ข่าว
100 year

เทคนิคดูแลสุขภาพคอ และ เสียงอย่างถูกวิธี

ไทยรัฐออนไลน์6 พ.ค. 2557 05:30 น.
SHARE

มร.เควิน ฮาร์ซอว์ และ มร.รีอาร์ซูล ซอร์เดอรี ผู้บริหาร อาร์บี (ประเทศไทย) ร่วมเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์สเตร็ปซิลคนใหม่ แกงส้ม–ธนทัต ชัยอรรถ โดยมี รสสุคนธ์ กองเกตุ, หนึ่งธิดา โสภณ, อริศรา กำธรเจริญ มาร่วมงานด้วย. 

ทุกคนล้วนใช้เสียงเป็นเครื่องมือในการสื่อสาร เพื่อให้มีการใช้เสียงที่ถูกต้องและการดูแลสุขภาพเสียงอย่างถูกวิธี สเตร็ปซิล ได้แนะนำเทคนิคการดูแลสุขภาพคอและเสียง ในโอกาสที่เปิดตัวแคมเปญ “Voice for Success”
เภสัชกรหญิงเจิดสาย สุขแก้ว ผู้บริหารกลุ่มเฮลท์แคร์ของอาร์บี (ประเทศไทย) กล่าวว่า เสียงสร้างความแตกต่างให้กับชีวิต และส่งผลให้ไปสู่ความสำเร็จได้ อาการเจ็บคอหรือระคายคอเป็นอุปสรรคหนึ่ง ที่ไม่เพียงสร้างความเจ็บปวดให้กับร่างกายเท่านั้น แต่ยังขัดขวางความมั่นใจ ซึ่งผลการศึกษาของ Mindful Communication สถาบันที่ปรึกษาด้านการสื่อสารชื่อดังจากสหรัฐอเมริกา พบว่า เสียงมีผลต่อการตัดสินใจได้มากกว่าเนื้อหาที่พูดเสียอีก เพราะฉะนั้น จึงควรมีการดูแลเสียงอย่างถูกต้อง “สเตร็ปซิล” จึงจัดโครงการนี้ โดยได้รับความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญในการใช้เสียงเพื่อถ่ายทอดเทคนิคการใช้เสียง รวมทั้งการดูแลสุขภาพเสียงผ่านช่องทางสื่อออนไลน์และกิจกรรมเวิร์ก-ช็อป สามารถติดตามได้ที่ www.livewell.in.th. และ www.Facebook.com/livewellthailand

ครูกบ–เสาวนิตย์ นวพันธ์ สอนเทคนิคการ ใช้เสียงให้กับอุณาวรรณ ตั้งคารวคุณ.

นอกจากนี้ ครูกบ–เสาวนิตย์ นวพันธ์ ครูสอนร้องเพลงชื่อดัง ก็ได้มาร่วมถ่ายทอดเทคนิคการใช้เสียงด้วยว่า เทคนิคการใช้เสียงให้สมดุลแบบ “อเล็กซานเดอร์” เป็นศาสตร์ที่เน้นการฝึกเรื่องการผ่อนคลายจิตใจและกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ รวมทั้งการใช้ลมหายใจให้เป็นไปตามธรรมชาติ โดย เฟร็ดเดอริค แมทไทอัส อเล็กซานเดอร์ นักแสดงชาวออสซี่ เป็นผู้คิดค้นและพัฒนาเทคนิคนี้ขึ้นมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1890 เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการหายใจ และเสียงหาย โดยคิดค้นเทคนิคจนพบว่า ทุกการเคลื่อนไหวของร่างกายในทุกๆ ส่วน ล้วนมีผลกับการใช้เสียงทั้งสิ้น เดิมเป็นศาสตร์ที่ใช้ในหมู่นักพูด นักร้องบรอดเวย์ แต่ในปัจจุบันเป็นศาสตร์ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก

สำหรับเทคนิคอเล็กซานเดอร์ มีหลักการพื้นฐาน เริ่มต้นตั้งแต่การฝึกฝนด้านจิตใจ ฝึกปรับวิธีคิดเพื่อลดความกังวลและสร้างความมั่นใจ รวมไปถึงการฝึกฝนทางกายภาพ เริ่มต้นที่การฝึกกล้ามเนื้อ ระบบหายใจ วิธีการเปล่งเสียง การควบคุมเส้นเสียง และการฝึกระบบหายใจ อย่าง เทคนิค “Whisper-Ah” ช่วยในการปรับระบบหายใจ ทำให้มีสมาธิ และช่วยทำให้เส้นเสียงแข็งแรง เริ่มจากขั้นที่ 1 นึกถึงเรื่องที่ทำให้ยิ้ม เพื่อให้กล้ามเนื้อหน้าและกระบังลมผ่อนคลาย ไม่เกร็ง ขั้นที่ 2 ปล่อยลิ้นให้วางอยู่หลังฟันหน้าอย่างสบายๆ แล้วค่อยๆ อ้าปาก ปล่อยกรามให้หย่อนลง ไม่เกร็ง จากนั้นหายใจเข้าทางจมูกแล้วกระซิบคำว่า “อา” ในขณะที่หายใจออกทางปาก กระซิบเบาๆ ไปเรื่อยๆ จนหมดลมหายใจแล้วปิดปาก หายใจเข้าทางจมูก ฝึกฝนเช่นนี้ 3-4 รอบ.

 

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดูแลสุขภาพเสียงถูกวิธีเทคนิคคอเจิดสาย สุขแก้วสเตร็ปซิลครูกบเสาวนิตย์ นวพันธ์

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้