดีที่สุดจากทั่วโลก มาสร้างสรรค์ขนมอร่อยละมุนลิ้น ซึ่งมีแฟนขนมมาร่วมยินดีกันอย่างคับคั่ง ทำเอา หนุ่มกึ้ง–เฉลิมชัย ผู้บริหารใหญ่ยิ้มแก้มปริ พร้อมกล่าวว่า ปิแอร์ แอร์เม่ ปารีส เป็นแบรนด์ขนมแฟชั่นระดับไฮเอนด์ของฝรั่งเศส ที่ติดตรึงใจนักชิมขนมทั่วโลก เพราะไอเดียการสร้างสรรค์ขนมทุกชิ้นของ มร.ปิแอร์ แอร์เม่ ที่ได้รับยกย่องให้เป็นที่สุดของเชฟขนมหวานระดับโลก เขาจะต้องเดินทางไปค้นหาวัตถุดิบดีที่สุดของแต่ละท้องถิ่นในประเทศต่างๆทั่วโลก เพื่อนำมาเป็นส่วนผสมอันน่าอัศจรรย์ จนได้รับฉายาว่าปิกัสโซ่แห่งวงการขนมหวาน ด้วยพรสวรรค์ของเขาที่หาตัวจับยากและมีเพียงไม่กี่คนในโลก นอกจากนี้ ปิแอร์ แอร์เม่ ยังเป็นแบรนด์ขนมอันดับ 1 ของฝรั่งเศสที่ติดอันดับท็อปแบรนด์แฟชั่นของฝรั่งเศส เทียบคู่กับแฟชั่นแบรนด์ดังอย่าง Chanel, Dior อีกด้วย.
...