ข่าว
100 year

10 ความรู้ใหม่…กับการไดเอทที่คุณ(อาจ)ไม่เคยรู้ !

ไทยรัฐออนไลน์4 ก.ย. 2557 09:30 น.
SHARE

สาวๆ หลายคนอาจเข้าใจผิดเกี่ยวกับการไดเอทมาโดยตลอด ว่าต้องอดอาหารบ้างล่ะ งดทานเนื้อสัตว์ ของหวานบ้างล่ะ หรือทานวิตามินเสริมช่วยบ้างล่ะ ซึ่งจริงๆ แล้วมันสามารถช่วยได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ยิ่งเห็นสาวๆ สมัยนี้อยากมีหุ่นสวยอวดสายตาหนุ่มๆ หันมาดูแลตัวเองมากขึ้นด้วยแล้ว ไทยรัฐออนไลน์เลยอดไม่ได้ที่จะมาแชร์ความรู้ ปรับทัศนคติความคิดแบบเดิมๆ เกี่ยวกับการไดเอทกันสักหน่อย สาวคนไหนสนใจทริคง่ายๆ ก็เลือกนำไปใช้กันได้เลยแบบไม่มีกั๊ก !!

1. รู้หรือไม่ ?! การรับประทานอาหารที่ถูกต้องนั้น ควรรับประทานอาหารตามลำดับโดยเริ่มทานกับข้าวก่อน ตามด้วยซุปและข้าวเปล่า เพื่อไม่ให้หนักข้าวที่มีคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป โดยให้เริ่มทานผักที่มีเส้นใยอาหารเป็นส่วนประกอบก่อน เพราะเส้นใยอาหารจะช่วยให้ร่างกายชะลอการดูดซับคาร์โบไฮเดรตที่มาจากข้าวได้ หลักการนี้เป็นตัวแปรสำคัญในการสร้างร่างกายที่ผอมลงได้ง่ายขึ้น .. ลองดูสิ !!

2. หากรู้สึกหิว ลองแปรงฟันดูนะ ! โดยเฉพาะยาสีฟันกลิ่นมิ้นต์ ช่วยระงับความรู้สึกอยากอาหารได้ ยิ่งแปรงฟันตอนที่รู้สึกหิวมากๆ ความรู้สึกหิวจะหายไปทันทีเลยล่ะ แถมที่สำคัญการแปรงฟันบ่อยๆ ยังช่วยให้ฟันขาว ป้องกันการเกิดกลิ่นปากและโรคภายในช่องปากอีกด้วย

3. นอนไม่พอเป็นสาเหตุของความอ้วน … หากนอนไม่เพียงพอ ฮอร์โมนที่ทำหน้าที่ควบคุมความอยากอาหารจะทำงานน้อยลงในขณะเดียวกันฮอร์โมนที่ผลิตความอยากอาหารก็จะทำงานมากขึ้น ทำให้เมื่อท้องว่างร่างกายจะดูดซับแคลอรี่เข้าไปมากขึ้น ฉะนั้นต้องระวังให้ดี !

*** ทริคเล็กน้อย ***
ในคืนที่ร้อนจนนอนไม่ค่อยหลับ ลองใช้หมอนเย็นๆ คลายความร้อนบริเวณคอดูสิ อุณหภูมิของเลือดที่อยู่ในหลอดเลือดใหญ่จะลดลง ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย หลับสบายขึ้นเยอะ

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

4. อาหารที่มีส่วนประกอบของมะพร้าวก็เป็นอาหารไดเอทได้! หลายคนอาจเข้าใจผิดมาตลอดว่ามะพร้าวนี่แหละตัวอ้วนเลย เพราะมีกรดไขมันเยอะ ทำให้เข้าไปสะสมตามร่างกาย ซึ่งจริงๆ แล้วในมะพร้าวมีกรดไขมันอยู่ก็จริง แต่เมื่อทานเข้าไปแล้วร่างกายจะไม่ดูดซึม กลับเผาผลาญออก ไม่กลายเป็นไขมันสะสมในร่างกาย ยิ่งไปกว่านั้นมะพร้าวยังมีวิตามินอี ซึ่งมีประสิทธิภาพในการต่อต้านสารอนุมูลอิสระ นับเป็นวัตถุดิบช่วยในการชะลอวัยได้ดีด้วย

5. ใครว่าของหวานอย่างไอศกรีมจะเป็นตัวชูโรงให้อ้วนอย่างเดียว … ไอศกรีมวานิลลาของหวานไดเอทชั้นยอด ถึงในฉลากจะมีเขียนระบุว่ามีไขมันจากนมเป็นส่วนประกอบ 8 % แต่นอกจากไขมันนมแล้วก็ยังมีโปรตีน (ช่วยเพิ่มการเผาผลาญ) วิตามินและแร่ธาตุในปริมาณมาก เพราะฉะนั้นหากทานแต่น้อยก็จะช่วยในเรื่องความสวยความงามได้เช่นกัน … ทานตอนท้องว่างสัก 1 ถ้วยก็คงไม่เป็นไรหรอกเนอะ ! (แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อทานแล้วก็ควรหลีกเลี่ยงขนมอย่างอื่นด้วยนะ ไม่งั้นจะเพิ่มความอ้วนมากกว่าการเผาผลาญ)

6. ดื่มกาแฟ 1 แก้ว ก่อนการออกกำลังกายเพื่อช่วยเผาผลาญอีกแรง ! เมื่อดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มอุ่นๆ ที่มีส่วนประกอบคาเฟอีน (ใส่น้ำตาลน้อยหรือเป็นไปได้ให้ดื่มกาแฟดำ) ร่างกายจะหลั่งสารอะดรีนาลีนออกมา ซึ่งจะช่วยสลายไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายได้ดี แถมยังมีคุณสมบัติช่วยในการขับปัสสาวะและป้องกันอาการบวมน้ำได้อีกทาง

ดื่มกาแฟอุ่นๆ สักแก้วนะ ... ช่วยเพิ่มการเผาผลาญ

7. ถ้าอยากทานเนื้อสัตว์ ให้เลือกเนื้อหมู ! อาจฟังดูผิดแปลกไปจากทฤษฎีเดิมๆ ใช่ไหมล่ะ แต่เนื้อหมูนี่แหละมีประสิทธิภาพในการเผาผลาญไขมันดีเยี่ยม เนื่องจากการย่อยสลายไขมันจำเป็นต้องใช้พลังงานจำนวนมาก เนื้อหมูนั้นจึงเป็นตัวช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมันได้ดีที่สุดเพราะมีคาร์โบไฮเดรตที่เป็นสาเหตุหลักของความอ้วนอยู่ในปริมาณน้อย(แต่ให้พลังงานเยอะ) แถมยังมีวิตามินบี 1 ช่วยเร่งการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตอีกด้วย

8. อดอาหารแล้วจะอ้วน ไม่จริ๊งง …ไม่จริง ! ความเชื่อคนส่วนใหญ่ที่มักเข้าใจผิด คิดว่าเมื่อทานไปแล้ว โปรตีน คาร์โบไฮเดรตและไขมันต่างๆ จะเข้าไปสะสมตามร่างกาย แต่แท้จริงแล้วนั่นเป็นสารอาหารหลัก 3 อย่างที่ร่างกายจะขาดไม่ได้เลย เพราะหากเสียความสมดุลเหล่านี้ การเผาผลาญก็จะมีประสิทธิภาพลดน้อยลง ร่างกายจะเผาผลาญแคลอรี่ได้ยากขึ้น เข้าใจง่ายๆ คือความสมดุลของฮอร์โมนที่ถูกทำลายเป็นสาเหตุทำให้ร่างกายอ้วนง่ายขึ้นนั่นเอง เพราะฉะนั้น หันกลับมาทานอาหารให้ครบหลักตามเดิมกันนะ ไม่งั้นจะเป็นการทำลายหุ่นสวยทางอ้อม !

9. ปรับกระดูกบั้นเอวด้วยฮูล่าฮูป ! อาการคดของกระดูกบั้นเอวที่หลายคนมองข้ามนั้น รู้หรือไม่ว่าเป็นสาเหตุของอาการเหนื่อยง่าย แถมยังผอมยาก จนบางทีอาจลงพุงให้เห็นอีกด้วย กระดูกจะคดและขยายวงกว้างไปเรื่อยๆ รู้แบบนี้จะชักช้าอยู่ใย … หันมาปรับกระดูกบั้นเอวให้เช้งวับกันเถอะ

เล่นฮูล่าฮูป อวดหุ่นสวย ...

10. ควบคุมความอยากอาหารด้วยการใช้กลิ่นหอมภายในห้อง โดยเฉพาะกลิ่นเกรฟฟรุตและกลิ่นเลมอนช่วยลดความอยากอาหารช่วงเวลาไดเอทได้ดีจริงเชียว แถมยังทำให้น้ำเหลืองไหลเวียนดี ช่วยเร่งการเผาผลาญได้อย่างน่าอัศจรรย์

*** ทริคเล็กน้อย ***
ช่วงไดเอทที่หงุดหงิดง่ายเพราะหิวบ่อย ตอนนอนลองหยดอโรมาออยล์ลงไปบนหมอนสัก 1- 2 หยด จะช่วยให้ผ่อนคลายขึ้น.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ไดเอทเคล็ดลับหุ่นสวยความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการไดเอท

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้